Vùng cao Mù Cang Chải xây dựng “Lớp học hạnh phúc”, “Trường học hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ bảy, 15/10/2022 | 10:27:25 AM

Mô hình “Lớp học hạnh phúc”,“Trường học hạnh phúc” đã góp phần hình thành một diện mạo mới trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn vùng cao Mù Cang Chải.

Giờ tập thể dục buổi sáng của các bé Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải.
Giờ tập thể dục buổi sáng của các bé Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải.

Đến Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải vào đầu giờ sáng thứ Sáu chúng tôi được hòa mình vào các điệu nhạc, bài múa mang đậm bản sắc dân tộc của tất cả các bé nhóm lớp từ 2-5 tuổi. Các bé tay nắm tay nối tiếp nhau xếp thành từng hình tròn, cổ quàng chiếc khăn Piêu, đung đưa theo từng điệu nhạc. Bé nào cũng vui và háo hức. Được biết vào thứ Hai và thứ Sáu hàng tuần, nhà trường tổ chức thể dục buổi sáng bằng việc cho các bé làm quen với bản sắc văn hóa địa phương thông qua các bản nhạc, điệu múa. 

Dẫn chúng tôi đi tham quan các lớp học, khuôn viên nhà trường, bà Lê Thị Bích Huệ - Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Lan cho biết: "Khuôn viên trường được quy hoạch theo hướng tận dụng không gian để trẻ hoạt động phù hợp, linh hoạt, đa dạng, phong phú, các góc hoạt động trong lớp và ngoài lớp mang tính mở, tạo điều kiện cho trẻ dễ dàng tự lựa chọn và sử dụng đồ vật, đồ chơi để thực hành, trải nghiệm. So với trước khi triển khai thực hiện mô hình "Trường học hạnh phúc”, môi trường giáo dục của nhà trường trở nên cởi mở, hài hòa, thân thiện hơn”. 

Trong các lớp học đều được trang trí bắt mắt, thân thiện. Các pano được treo ở những vị trí phù hợp, làm nổi bật lên các tiêu chí cốt lõi của "Trường học hạnh phúc” như: "Yêu thương - an toàn - tôn trọng, vì một trường học hạnh phúc”; "Trường Mầm non Hoa Lan là ngôi nhà chung ấm áp”; "Trẻ em yên vui, cha mẹ yên lòng, giáo viên yên tâm công tác”; "Yêu thương cho đi là yêu thương còn mãi”... 

Thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/HU ngày 30/10/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Mù Cang Chải về một số nhiệm vụ, giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030, Phòng GD&ĐT huyện đã tham mưu và ban hành một hệ thống văn bản để thực hiện tốt các mục tiêu Nghị quyết đề ra. Trong đó, chỉ tiêu xây dựng mô hình "Lớp học hạnh phúc”, "Trường học hạnh phúc” được xem là mục tiêu, nhiệm vụ quan trọng góp phần từng bước nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong các nhà trường.

Ông Nguyễn Anh Thủy - Trưởng phòng GD&ĐT huyện Mù Cang Chải cho biết: "Năm học 2022 - 2023, Phòng tiếp tục chỉ đạo các nhà trường xây dựng kế hoạch, đăng ký các tiêu chí, nội dung thi đua để xây dựng "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc”, "Giờ học hạnh phúc”; tuyên truyền phổ biến đến cán bộ, nhà giáo, người lao động trong các nhà trường mục đích, ý nghĩa của việc tham gia xây dựng "Trường học hạnh phúc”, giúp cán bộ, nhà giáo, người lao động đang công tác trong trường có nhận thức đầy đủ, đúng đắn về tầm quan trọng trong việc tạo dựng và duy trì môi trường hạnh phúc”.

Theo đó, các nhà trường đã phối hợp với phụ huynh tăng cường công tác xã hội hóa giáo dục và phát huy mọi nguồn lực để tạo dựng cảnh quan sư phạm thêm xanh, sạch, đẹp, thân thiện và cởi mở. Điển hình như các trường: Mầm non Họa Mi, Mầm non Hoa Lan, Trường PTDTBT Tiểu học Tà Ghênh, Trường THCS Nội trú huyện... với các mô hình được triển khai như: "Trường học hạnh phúc gắn với bản sắc văn hóa địa phương”, "Trường học thư viện”... đã tạo môi trường cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm mang đậm bản sắc dân tộc, qua đó nhằm khơi gợi cho trẻ biết giữ gìn, phát huy những giá trị tốt đẹp của quê hương, đất nước. 

Các mô hình này đã thực sự mang lại hiệu quả cao trong việc xây dựng một môi trường đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập, vui chơi của trẻ. Các nhà trường còn tổ chức tốt hoạt động ngoại khóa để tăng cường mối quan hệ, giao lưu, tăng cường thể lực và nuôi dưỡng cảm xúc tích cực của học sinh. Nhiều trường khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động trải nghiệm, giao lưu tại các lớp, các khối. 

Ngoài việc đảm bảo môi trường học tập, các nhà trường đã chú trọng xây dựng môi trường bán trú, đảm bảo an toàn, sạch sẽ, thân thiện. Tận dụng các không gian để tạo khu "Phòng chờ hạnh phúc” giúp cán bộ quản lý, giáo viên, thư giãn sau mỗi giờ lên lớp, tạo không gian để giáo viên cùng sinh hoạt chuyên môn...

Mô hình "Lớp học hạnh phúc”,"Trường học hạnh phúc” đã góp phần hình thành một diện mạo mới trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. Chất lượng dạy và học được đổi mới mạnh mẽ, đồng bộ về cả nội dung, hình thức và phương pháp theo hướng phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực người học; phát huy tính tích cực, chủ động, năng lực sáng tạo của học sinh. Chú trọng giáo dục lý tưởng, bồi đắp "đức, trí, thể, mỹ” gắn với giữ gìn, phát huy các giá trị lịch sử, văn hóa truyền thống.

Hồng Duyên

Tags Vùng cao Mù Cang Chải xây dựng lớp học hạnh phúc trường học hạnh phúc

Các tin khác

Tối 17/5, tỉnh Yên Bái long trọng tổ chức Lễ tuyên dương, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích xuất sắc năm học 2023 - 2024.

Hiện nay, Bộ GD&ĐT đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Bộ Giáo dục- Đào tạo (GD&ĐT) vừa có chỉ đạo về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo đối với năm học mới 2024 -2025. Trong đó thông tin, đơn vị đang phối hợp với Bộ Tài chính và các cơ quan liên quan nghiên cứu quy định giá tối đa sách giáo khoa để thực hiện từ ngày 1/7/2024.

Sáng 17/5, Ban Chỉ đạo Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024 và tuyển sinh trung học năm học 2024 - 2025 tổ chức Hội nghị triển khai công tác tổ chức các kỳ thi năm 2024. Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị cùng các thành viên Ban Chỉ đạo tham dự.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16-5-2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục