Trấn Yên: Công an xã tham gia giữ gìn trật tự ATGT

  • Cập nhật: Thứ hai, 24/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Ngay sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của cấp trên, Công an huyện Trấn Yên (Yên Bái)đã tổ chức hội nghị tập huấn cho trưởng, phó công an các xã, thị trấn và các đồng chí công an huyện phụ trách địa bàn nhằm quán triệt các chỉ thị nghị quyết của Đảng, Nhà nước về trật tự ATGT.

Trong đó tập trung vào nội dung Nghị quyết 32 của Chính phủ và quy định tạm thời về chức năng, nhiệm vụ cũng như quy trình làm việc của lực lượng công an cơ sở tham gia tuần tra bảo đảm trật tự ATGT.

Ngay sau khi được tập huấn, lực lượng công an xã thị trấn trở về địa phương tham mưu cho chính quyền cơ sở củng cố ban chỉ đạo ATGT, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tổ chức ký cam kết với các hộ gia đình về giữ gìn ATGT và xây dựng phương án cụ thể, sát hợp với tình hình thực tế ở địa phương mình.

Tính đến nay, tất cả các xã, thị trấn đã triển khai công tác tuyên truyền Nghị quyết 32 của Chính phủ bằng việc tổ chức họp thôn tuyên truyền trực tiếp và thông qua hệ thống loa truyền thanh, đồng thời tổ chức cho dân ký cam kết không vi phạm TTATGT.

Theo trung tá Đỗ Văn Ngọ - Đội trưởng Đội trật tự ATGT, Công an huyện Trấn Yên, thì cùng với các cơ quan, xí nghiệp đứng chân trên địa bàn huyện, các xã, thị trấn đã đồng loạt triển khai các biện pháp nhằm lập lại trật tự ATGT và đã thu được những kết quả tốt, phần lớn người đi mô tô, xe máy đã đội mũ bảo hiểm, nhiều khu vực thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường làm nơi bày bán hàng đã được dẹp bỏ như: chợ Cổ Phúc, chợ Hóp, khu vực trung tâm xã Hưng Khánh...

Việc chuẩn bị cho công an xã tham gia tuần tra và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT cũng đã được triển khai tốt, 100% trưởng phó công an các xã, thi trấn đều nắm được quy trình nghiệp vụ, 29/29 xã, thị trấn đã thành lập được 58 tổ tuần tra ATGT (mỗi tổ gồm 3 người). Một số địa phương đã triển khai cho lực lượng công an xã tuần tra ATGT như Tân Đồng, Báo Đáp, thị trấn Cổ Phúc... Qua đó, thấy rằng lực lượng công an xã có thể làm tốt công tác giữ gìn TTATGT ở cơ sở như: tuyên truyền luật, xử lý tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, nhắc nhở bà con thôn xóm nâng cao ý thức khi tham gia giao thông và đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô xe máy.

 Chúng tôi đến xã Báo Đáp của huyện Trấn Yên, một địa phương triển khai tốt Nghị quyết 32 của Chính phủ và sớm tổ chức cho lực lượng công an xã tham gia giữ gìn trật tự ATGT. Đồng chí Hán Văn Chiến - Trưởng Công xã cho biết: "Báo Đáp có tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang, có chợ Hóp nằm ngay trung tâm xã và số lượng người tham gia giao thông tương đối lớn. Ngay sau khi có Nghị quyết 32, xã đã tổ chức 17 buổi học tập ở 17 thôn và ký cam kết không vi phạm TTATGT với 1.312 hộ dân trong toàn xã. Hệ thống loa truyền thanh xã đã phát sóng với thời lượng hơn 10 giờ về nội dung ATGT.

Ban Công an xã đã thành lập hai tổ tuần tra giao thông và đã tiến hành xử lý những người vi phạm hành lang giao thông qua hai phiên chợ, nhắc nhở người dân phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe máy. Qua đánh giá, ý thức của người dân khi tham gia giao thông đã chuyển biến tốt, tuần tra kiểm soát giao thông tuy là nhiệm vụ mới nhưng anh em không lúng túng và đã nhận được sự tôn trọng, chấp hành của người dân".

Qua những ngày đầu thực hiện có thể thấy, lực lượng công an xã sẽ đóng góp đáng kể trong công tác đảm bảo trật tự ATGT ở cơ sở, tuy nhiên, tham gia tuần tra và xử lý các trường hợp vi phạm họ lại không được trang bị về phương tiện hỗ trợ, ngay cả trang phục cũng không đủ mặc; địa bàn tuần tra kiểm soát là đường liên thôn, liên xã, khi các đối tượng vi phạm bị dừng xe xử lý thường phóng ra đường huyện, đường tỉnh, khi đó công an xã đành bất lực.

Ngay ở xã Đáo Đáp, việc xử lý, nhắc nhở tại khu chợ Hóp là việc làm thường xuyên và rất cần thiết nhưng cũng "vướng" luật vì chợ này nằm trên tỉnh lộ Yên Bái - Khe Sang, mà đã trên đường tỉnh thì công an xã không có quyền xử lý hay nhắc nhở gì. Những khó khăn, vướng mắc sẽ còn phát sinh khi lực lượng công an xã tham gia giữ gìn trật tự ATGT, ngay cả chuyện tình làng, nghĩa xóm, thù vặt… cũng có thể xảy ra, nhưng có thể khẳng định công an xã đã và đang góp sức đáng kể trong việc tuyên truyền, giáo dục nâng cao ý thức người dân khi tham gia giao thông, nhất là việc đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên mô tô, xe máy.

Lê Phiên

 

Các tin khác

Sáng 8/5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái và Ban Quản lý Dự án 2, Chương trình Aus4Transport phối hợp tổ chức Hội thảo tập huấn “Nâng cao nhận thức về kiểm soát quá tải tại Yên Bái”.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục và 11 tỉnh làm nhiệm vụ.

Hiện trường vụ tai nạn làm 1 người tử vong tại chỗ, 6 người đi cấp cứu - Ảnh: HLX Sơn La

8 người dân ở Sơn La đang ngồi uống nước ở nhà ven quốc lộ 6 thì chiếc xe tải bất ngờ lao vào làm 1 người tử vong, 7 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Yên Bái hỗ trợ  một ô tô bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước

Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm mùng 5/5 đến sáng ngày 6/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây ngập úng cục bộ một số tuyến đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là thời điểm đầu giờ sáng khi lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục