Hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái (25/9/1958 - 25/9/2018)

“Dân vận khéo” gỡ khó cho cơ sở

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/7/2018 | 8:01:10 AM

YBĐT - Toàn huyện đã xây dựng được 241 mô hình "Dân vận khéo" trên tất cả các lĩnh vực gắn với Phong trào thi đua "Văn Chấn chung sức xây dựng nông thôn mới”. 

Mô hình thu gom, xử lý rác thải ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường.
Mô hình thu gom, xử lý rác thải ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ đã nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong giữ gìn vệ sinh môi trường.

Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Bác "Lực lượng của dân rất to, việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể huyện Văn Chấn đã chú trọng triển khai các mô hình "Dân vận khéo" (DVK) trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tình hình thực tiễn, hướng về cơ sở, vận động nhân dân tham gia thực hiện các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, sản xuất, kinh doanh giỏi, làm giàu chính đáng, xóa đói giảm nghèo cũng như tích cực giải quyết các vấn đề bức xúc.

Toàn huyện đã xây dựng được 241 mô hình DVK trên tất cả các lĩnh vực gắn với Phong trào thi đua "Văn Chấn chung sức xây dựng nông thôn mới”. Nổi bật là các mô hình: "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của đồng bào Mông”, mô hình "Thu gom, xử lý rác thải ở các xã: Thanh Lương, Phù Nham, thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, Đồng Khê, An Lương”; mô hình "Làm đường giao thông nông thôn tại thị trấn Nông trường Trần Phú, xã Sơn A”; mô hình "Bóng điện an ninh” tại thị trấn Nông trường Liên Sơn”...
 
Mô hình "Thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang của đồng bào Mông” được triển khai từ năm 2013 đã nhận được sự đồng tình, hưởng ứng của đồng bào dân tộc Mông.

Là địa phương với 100% đồng bào dân tộc Mông sinh sống, để thay đổi thói quen, phong tục tập quán của đồng bào là điều không dễ dàng và không thể thực hiện trong một sớm một chiều. Song, bằng cách dân vận khéo, đến nay, 100% đồng bào dân tộc Mông trên địa bàn xã Suối Giàng đã ký cam kết thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang.
 
Ông Giàng A Đằng - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Suối Giàng cho biết: "Để người dân đồng tình ủng hộ, chúng tôi đã phát huy tốt vai trò của các già làng, trưởng bản, trưởng dòng họ đi đầu tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho nhân dân thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang. Việc cưới đã có nhiều đổi mới, các thủ tục lạc hậu được xóa bỏ; trai gái đến tuổi kết hôn được tự do tìm hiểu, đăng ký hôn nhân theo quy định của pháp luật. Việc tang giảm một số thủ tục rườm rà, an táng người chết tại nghĩa trang theo quy định, đảm bảo vệ sinh môi trường”.

Thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ hiện đang thực hiện mô hình "Thu gom, xử lý rác thải ở thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ” tại 3 tổ dân phố. Từ ngày thực hiện mô hình này, người dân rất ủng hộ bởi qua thực hiện mô hình đã làm cho đường xóm phố sạch sẽ, không còn tình trạng vứt rác thải bừa bãi, chai, lọ thuốc bảo vệ thực vật sau khi sử dụng được thu gom, xử lý đúng quy định, ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường chung của người dân được nâng lên.
 
Bà Đào Thị Mến - Tổ trưởng tổ dân phố 4A cho biết: "Là tổ nằm ngay tại trung tâm thị trấn với trên 200 hộ dân nên việc đảm bảo môi trường, cảnh quan sạch sẽ được người dân trong tổ rất quan tâm. Cùng với hàng tháng nộp phí đầy đủ để thuê người thu gom, vận chuyển rác thì các hộ còn tích cực tham gia vệ sinh quét dọn, giữ gìn vệ sinh chung để làng xóm lúc nào cũng sạch, đẹp”.
 
Các mô hình DVK được gắn với phong trào xây dựng nông thôn mới đã góp phần tháo gỡ khó khăn, ổn định kinh tế, làm thay đổi bộ mặt nông thôn và nâng cao đời sống của nhân dân. Đến nay, toàn huyện đã có 5 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới và phấn đấu trong năm 2018 có thêm 3 xã nông thôn mới.

Đồng chí Hoàng Thị Hồng Phóng - Trưởng ban Dân vận Huyện ủy cho biết: "Từ các mô hình, điển hình DVK đã tập trung giải quyết được nhiều việc mới, việc khó ở cơ sở. Qua đó, khơi dậy được tinh thần thi đua yêu nước, tập hợp được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị ở địa phương”.

Thanh Chi

Các tin khác
Cán bộ các bộ phận tại trụ sở UBND xã luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm cao và nhiệt tình hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh gọn.

Những năm qua đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên luôn đoàn kết, đồng thuận, chung sức, đồng lòng thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 05 về “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đưa xã Bảo Hưng cán đích xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu vào cuối năm 2023 vừa qua.

Cô giáo Lê Thị Bích Thủy (thứ 2, bên trái) tại lễ tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và nhận giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024.

Nhiều năm liền đạt danh hiệu “Chiến sĩ thi đua cơ sở”; vinh dự được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tặng bằng khen vì đạt thành tích tiêu biểu, xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong quản lý, giảng dạy và học tập, năm học 2021-2022; được UBND huyện Văn Yên trao tặng giải thưởng “Viên phấn vàng”…, cùng hàng loạt sáng kiến trong công tác giáo dục, sôi nổi trong phong trào, hoạt động Đoàn, cô giáo Lê Thị Bích Thủy - Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn trường, Tổ phó chuyên môn Tổ Hóa - Sinh - Công nghệ, Trường THPT Chu Văn An, huyện Văn Yên vừa trở thành một trong 10 gương mặt tiêu biểu được Tỉnh đoàn Yên Bái tuyên dương thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác và trao giải thưởng “Cánh cung đỏ” năm 2024…

Chi bộ Công an xã Yên Thắng phối hợp Đoàn thanh niên Công an huyện Lục Yên tổ chức ra mắt mô hình “Hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó” trên địa bàn xã Yên Thắng.

Thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đã giúp cán bộ, chiến sỹ Công an huyện Lục Yên phát huy vai trò quần chúng nhân dân tham gia đấu tranh, phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội. Từ đó, xây dựng Đảng bộ, đơn vị ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu đặt ra hiện nay.

Huyện ủy Văn Yên tổ chức cho cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức học tập Chỉ thị 05 chuyên đề năm 2024.

Tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ chính trị chuyên đề năm 2024, ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm, cùng với triển khai các nhiệm vụ chính trị theo Chương trình hành động 188 của Tỉnh ủy, Đảng bộ huyện Văn Yên đã triển khai học tập nội dung chuyên đề năm 2024 tới 100% tổ chức cơ sở đảng bằng hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục