Yên Bái triển khai công tác tổ chức Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/9/2019 | 11:23:41 AM

YênBái - Sáng 13/9, đồng chí Dương Văn Tiến – Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp triển khai công tác tổ chức Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 và màn đại xòe 5.000 người tham gia.

Cùng tham dự có đồng chí Hoàng Thị Thanh Bình – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện thị, thành phố, các đơn vị liên quan.

Đến nay, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 và màn đại xòe 5.000 người tham gia đã cơ bản hoàn thành. \

Đối với chương trình diễu diễn đường phố, 9/9 huyện, thị xã, thành phố đã triển khai kịch bản, hoàn thành dàn dựng, tích cực tập luyện đảm bảo đủ số lượng nghệ nhân, diễn viên quần chúng, giáo viên, học sinh theo phân công với 3 - 4 buổi/ tuần; các địa phương đã chủ động chuẩn bị xe mô hình và ma két theo kế hoạch. 



Các đại biểu tham gia ý kiến tại cuộc họp.

Đến nay, chương trình nghệ thuật với chủ đề "Tinh hoa từ huyền thoại” đã hoàn thành kịch bản chi tiết; các diễn viên quần chúng gồm 5.000 người đang tích cực tập luyện cho màn đại xòe (trong đó thị xã Nghĩa Lộ 3.500 người, huyện Văn Chấn 1.500 người). 

Bên cạnh đó, công tác đón tiếp đại biểu và các hoạt động phụ trợ, công tác đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, đảm bảo cung cấp điện, trang trí khánh tiết, công tác truyền thông cũng được tăng cường, đôn đốc chuẩn bị chu đáo.  

Dự kiến, các đoàn diễu diễn của các huyện thị xã, thành phố bắt đầu hợp luyện tại thị xã Nghĩa Lộ từ ngày 16/9; sơ duyệt chương trình diễu diễn đường phố vào ngày 17/9; tổng duyệt lần 1 ngày 18/9, tổng duyệt lần 2 vào 19/9. 

Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và màn đại xòe 5.000 người tham gia sẽ được truyền hình trực tiếp trên các kênh VTV1 và VTV5 vào tối 20/9.

Tại cuộc họp, các đại biểu đã tập trung thảo luận và đề xuất các giải pháp đảm bảo công tác hậu cần, trang trí khánh tiết; việc tăng cường phối hợp giữa địa phương và các lực lượng chức năng nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại các điểm diễn ra các hoạt động; công tác lưu trú, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm tại Lễ hội…



Lãnh đạo thị xã Nghĩa Lộ tham gia ý kiến tại buổi làm việc.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến nhấn mạnh: Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò; khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và màn đại xòe 5.000 người tham gia là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu, quảng bá các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể và sản phẩm du lịch đặc sắc của tỉnh Yên Bái tới khách du lịch trong và ngoài nước, hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Vì vậy, đồng chí đề nghị các sở, ban, ngành cũng như đơn vị liên quan cần thực hiện tốt công tác chuẩn bị từ việc đón tiếp đại biểu, kịch bản chi tiết cho Lễ hội và chương trình diễu diễn. Các địa phương đảm bảo về trang phục, sức khỏe và các điều kiện tốt nhất cho các diễn viên tham gia màn diễu diễn và màn đại xòe. Cùng với đó, chú trọng chỉnh trang đường phố, đảm bảo xanh – sạch – đẹp để tạo ấn tượng tốt với nhân dân và du khách. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương quản lý tốt các lực lượng huy động; thực hiện tốt việc đón tiếp đại biểu, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, an toàn vệ sinh thực phẩm cũng như các hoạt động phụ trợ trước, trong và sau Lễ hội. Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động truyền thông, quảng bá cho sự kiện để tạo được sức lan tỏa của Lễ hội. 



Toàn cảnh cuộc họp.

Kế hoạch tổ chức Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải phải được tiến hành rất khẩn trương, việc lập hồ sơ màn đại xòe Việt Nam lớn nhất thế giới xác lập Kỷ lục Guiness cần phải được chuẩn bị kỹ lưỡng và sẽ được tỉnh Yên Bái xây dựng hồ sơ đề nghị công nhận vào thời điểm thích hợp. 

Thanh Chi – Đức Toàn

Tags Yên Bái triển khai công tác tổ chức Lễ hội Văn hóa du lịch Mường Lò khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải

Các tin khác
Vòng đại xòe tại Lễ đón bằng của UNESCO ghi danh

Đã tròn 1 năm kể từ ngày Nghệ thuật Xòe Thái chính thức được UNESCO đưa vào Danh sách Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Người dân thị xã Nghĩa Lộ (Yên Bái) luôn tự hào và ý thức để gìn giữ, lưu truyền loại hình nghệ thuật độc đáo này.

Chiều 10/10, tại thị xã Nghĩa Lộ, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại; khai mạc Lễ hội Văn hóa- Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 ngày 24/9/2022 tại thị xã Nghĩa Lộ.

Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” là Di sản Văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và khai mạc Lễ hội Văn hóa - Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng Quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 (Lễ đón nhận và khai mạc Lễ hội) là sự kiện mang tầm cỡ quốc gia, có ý nghĩa và quy mô lớn nhất từ trước đến nay đối với tỉnh Yên Bái và các tỉnh có di sản. Với những nỗ lực cao nhất có thể, Yên Bái đã làm nên một lễ hội thành công về mọi mặt, ghi ấn tượng mạnh trong lòng người dân và du khách.

Để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, những năm qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã xây dựng kế hoạch đưa 6 điệu xòe cổ của dân tộc Thái vào chương trình giảng dạy ngoại khóa cho học sinh; qua đó khơi dậy tình yêu và trách nhiệm bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc trong thế hệ trẻ, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, xây dựng “Trường học hạnh phúc”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục