Khẳng định sâu sắc giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của Tổng Bí thư

  • Cập nhật: Thứ ba, 13/6/2023 | 7:41:29 AM

YênBái - Tác phẩm “Kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC), góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Trưởng ban Chỉ đạo (BCĐ) Trung ương về PCTNTC được Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật và Ban Nội chính Trung ương tổ chức biên soạn, xuất bản, ra mắt bạn đọc đúng vào dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam và 10 năm thành lập BCĐ Trung ương về PCTNTC do đồng chí Tổng Bí thư làm Trưởng ban.


Bà Nguyễn Hoài Anh - Phó Giám đốc, Phó Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật cho biết: "Trên cơ sở trả lời một cách toàn diện những câu hỏi: Tham nhũng, tiêu cực là gì; nó có tác hại ra sao; nhận thức của Đảng và Nhà nước ta về PCTNTC; những kết quả đạt được và bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn; phải làm gì và làm như thế nào để tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi nạn TNTC trong thời gian tới, tác phẩm đã hệ thống hóa quan điểm, tư tưởng, chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Phú Trọng trên cương vị người đứng đầu Đảng ta và Trưởng ban BCĐ Trung ương về PCTNTC, thể hiện tư tưởng xuyên suốt, nhất quán của Đảng, cung cấp góc nhìn bao quát, toàn diện, góp phần làm rõ thêm một số vấn đề có tính lý luận và thực tiễn về cuộc đấu tranh PCTNTC; từ đó, giải đáp một cách thấu đáo, logic, chặt chẽ và thuyết phục cho câu hỏi lớn mà lý luận và thực tiễn đặt ra”.


"Được nghe, theo dõi các bài phát biểu, các bài viết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội Đảng, tại các hội nghị quan trọng của Đảng, Nhà nước, tại các cuộc họp của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTNTC… và các ý kiến của các chuyên gia, các nhà khoa học về tác phẩm "Kiên quyết, kiên trì đấu tranh PCTNTC, góp phần xây dựng Đảng và Nhà nước ta ngày càng trong sạch, vững mạnh” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tôi tin rằng, không chỉ riêng tôi mà mỗi cán bộ, đảng viên càng hiểu sâu sắc hơn những bài viết, tư tưởng, quan điểm chỉ đạo của Tổng Bí thư trong tác phẩm được rút ra từ thực tiễn phong phú, thể hiện tầm nhìn, trí tuệ sáng suốt, sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt, toàn diện, đầy sức thuyết phục; góp phần làm sáng rõ tư duy lý luận của Đảng về công tác PCTNTC và xây dựng, chỉnh đốn Đảng" - đồng chí Đoàn Thị Thanh Tâm - Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho biết. 


Cán bộ, đảng viên tỉnh Yên Bái nghiên cứu tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.  

Với nội dung hơn 600 trang và 111 bức ảnh, tác phẩm được chia làm 3 phần.

Phần thứ nhất: "Một số vấn đề rút ra từ thực tiễn công cuộc đấu tranh PCTNTC ở Việt Nam”, gồm bài viết tổng quan của Tổng Bí thư đánh giá công tác PCTNTC ở Việt Nam từ khi thành lập BCĐ Trung ương về PCTNTC từ năm 2013 đến nay và các phát biểu kết luận của đồng chí Tổng Bí thư tại các hội nghị toàn quốc về công tác PCTN và các kết luận tại các phiên họp, cuộc họp của BCĐ và Thường trực BCĐ. 

Phần thứ hai: "Nhất quán phương châm "Phòng ngừa TNTC từ sớm, từ xa, cả ngọn lẫn gốc”, gồm 22 bài viết tiêu biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, rèn luyện đội ngũ cán bộ, đảng viên. Trong công tác PCTN thì cùng với chống là xây, cùng với đấu tranh là ngăn chặn. 

Phần thứ ba: "Trên dưới đồng lòng, dọc ngang thông suốt”, gồm ý kiến đánh giá, sự đồng tình, ủng hộ, ghi nhận của nhân dân trong nước cũng như bạn bè quốc tế đối với cuộc đấu tranh PCTNTC ở Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng. Đây là sự phản bác đanh thép nhất trước những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ của các thế lực thù địch đối với cuộc đấu tranh PCTN ở nước ta hiện nay.


Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái, Hà Đức Hải chia sẻ: Cùng với các giá trị cốt lõi cơ bản, tác phẩm còn có những giá trị quý báu để thế hệ trẻ học hỏi, tiếp thu, mở rộng tầm hiểu biết về vấn đề TNTC, bắt đầu từ những cơ sở lý luận cho đến thực tiễn về vấn đề TNTC ở nước ta. 

Trong tác phẩm, Tổng Bí thư đã nhấn mạnh: "Phòng, chống tiêu cực, mà trọng tâm là phòng, chống sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, tức là trị tận gốc của tham nhũng”. Như vậy, so với "tham nhũng” thì "tiêu cực” có nghĩa rộng hơn nhiều. Nếu chỉ PCTN về tiền bạc, tài sản thì chưa đủ, mà nguy hại hơn là sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên - đây mới là cái gốc của tham nhũng. Vì vậy, chúng tôi ý thức sâu sắc rằng, công tác giáo dục thế hệ trẻ phải luôn là một nhiệm vụ thường xuyên, liên tục và phải đặt lên hàng đầu để tạo ra những nền tảng chính trị, tư tưởng vững chắc, định hình và bồi dưỡng tác phong, đạo đức cách mạng để đoàn viên thanh niên trưởng thành, vững vàng, tham gia có hiệu quả vào cuộc đấu tranh PCTNTC.  



Qua đọc, nghiên cứu, quán triệt sâu sắc nội dung cuốn sách, nhiều cán bộ, đảng viên không những càng hiểu rõ hơn về chủ trương, đường lối và quyết tâm đấu tranh chống "giặc nội xâm”, ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm TNTC của Đảng, Nhà nước ta - một cuộc chiến không tiếng súng nhưng vô cùng quyết liệt, cam go mà còn liên hệ với công tác đấu tranh PCTNTC của địa phương, đơn vị mình; nâng cao tinh thần trách nhiệm của người cán bộ, đảng viên trước Đảng, trước nhân dân và thể hiện sự gương mẫu, đi đầu trong công tác học tập, nghiên cứu, triển khai các nhiệm vụ, giải pháp về PCTNTC của Đảng và Nhà nước ta trong tình hình mới, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi những mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đã đề ra.

Nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh đã có những nhận định tâm huyết về giá trị lý luận và thực tiễn của tác phẩm của Tổng Bí thư. 








Thu Hạnh (ghi)

Tags lý luận Tổng Bí thư kiên quyết kiên trì phòng chống tham nhũng trên dưới đồng lòng dọc ngang thông suốt

Các tin khác

​Việc Ban chấp hành Trung ương Đảng cho một số cán bộ cấp cao, thôi giữ các chức vụ do vi phạm những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương và các quy định khác của Đảng là thể hiện sự kiên quyết, kiên trì đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực: “Không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kỳ người đó là ai” và chính Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương đã nêu gương “Nói đi đôi với làm” đừng ai mơ hồ, ảo tưởng, hy vọng “sẽ có ngoại lệ” “Chỉ tắm từ vai xuống”…

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền bức ảnh một tòa nhà chung cư cao tầng treo hàng trăm lá cờ Tổ quốc một cách thẳng đều đã gây ấn tượng mạnh trên cộng đồng mạng. Khi cư dân các tòa nhà cùng treo lá cờ đỏ sao vàng tại vị trí giống nhau, kích cỡ lá cờ bằng nhau, không chỉ tạo ra hiệu ứng mà còn cảnh báo với các thế lực thù địch rằng truyền thống yêu nước đã đi vào máu thịt người dân Việt Nam.

Kiên quyết đấu tranh với các âm mưu, thủ đoạn chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng.

Những ngày gần đây, mạng xã hội dậy sóng nhiều tin đồn xuyên tạc sự thật, với tần suất lan truyền chóng mặt, gây tác hại đến công chúng tiếp nhận thông tin. Thực chất thì những thông tin xấu độc dạng tin đồn lan truyền trên không gian mạng xã hội không có gì mới, vẫn chỉ là “bình cũ, rượu mới”.

Nhiều hoạt động tại thủ đô Moskva (Liên bang Nga) nhân dịp kỷ niệm 100 năm ngày mất của V.I.Lenin, 21/1/2024.

V.I.Lênin - nhà tư tưởng vĩ đại, nhà lý luận chính trị kiệt xuất, lãnh tụ lỗi lạc của phong trào cộng sản toàn thế giới đã có những đóng góp lớn lao cho sự nghiệp đấu tranh vì hòa bình, độc lập, tự do cho các dân tộc, vì hạnh phúc của toàn thể nhân loại. Những di sản mà Lênin để lại cho toàn thể nhân loại tiến bộ là vô cùng to lớn trên cả phương diện lý luận và từ chính thực tiễn hoạt động cách mạng của Người.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục