Chú trọng thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về y tế

  • Cập nhật: Thứ hai, 13/3/2023 | 7:26:14 AM

YênBái - Quan tâm hướng dẫn các địa phương xây dựng kế hoạch thực hiện bộ tiêu chí quốc gia (TCQG)về y tế; hướng dẫn trình tự triển khai các hoạt động xây dựng, duy trì xã đạt TCQG về y tế, đồng thời đôn đốc về đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng, duy trì xã đạt TCQG về y tế đến các xã, thị trấn..., đến nay Văn Chấn đã có 16/24 xã đạt TCQG về y tế, trong đó duy trì 14 xã đã đạt trong giai đoạn từ năm 2012 - 2021.

Tuyên truyền về thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cho người dân xã Suối Giàng. (Ảnh: Internet)
Tuyên truyền về thực hiện chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình cho người dân xã Suối Giàng. (Ảnh: Internet)

Năm 2022, huyện Văn Chấn đã chủ động xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động xây dựng, duy trì xã đạt TCQG về y tế phù hợp với điều kiện của địa phương, nhất là các xã đăng ký xây dựng mới và duy trì xã đạt TCQG về y tế. 

Bà Lò Thị Thúy Nga - Phó Chủ tịch UBND huyện Văn Chấn cho biết: "Huyện tập trung đôn đốc, chỉ đạo các ban, ngành thành viên Ban Chỉ đạo (BCĐ) huyện xây dựng kế hoạch, ban hành công văn chỉ đạo theo ngành dọc đến các xã, thị trấn trên địa bàn và triển khai thực hiện theo nội dung được phân công. Qua đó, BCĐ chăm sóc sức khỏe nhân dân các xã, thị trấn đều có kế hoạch triển khai công tác xây dựng, duy trì xã đạt TCQG về y tế. Các ngành thành viên BCĐ xã đều có kế hoạch phối hợp thực hiện xây dựng, duy trì xã đạt TCQG về y tế và báo cáo kết quả thực hiện theo kế hoạch...”. 

BCĐ huyện giao Trung tâm Y tế huyện chủ động xây dựng kế hoạch giám sát hỗ trợ và thực hiện giám sát tới các đơn vị trên địa bàn. Theo đó, các xã xây dựng, duy trì xã đạt TCQG về y tế được giám sát ít nhất 2 lần/năm. Đối với các xã xây dựng mới năm 2022 được giám sát 1 lần/quý và cử cán bộ giám sát thường xuyên tiến độ thực hiện.

Các địa phương của Văn Chấn đã quan tâm kiện toàn BCĐ Chăm sóc sức khỏe nhân dân xã, xây dựng kế hoạch hoạt động, phân công nhiệm vụ, ban hành quy chế làm việc của BCĐ xã, họp triển khai các nội dung văn bản của BCĐ đến các thành viên BCĐ, trưởng thôn, nhân viên y tế thôn bản.

Chú trọng tuyên truyền những nội dung về Bộ TCQG về y tế xã và lợi ích của việc thực hiện xây dựng xã đạt TCQG y tế xã, vận động nhân đân thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nói chung, đặc biệt chủ động phòng chống dịch Covid-19. Triển khai các hoạt động chuyên môn tại trạm y tế xã đảm bảo đúng quy chế chuyên môn, triển khai các chương trình y tế quốc gia và các chương trình y tế, dự án về y tế trên địa bàn xã... 

Qua đó, Văn Chấn đã chỉ đạo và hỗ trợ 2 xã là Nậm Lành và Bình Thuận xây dựng xã đạt TCQG về y tế. Bác sĩ Chuyên khoa I Nguyễn Đình Liên - Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Văn Chấn cho biết: "Qua kiểm tra xã Nậm Lành và Bình Thuận cho thấy, Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân của 2 xã có phân công nhiệm vụ, có quy chế làm việc, có kế hoạch hoạt động... Công tác tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia thực hiện xây dựng xã đạt TCQG về y tế được người dân tích cực tham gia thực hiện vệ sinh môi trường tại hộ gia đình và nơi công cộng thường xuyên...”. 

Y sĩ Hà Hữu Tuyền - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Tân Thịnh cho biết thêm: "Hoạt động của trạm y tế được duy trì, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh; các chương trình y tế được triển khai theo kế hoạch và đạt hiệu quả, các chỉ tiêu giao đều đạt trên 90% và được người dân ủng hộ”. 

Để xây dựng thành công xã Suối Giàng và thị trấn Nông trường Liên Sơn đạt TCQG về y tế theo kế hoạch năm 2023 cũng như duy trì 16 xã đã đạt tiêu chí, Văn Chấn cần khắc phục một số hạn chế. Đó là một số xã BCĐ xã hoạt động chưa tích cực, chưa đầu tư kinh phí duy tu bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ cho trạm y tế, tính bền vững chưa cao; cơ sở nhà trạm y tế một số xã xây dựng, duy trì xã đạt TCQG về y tế và về đích nông thôn mới đã xuống cấp, không đảm bảo theo tiêu chí, trang thiết bị y tế và trang thiết bị y tế còn thiếu và hư hỏng. 

Năng lực tổ chức thực hiện của cán bộ một số trạm y tế xã còn nhiều hạn chế, chưa chủ động bám theo các nội dung trong bộ TCQG về y tế để tham mưu với đảng ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo kịp thời khi xây dựng và duy trì xã đạt TCQG về y tế. 

Cùng với đó, một số ngành thành viên BCĐ xã xây dựng kế hoạch chưa theo chức năng, nhiệm vụ được phân công, các hoạt động không theo tổ chức, đối tượng cần chăm sóc sức khỏe của ngành mình phụ trách. Với các xã duy trì thường làm theo nếp cũ, ít quan tâm cải tiến khắc phục những thiếu sót, sự đi lên chưa liên tục, tính thực tiễn và hiệu quả chưa cao... 
Thành Trung

Tags Văn Chấn trạm y tế Suối Giàng khám bệnh chuẩn quốc gia

Các tin khác
Cán bộ Trạm Y tế xã Đại Đồng, huyện Yên Bình kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân tại nhà.

UBND tỉnh Yên Bái vừa có Kế hoạch số 92 về xây dựng xã, phường đạt Tiêu chí quốc gia về y tế trên địa bàn tỉnh năm 2024.

Ảnh minh họa về u não.

3 loại hợp chất - axit hydroxamic 2-aryl-2-(3-indolyl), theo các nhà nghiên cứu, có “khả năng đặc biệt biến đổi tế bào ung thư trong mô khỏe mạnh của con người”.

Ứng trực cấp cứu người bệnh trong các tình huống.

Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị đảm bảo công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Các chuyên gia đã phát hiện nồng độ vi rút cúm gia cầm

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 19-4 thông báo đã phát hiện vi rút cúm gia cầm H5N1 trong sữa tươi nguyên liệu từ động vật bị nhiễm bệnh, tuy nhiên chưa rõ vi rút này có thể tồn tại trong sữa bao lâu.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục