Yên Bái nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, hướng tới xây dựng tỉnh hạnh phúc - Kỳ 2 : Vì mục tiêu xây dựng “Tỉnh hạnh phúc”

  • Cập nhật: Thứ ba, 25/7/2023 | 3:33:22 PM

YênBái - Thực tiễn xây dựng và từng bước hiện thực hóa các tiêu chí nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân qua nửa nhiệm kỳ Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã minh chứng đây là một nghị quyết hoàn toàn đúng đắn, phù hợp, đáp ứng nguyện vọng, mong muốn và nhu cầu của chính người dân Yên Bái. Sự đáp ứng đó đã khơi dậy tinh thần tham gia tự nguyện và tự giác của người dân, hình thành nên phong trào thi đua vì hạnh phúc với sức lan tỏa mạnh mẽ rộng khắp trên toàn địa bàn.



Điều đó được thể hiện, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa… đều sôi nổi khí thế thực hiện các phong trào thi đua yêu nước lồng gắn thi đua vì hạnh phúc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế -xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị, xây dựng gia đình, thôn bản, tổ dân phố hạnh phúc. Khắp nơi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện nhiều phong trào thi đua vì hạnh phúc của người dân với những "sản phẩm” cụ thể, đặc trưng của tỉnh.

Điển hình như: Phong trào thi đua phòng chống dịch Covid-19, đã huy động cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân tham gia phòng, chống dịch, thực hiện thành công "mục tiêu kép”, giữ vững vùng xanh an toàn trong thời gian dài, thích ứng an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, bảo vệ cuộc sống bình yên cho nhân dân.



Các phong trào xây dựng "Trường học hạnh phúc”, "Lớp học hạnh phúc” của ngành giáo dục- đào tạo, phong trào "Bác sỹ tận tâm - Bệnh nhân hạnh phúc” của ngành y tế , phong trào "Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc” của Hội liên hiệp phụ nữ các cấp. Với các cơ quan, đơn vị trong toàn tỉnh là phong trào thi đua xây dựng văn hóa công sở, nơi làm việc "Xanh, sạch, đẹp, hạnh phúc”; các cơ quan báo chí, truyền thông của tỉnh với các cuộc thi viết, sáng tác về chủ đề "xây dựng tỉnh Yên Bái xanh, hài hòa, bản sắc, hạnh phúc”. Đặc biệt nổi bật tại các địa phương là các phong trào "dịch rào hiến đất”, "hiến đất mở đường” xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi công cộng trong xây dựng nông thôn mới đã thu được rất nhiều kết quả tích cực.

Bên cạnh đó, các phong trào, hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao được phát triển mạnh mẽ trên địa bàn tỉnh đã góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần và chỉ số hạnh phúc cho nhân dân.
Năm 2022, tỉnh Yên Bái đã xem xét lại việc giao nhiệm vụ điều tra, xác định chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái cho Cục Thống kê tỉnh để triển khai hết sức bài bản, khoa học trên phạm vi toàn tỉnh. Phương pháp điều tra, đánh giá chỉ số hạnh phúc của Yên Bái đã được Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) cho ý kiến thống nhất, đồng tình cao để Cục Thống kê tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện. Có thể nói, đây là cách làm mới, đảm bảo tính chính xác do cơ quan thống kê thực hiện đối với sự hài lòng của người dân về các tiêu chí - cũng chính là thước đo chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái.



Có thể nói, hạnh phúc tuy là khái niệm hết sức trừu tượng, khó có thể "lượng hóa” nhưng thực tế đã chứng minh: Tuy Yên Bái còn gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế -xã hội, song đã rất quan tâm và hết sức nỗ lực thực hiện các giải pháp nâng cao Chỉ số hạnh phúc cho người dân, chính là đem lại sự hài lòng của nhân dân về cuộc sống với các yếu tố về điều kiện vật chất, tinh thần của cá nhân và gia đình; hài lòng về sự phục vụ của chính quyền địa phương, về môi trường sống xung quanh, hài lòng về tuổi thọ trung bình và có sức khỏe tốt. Qua khảo sát trên phạm vi toàn tỉnh, Chỉ số hạnh phúc của người dân Yên Bái đều tăng qua hằng năm (năm 2022 là 62,57%, đạt Mức 2 - Khá hạnh phúc, tăng 8,27% so với năm 2020). 


Với mục tiêu năm 2023, Chỉ số hạnh phúc của người dân 63,3%, phấn đấu đến hết nhiệm kỳ tăng 15% so với năm 2020. Đồng nghĩa với việc, Yên Bái phải tiếp tục quyết tâm cao độ trong việc triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế- xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần, tất cả vì cuộc sống hạnh phúc của người dân, không nằm ngoài 3 tiêu chí chính và các tiêu chí thành phần của Chỉ số hạnh phúc. 

Tiếp tục cụ thể hóa nhiệm vụ xây dựng chỉ số hạnh phúc đối với từng ban, sở, ngành, đoàn thể, cơ quan, đơn vị theo Chương trình hành động hằng năm của Tỉnh ủy; để việc thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân tiếp tục trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc trong hoạt động của các cấp, các ngành, đối với toàn xã hội và mỗi người dân Yên Bái. 



Đổi mới nội dung, phương pháp công tác tuyên truyền, tiếp tục phản ánh sâu sắc, toàn diện ý nghĩa, giá trị nhân văn của việc triển khai thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân Yên Bái; nâng cao nhận thức, ý thức, trách nhiệm, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân các dân tộc trong tỉnh quyết tâm phấn đấu xây dựng cuộc sống ngày càng hạnh phúc hơn. 
Yên Bái cũng sẽ tiếp tục thường xuyên đánh giá tình hình, kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc, rút ra những kinh nghiệm hay, bài học quý; phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến trong thực hiện các giải pháp nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân trên các lĩnh vực đời sống xã hội; góp phần làm cho Chỉ số hạnh phúc tiếp tục được định hình rõ nét bằng chính mục tiêu của cấp ủy, chính quyền các cấp, đáp ứng nhu cầu, khát vọng phát triển và nguyện vọng của nhân dân các dân tộc Yên Bái, "tất cả vì cuộc sống hạnh phúc của nhân dân”, hướng tới mục tiêu xây dựng "Tỉnh hạnh phúc”.

Vũ Thị Hiền Hạnh - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Tags Yên Bái chỉ số hạnh phúc tỉnh hạnh phúc Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh văn hóa văn nghệ thể dục thể thao

Các tin khác
Báo Nhân Dân in thêm 100.000 bản phụ san tranh panorama tặng bạn đọc.

Đáp ứng mong đợi của bạn đọc cả nước, Báo Nhân Dân đã quyết định in thêm 100.000 bản tranh panorama “Chiến dịch Điện Biên Phủ” từ nguồn xã hội hóa. Từ ngày 20/5, bạn đọc có thể nhận phụ san đặc biệt tại cơ quan thường trú Báo Nhân Dân ở các tỉnh, thành phố.

Phiên bế mạc Hội nghị lần thứ 9 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.

Sáng 18/5, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái tổ chức gặp mặt truyền thống, kỷ niệm 75 năm Ngày thành lập Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái (18/5/1949-18/5/2024).

Đồng chí Trần Ngọc Luận - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,  Chánh Văn phòng Tỉnh ủy.

Trải qua 75 năm xây dựng và phát triển, tham mưu và phục vụ cấp ủy qua 19 kỳ đại hội, Văn phòng Tỉnh ủy Yên Bái đã luôn nỗ lực, hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao; trong đó đã có nhiều đổi mới về công tác quản lý, điều hành, cải cách hành chính, ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin; cải tiến phương pháp làm việc theo hướng khoa học, hiệu quả, nâng cao chất lượng và phù hợp với yêu cầu trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục