Sở Xây dựng tỉnh Yên Bái: Đột phá mạnh mẽ trong cải cách thủ tục hành chính

  • Cập nhật: Thứ tư, 4/10/2023 | 1:59:47 PM

YênBái - Thời gian qua, Sở Xây dựng quyết liệt tập trung thực hiện và hoàn thành các nội dung, nhiệm vụ công tác cải cách hành chính (CCHC) đề ra. Tập trung thực hiện việc cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên của cơ quan.

Cán bộ Sở Xây dựng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Cán bộ Sở Xây dựng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.

Ông Đoàn Đức Thuận - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Xác định cải cách TTHC là khâu đột phá trong quản lý hoạt động xây dựng, phát triển đô thị, thời gian qua, Sở đã tập trung thực hiện CCHC, nâng cao hiệu quả hoạt động; tham mưu ban hành văn bản quy phạm pháp luật về lĩnh vực ngành, đáp ứng kịp thời những phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện, tháo gỡ những chồng chéo trong quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đô thị, quản lý nhà và chung cư, đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, phân định rõ được trách nhiệm, quyền hạn của các cấp, ngành trong quản lý đầu tư xây dựng, quản lý hạ tầng đô thị, quản lý quy hoạch, nhà ở, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng tại địa phương. 

Ngành cũng chủ động rà soát, soạn thảo các văn bản quản lý theo các quy định của Chính phủ, Bộ Xây dựng như: ban hành quyết định công bố chỉ số giá xây dựng hàng tháng, quý; hướng dẫn các sở, ngành, địa phương, các chủ đầu tư, đơn vị tư vấn, nhà thầu thực hiện một số nội dung liên quan đến quản lý dự án đầu tư; thẩm định phê duyệt dự án, thiết kế dự toán; quản lý chi phí đầu tư xây dựng công trình; quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình... 

Cùng đó, để thực hiện tốt các TTHC, đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích, Sở cử 2 cán bộ thay nhau trực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện tiếp nhận, giải quyết hồ sơ TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông thuộc thẩm quyền bảo đảm thời gian, chất lượng và đúng quy định.

Với tổng số 59 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Xây dựng đã được triển khai thực hiện số hóa, việc rà soát, tái cấu trúc quy trình nghiệp vụ đối với 13 TTHC được tích hợp, cung cấp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia được Sở thực hiện thường xuyên, kịp thời ngay sau khi có Quyết định công bố TTHC của Bộ Xây dựng. 

Cùng đó, Sở kịp thời tham mưu, trình Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 4 quyết định về ciệc công bố sửa đổi, bổ sung 5 TTHC trong lĩnh vực nhà ở liên quan đến bãi bỏ thành phần hồ sơ về xuất trình sổ hộ khẩu giấy thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở; công bố danh mục TTHC thay thế trong lĩnh vực quản lý chất lượng công trình xây dựng; công bố danh mục TTHC mới ban hành, sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ trong các lĩnh vực giám định tư pháp xây dựng, thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; rà soát cắt giảm từ 10% đến 20% thời gian giải quyết TTHC trong các lĩnh vực thí nghiệm chuyên ngành xây dựng; giám định tư pháp xây dựng thuộc thẩm quyền giải quyết của đơn vị; 

Công bố công khai, kịp thời, đầy đủ chính xác các TTHC trên cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC để đội ngũ cán bộ, công chức và người dân, doanh nghiệp biết, thực hiện và giám sát việc thực hiện; niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ các khoản lệ phí, phí; các mẫu đơn, mẫu tờ khai và niêm yết công khai nội dung và địa chỉ phản ánh, kiến nghị của người dân theo đúng quy định; chỉ đạo các phòng chuyên môn, các trung tâm trực thuộc kiểm tra, rà soát các TTHC thuộc phạm vi ngành quản lý cập nhập giảm 50% phí, lệ phí đối với 14 TTHC là lệ phí cấp chứng nhận (chứng chỉ) năng lực hoạt động cho tổ chức; lệ phí cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng cho cá nhân; phí thẩm định dự án đầu tư xây dựng...

Ông Đoàn Đức Thuận cho biết thêm: Nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác CCHC, thời gian tới, Sở Xây dựng tiếp tục rà soát, đề xuất bãi bỏ những văn bản, thủ tục không phù hợp; đẩy mạnh ứng dụng tin học trong quản lý, các TTHC được áp dụng theo cơ chế "một cửa”, "một cửa liên thông”; kiện toàn tổ chức bộ máy, thực hiện tốt quy chế làm việc và nâng cao hiệu quả việc phân cấp quản lý nhà nước thuộc lĩnh vực của ngành về cơ sở.

Quang Thiều

Tags Sở Xây dựng Yên Bái thủ tục hành chính cải cách hành chính một cửa một cửa liên thông

Các tin khác
Người dân đến làm các thủ tục hành chính tại Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Minh Quân, huyện Trấn Yên

Năm 2024, huyện Trấn Yên đề ra 12 mục tiêu phát triển chính quyền số theo Nghị quyết số 51 của Tỉnh ủy.

Theo xếp hạng, Yên Bái đứng thứ 9 về chỉ số SIPAS - mức độ hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của các cơ quan hành chính Nhà nước của các tỉnh, thành năm 2023.

Năm 2023, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (chỉ số SIPAS) tỉnh Yên Bái đạt 87,73%, đứng thứ 9/63 tỉnh, thành phố (tăng 2 bậc so với năm 2022); Chỉ số Cải cách hành chính (PAR index) đạt 88,86%, đứng thứ 10/63 tỉnh, thành phố trong bảng xếp hạng (tăng 4 bậc so với năm 2022).

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 997/QĐ-BVHTTDL về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống hành chính nhà nước thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong lĩnh vực thư viện.

Quang cảnh hội nghị.

UBND huyện Văn Yên vừa tổ chức Hội nghị tổng kết và công bố kết quả xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính (CCHC) đối với các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện và UBND các xã, thị trấn năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục