Châu Âu ghi nhận trường hợp teo não bẩm sinh đầu tiên do Zika

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/7/2016 | 8:13:45 AM

Châu Âu đã ghi nhận trường hợp trẻ teo não bẩm sinh đầu tiên do Zika, sinh ra từ một phụ nữ Tây Ban Nha nhiễm virus trong quá trình mang thai.

Các nhà chức trách cho biết họ đã phát hiện những triệu chứng của tật đầu nhỏ ngay từ trong bào thai nhưng cặp vợ chồng này vẫn quyết định giữ lại đứa bé. Em bé được sinh mổ ở tuần thứ 40 của thai kỳ, ra đời trong tình trạng sức khỏe “bình thường và ổn định”.

Tuy nhiên, các bác sĩ khẳng định đứa trẻ sinh ra có chu vi phần đầu nhỏ hơn bình thường và cần tiếp tục theo dõi định kỳ để phát hiện các vấn đề khác.

Đây là lần đầu tiên châu Âu ghi nhận trường hợp trẻ sinh ra mang dị tật đầu nhỏ bẩm sinh do người mẹ nhiễm virus Zika trong quá trình mang thai. Trước đó, một thai phụ người Slovenia cũng được chẩn đoán nhiễm Zika nhưng đã quyết định phá thai.

Theo số liệu từ Bộ Y tế Tây Ban Nha, nước này đã phát hiện 190 trường hợp nhiễm virus Zika. Trong số đó, 189 trường hợp nhiễm bệnh ở nước ngoài và một trường hợp lây truyền qua đường tình dục.

Theo một dự báo được đăng tải trên tạp chí khoa học Nature Microbiology, sẽ có khoảng 93,4 triệu người trên thế giới mắc virus Zika, trong đó có 1,65 triệu phụ nữ mang thai.

Đầu năm 2016, Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã ban hành tình trạng khẩn cấp đối với Zika và những ảnh hưởng do loại virus này gây ra. Trong trường hợp nghiêm trọng, trẻ có thể tử vong hoặc phải sống suốt đời với tình trạng khuyết tật về trí tuệ, chậm phát triển.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Bộ ảnh được giới thiệu trong Google Doodle Ngày Trái đất năm nay.

Google Doodle năm nay nhấn mạnh vào vẻ đẹp thiên nhiên, tính đa dạng sinh học và nhắc nhở chúng ta tầm quan trọng của việc bảo vệ hành tinh cho các thế hệ mai sau.

Sơ đồ tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS)

Tuyến cáp quang biển Vietnam - Singapore Cable System (VTS) sẽ kết nối Việt Nam với Singapore, dự kiến đưa vào khai thác trong quý II/2027.

Từ ngày 15/4/2024, các doanh nghiệp viễn thông di động phải chịu hoàn toàn trách nhiệm nếu còn xuất hiện SIM được phát triển mới không đúng quy định.

Đến năm 2050 phát triển 5.886 trạm khí tượng thủy văn. Ảnh: Chinhphu.vn

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 289/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch mạng lưới trạm khí tượng thủy văn quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục