Đẩy lùi tai nạn giao thông:

Cần hành động quyết liệt và thường xuyên

  • Cập nhật: Thứ bảy, 29/9/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Công tác trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, làm sao phải đảm hiệu quả và bền vững, tránh làm phô trương, ra quân rầm rộ theo kiểu phong trào sau đó “xẹp” dần.

Không phải tất cả mọi người đã nghiêm chỉnh chấp hành Luật ATGT. (Ảnh: Quang Tuấn)
Không phải tất cả mọi người đã nghiêm chỉnh chấp hành Luật ATGT. (Ảnh: Quang Tuấn)

Tháng 9 là Tháng An toàn giao thông, ngay từ những ngày đầu tháng 9 các địa phương, ban ngành, đoàn thể đã xây dựng kế hoạch, ra quân triển khai rầm rộ tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân. Thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông... tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm. Nhờ vậy, số vụ tai nạn giao thông đã được kiềm chế, tỷ lệ người đội mũ bảo hiểm trên các tuyến quốc lộ đạt trên 96%, trong nội thành đạt 95%; việc họp chợ, lấn chiếm hành lang hề phố làm nơi buôn bán  cơ bản được kiểm soát.

 

Một điều dễ nhận thấy, là những ngày tháng 9 này, các ngành các cấp, người dân đặc biệt biệt quan tâm về an toàn giao thông. Lực lượng cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông tăng cường tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ và đường huyện, lực lượng Cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, kiểm soát, nên người tham gia giao thông có ý thức hơn.

 

Nhưng đáng quan tâm, là trong số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh vừa qua cho thấy chỉ có 30% số vụ xảy ra trên quốc lộ và có tới 70% trên các tuyến đường tỉnh lộ, đường huyện và đường xã. Do vậy, vừa tăng cường tuần tra, kiểm soát trên các tuyến quốc lộ nhưng cần chú trọng hơn nữa các tuyến đường huyện, đường liên xã. Bên cạnh đó, sự lãnh đạo, chỉ đạo của một số cấp, ngành chưa tập trung, chưa có trọng điểm, thiếu quyết liệt; chính quyền cơ sở nhất là cấp phường, xã chưa quan tâm đúng mức, thậm chí chưa vào cuộc.

 

Công tác trật tự an toàn giao thông là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của cả hệ thống chính trị, làm sao phải đảm hiệu quả và bền vững, tránh làm phô trương, ra quân rầm rộ theo kiểu phong trào sau đó “xẹp” dần. Hoặc vào tháng cao điểm thì làm nghiêm, nhưng tháng sau, quý sau thì lại trở lại như cũ. Đối với người tham gia giao thông, điều cần tránh là kiểu ‘chấp hành đối phó”, khi không có cảnh sát giao thông lại vi phạm.

Tình trạng lòng đường vỉa hè và bán hàng còn xảy ra trên đường ở thành phố Yên Bái. 

 

Đơn cử như phường Minh Tân, thành phố Yên Bái những ngày này đường đã thông, hè đã thoáng hơn, cảnh họp chợ lấn chiếm lòng đường đã cơ bản giảm. Nhưng, cứ vào thứ bảy và chủ nhật tình trạng lấn chiếm hành lang, lòng đường làm nơi buôn bán lại diễn ra như cũ, nhất là trên trục đường Yên Ninh, khu vực ngã ba đường Quang Trung. Riêng đường Yên Ninh, cứ vào tầm 17 giờ hàng ngày vẫn còn một lượng lớn học sinh đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, chở quá số người quy định, phóng nhanh, lạng lách rất nguy hiểm.

 

Giảm thiểu tai nạn giao thông, rõ ràng cần sự vào cuộc quyết liệt và thường xuyên hơn của các cấp, các ngành, mỗi hộ gia đình và mỗi người tham gia giao thông. An toàn giao thông là một sự đảm bảo cho hạnh phúc của mọi người, mọi nhà. Do vậy, cần xây dựng bằng được “văn hoá giao thông”, mà muốn xây dựng được, đòi hỏi người thừa hành công vụ phải tận tâm, đúng mực; mỗi gia đình, trường học cơ quan đơn vị, làng xóm, khu dân cư  phải làm tốt hơn nữa việc giáo dục, chấp hành nghiêm quy định của pháp luật mỗi khi tham gia giao thông!

 

Ngọc Trúc

Các tin khác

Sáng 8/5, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Yên Bái và Ban Quản lý Dự án 2, Chương trình Aus4Transport phối hợp tổ chức Hội thảo tập huấn “Nâng cao nhận thức về kiểm soát quá tải tại Yên Bái”.

Để đảm bảo an toàn giao thông cho Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Cục Cảnh sát giao thông (CSGT) đã huy động hàng trăm cán bộ, chiến sĩ thuộc Cục và 11 tỉnh làm nhiệm vụ.

Hiện trường vụ tai nạn làm 1 người tử vong tại chỗ, 6 người đi cấp cứu - Ảnh: HLX Sơn La

8 người dân ở Sơn La đang ngồi uống nước ở nhà ven quốc lộ 6 thì chiếc xe tải bất ngờ lao vào làm 1 người tử vong, 7 người bị thương.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Yên Bái hỗ trợ  một ô tô bị chết máy khi đi qua đoạn ngập nước

Cơn mưa lớn kéo dài từ đêm mùng 5/5 đến sáng ngày 6/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã gây ngập úng cục bộ một số tuyến đường gây khó khăn cho người tham gia giao thông, nhất là thời điểm đầu giờ sáng khi lượng phương tiện tham gia giao thông đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục