Yên Bái họp báo: Sẵn sàng và khẩn trương ứng phó với dịch tả lợn Châu Phi

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/2/2019 | 5:13:41 PM

YênBái - Chiều 27/2, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNN) tổ chức họp báo về tình hình dịch tả lợn Châu Phi và biện pháp phòng chống dịch.

Quang cảnh họp báo.
Quang cảnh họp báo.

Thông tin về dịch tả lợn Châu Phi, Sở NN&PTNT cho biết: Dịch tả lợn Châu Phi (ASF) là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra. Bệnh có đặc điểm lây lan nhanh trên loài lợn; xảy ra ở mọi lứa tuổi và mọi loại lợn. Bệnh gây thiệt hại nghiêm trọng với tỷ lệ chết đến 100%. 

Vi rút gây ra bệnh ASF có sức đề kháng cao trong môi trường. Lợn khỏi bệnh lâm sàng vẫn có khả năng chứa vi rút trong thời gian dài, có thể là vật chủ mang trùng suốt đời, do vậy khó có thể loại trừ triệt để nếu xảy ra dịch. Hiện chưa có vắc xin và thuốc điều trị đặc hiệu nên giải pháp phòng bệnh là chính. 

Dịch ASF đã xuất hiện tại Việt Nam từ ngày 19 - 24/2/2019 tại 4 tỉnh: Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng và Thanh Hóa với trên 1.000 con lợn nhiễm bệnh và phải tiêu hủy. Do đó, nguy cơ ASF xâm nhiễm vào địa bàn tỉnh thông qua các hoạt động vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn là rất cao. 

Hiện, tỉnh Yên Bái có tổng đàn lợn khoảng 512.000 con. Trước diễn biến phức tạp của dịch ASF, UBND  tỉnh đã ban hành kế hoạch và công điện yêu cầu các ngành, các địa phương tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp phòng và ngăn chặn nguy cơ xâm nhiễm ASF; thành lập Đội ứng phó nhanh ngăn chặn dịch tả lợn Châu Phi. 

Sở NN&PTNT cũng xây dựng kịch bản ứng phó nhanh với dịch ASF. Trong đó, nghiêm cấm việc vận chuyển, buôn bán, giết mổ, tiêu thụ lợn, sản phẩm của lợn nhập lậu, nghi nhập lậu, không rõ nguồn gốc; tổ chức tiêu độc khử trùng tại các khu vực chăn nuôi, các chợ, điểm buôn bán, giết mổ gia súc. 

Khi phát hiện ổ dịch thực hiện công bố dịch trên địa bàn theo quy định và thực hiện đồng bộ các giải pháp chống dịch. Khi có thông tin nghi ngờ dịch bệnh, Đội ứng phó nhanh khẩn trương kiểm tra, xác minh dịch bệnh, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tác nhân gây bệnh; tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn, sản phẩm từ lợn bệnh trong vòng 24h kể từ khi có kết quả xét nghiệm dương tính với bệnh ASF; khoanh vùng dịch, vùng đệm để áp dụng các giải pháp kỹ thuật cụ thể và phù hợp cho từng vùng; đẩy mạnh thông tin tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi biện pháp xử lý ổ dịch; tuyệt đối không điều trị lợn mắc bệnh, nghi mắc bệnh dịch tả lợn Châu Phi....

Tại buổi họp báo, lãnh đạo Sở NN&PTNN, Chi cục Chăn nuôi - Thú Y tỉnh cũng đã trả lời một số câu hỏi của các cơ quan thông tấn báo chí liên quan đến giải pháp thực hiện phòng ngừa dịch bệnh, kịch bản hành động khi phát hiện ổ dịch; đặc biệt là các giải pháp nhằm ngăn chặn dịch bệnh lây lan, việc phối hợp giữa các cơ quan liên quan nhằm kiểm tra, ngăn chặn các phương tiện vận tải lợn và các sản phẩm từ lợn…; các phương pháp, nội dung tuyên truyền đến người dân, người chăn nuôi về bệnh ASF... 

Văn Thông

Các tin khác
Ảnh minh họa

Lực lượng chức năng huyện Yên Châu, tỉnh Sơn La vừa tiêu huỷ hơn 8 tấn lợn hơi bị dịch tả lợn châu Phi.

Theo Bộ NN&PTNT, cả nước đã đủ điều kiện để tái đàn lợn

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, cả nước có 96% số xã không còn dịch tả lợn châu Phi, bảo đảm các điều kiện cho việc tổ chức tăng và tái đàn lợn.

Phun thuốc tiêu độc khử trùng khu vực chăn nuôi lợn

Ngày 5/11, UBND tỉnh Yên Bái đã có Văn bản 3460/UBND – NLN về việc tập trung chỉ đạo, kiểm soát, khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi tái phát, lây lan trên địa bàn tỉnh.

Người chăn nuôi cần thường xuyên phun thuốc khử trùng, rắc vôi bột quanh khu vực chuồng trại.

Sau nhiều tháng công bố hết dịch, tháng 9 vừa qua, tại một số địa phương trên địa bàn thành phố Yên Bái, dịch tả lợn châu Phi đã tái phát, gây thiệt hại kinh tế cho người dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục