Ngày cuối tuần cùng dân ở Yên Bình: Gần dân, rõ việc, sát thực tế

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/5/2024 | 8:17:20 AM

YênBái - Người dân Yên Bình giờ đây đã quen với sự xuất hiện của những người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền huyện, xã cùng cán bộ, đảng viên vào mỗi dịp cuối tuần ở địa bàn dân cư. Bởi những hoạt động "cùng dân" để cán bộ lắng nghe, kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc, đề xuất, kiến nghị chính đáng của người dân đã trở thành việc làm thường xuyên của cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp trên địa bàn huyện.

Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh cùng các cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia chỉnh trang khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường tại xã Bảo Ái.
Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Yên Bình An Hoàng Linh cùng các cán bộ, đảng viên và nhân dân tham gia chỉnh trang khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường tại xã Bảo Ái.


Có mặt tại thị trấn Thác Bà vào ngày thứ Bảy tuần đầu của tháng 5, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện An Hoàng Linh chân ủng, tay cuốc cùng cán bộ, đảng viên, công chức xã và bà con tu sửa, nâng cấp mở rộng và đổ bê tông 460m đường liên xã từ khu phố 3 đi xã Hán Đà. 

Trước kia, đây chỉ là đường nhỏ phục vụ nhân dân khai thác gỗ rừng trồng. Song, nhận thấy lợi ích của tuyến đường, thị trấn Thác Bà và xã Hán Đà đã phối hợp khảo sát, xây dựng phương án nâng cấp mở rộng từ 2m lên 5m và cứng hóa con đường để phục vụ nhân dân 2 địa phương đi lại thuận tiện và giao thương, phát triển kinh tế. Có sự tham gia, giúp sức của lãnh đạo huyện, các cán bộ huyện, xã nên không khí lao động cũng thêm phần hăng say. 

Là người đứng đầu huyện, gần như không có tuần nào, đồng chí Bí thư Huyện ủy không có mặt tại cơ sở. Khi thì kiểm tra tình hình phát triển kinh tế - xã hội, lúc tham gia sinh hoạt chi bộ, cùng bà con làm đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh, trao tặng sinh kế cho bà con nhân dân, tìm hiểu chia sẻ, đồng hành tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp…

Ông Phạm Minh Tuấn - Bí thư chi bộ tổ dân phố 3, thị trấn Thác Bà hồ hởi: "Vào ngày cuối tuần, đồng chí Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cùng các đồng chí lãnh đạo thị trấn xuống giúp dân mở rộng đường và trao tặng10 tấn xi măng để làm đường, người dân chúng tôi vô cùng phấn khởi. Qua đây, chúng tôi được bày tỏ về những khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày và được các đồng chí lắng nghe, kịp thời có điều chỉnh để đáp ứng tâm tư nguyện vọng của bà con".

"Đây là dịp để bà con thấy được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở, cảm nhận được sự gần gũi, lắng nghe dân của các đồng chí lãnh đạo và thêm tin tưởng, đồng lòng cùng cấp uỷ chính quyền thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương” - ông Tuấn nói. 

Cán bộ, đảng viên và nhân dân xã Cảm Nhân tích cực tham gia làm đường giao thông nông thôn trong Ngày cuối tuần cùng dân. 

Bám sát vào khó khăn, vướng mắc tại cơ sở để cùng đồng hành với nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh,  việc làm của các đồng chí lãnh đạo huyện trong thời gian qua đã tạo động lực mạnh mẽ để mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” lan tỏa, đi vào thực chất, không phô trương, hình thức. 

Cũng vì vậy,  cứ hai đến ba lần vào thứ ngày Bảy hoặc Chủ nhật trong tháng, các cán bộ, công chức, viên chức xã Tân Hương lại có mặt ở các thôn được phân công phụ trách để triển khai các công việc: làm đường giao thông nông thôn, chỉnh trang khu dân cư, dọn vệ sinh môi trường, trồng các đoạn đường hoa, tạo cảnh quan môi trường xanh - sạch - đẹp… 

Về với cơ sở, cùng tham gia lao động với bà con nhân dân cũng là dịp để các đồng chí lãnh đạo, cán bộ xã nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và những khó khăn, vướng mắc để có hướng tháo gỡ kịp thời. 

Đồng chí Tạ Minh Nhất - Chủ tịch UBND xã Tân Hương cho biết: "Năm 2023, toàn xã đã huy động được trên 2.100 lượt người tham gia sửa nhà, đào móng giúp các hộ dân trong xã, kéo đường điện thắp sáng các thôn, vệ sinh môi trường… Các hoạt động "Ngày cuối tuần cùng dân” đã thực sự lan tỏa trong mỗi cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn. Qua đây, chính quyền địa phương đã kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn, vướng mắc của cơ sở để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ của địa phương. Xã cũng xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, hiệu quả để duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới, đưa địa phương trở thành xã nông thôn mới nâng cao vào cuối năm nay”. 

Qua thực hiện "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp”, các địa phương trên địa bàn huyện Yên Bình đã nắm được khó khăn, vướng mắc tại cơ sở có liên quan trực tiếp đến người dân để cán bộ, đảng viên cùng đồng hành với nhân dân trong phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… 

Năm 2023 và quý I/2024, toàn huyện đã tổ chức trên 1.000 buổi "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” với 75 nghìn lượt người tham gia, trong đó có hơn 15 nghìn lượt cán bộ, công chức, góp phần bê tông hóa trên 25 km đường giao thông nông thôn; trồng mới gần 26 km tuyến đường hoa, cây cảnh; tu sửa, phát dọn, vệ sinh 800km đường giao thông nông thôn; làm 30 km đường điện "Thắp sáng đường quê"; giúp đỡ 37 hộ nghèo làm nhà, sửa nhà, tuyên truyền nhân dân tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo, tham gia  các hoạt động chuyển đổi số…

Những hoạt động thiết thực mà "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” mang lại đã góp phần quan trọng đưa Yên Bình cán đích huyện nông thôn mới sớm trước 2 năm so với mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Yên Bình nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện cho biết: Quan điểm của huyện là mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” năm sau triển khai thực hiện phải có điểm mới, hiệu quả hơn năm trước. Do đó, năm 2024, huyện còn mở rộng thêm đối tượng Ngày cuối tuần cùng với đồng bào tôn giáo, học sinh, thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh, nông dân, đoàn viên công đoàn. 

Trên tinh thần tự nguyện, không gây phiền hà, không làm ảnh hưởng đến các hoạt động ở cơ sở, mỗi lần phục vụ cho từng đối tượng cụ thể, huyện sẽ lựa chọn khai thác các phần việc còn khó khăn, vướng mắc để triển khai thực hiện nhằm khắc phục, xử lý những tồn tại trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ chính trị, chăm lo thiết thực đời sống vật chất, tinh thần cho dân để từ đó động viên nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới một cách bền vững, chất lượng. 

Qua quá trình đó, các đồng chí lãnh đạo, cán bộ, đảng viên cũng sẽ nắm bắt, giải quyết kịp thời các kiến nghị, mong mỏi chính đáng của nhân dân và các đối tượng khác như cán bộ, chiến sĩ, đồng bào giáo dân, giáo viên, học sinh… để tạo sự đồng thuận, thống nhất cao trong toàn Đảng bộ”. 

Mỗi lần cán bộ về với dân là thêm những ấn tượng tốt về hình ảnh người cán bộ, đảng viên trong lòng dân, giúp bà con thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương. Qua đó, không chỉ phát huy mạnh mẽ vai trò, trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu đi đầu của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ mà còn củng cố mối quan hệ gắn bó mật thiết giữa Đảng với dân, góp phần quan trọng để thực hiện có hiệu quả các phong trào, cuộc vận động gắn liền với nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng huyện Yên Bình trở thành huyện nông thôn mới thông minh, hạnh phúc và đáng sống.

Mô hình "Ngày cuối tuần cùng dân và doanh nghiệp” nhiều năm qua đã giúp những "công bộc" của dân hiểu rằng không có chính sách nào tách rời thực tiễn và làm theo phong cách của Bác "bám sát cơ sở, gần dân, trọng dân, có trách nhiệm với nhân dân” là việc luôn đặc biệt quan trọng.


Thanh Chi

Tags Yên Bái Yên Bình Ngày cuối tuần cùng dân cán bộ đảng viên

Các tin khác
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc trọng thể vào ngày 20/5.

Ngày 20/5, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV khai mạc trọng thể tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội.

Lãnh đạo UBND huyện Yên Bình tham gia hoạt động “Ngày cuối tuần cùng dân” tại xã Tân Hương.

Với quyết tâm cao và những giải pháp cụ thể, huyện Yên Bình đang nỗ lực phấn đấu hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu được giao trong Chương trình hành động (CTHĐ) số 188 của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 186 của Huyện ủy. Đồng thời, huyện phấn đấu đến hết năm 2024 sẽ hoàn thành 20/26 chỉ tiêu theo Nghị quyết Đại hội XXIII của Đảng bộ huyện, 30/50 chỉ tiêu theo CTHĐ số 17 của Huyện ủy.

Đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng hoa chúc mừng Hội Truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh tỉnh.

Sáng 19/5, Hội Truyền thống Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh tỉnh Yên Bái đã tổ chức Lễ kỷ niệm 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh, Ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19/5/1959 – 19/5/2024). Dự buổi lễ có Thiếu tướng Võ Sở- Uỷ viên Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Hội truyền thống Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh Việt Nam và đồng chí Vũ Thị Hiền Hạnh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

Họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khoá XV.

Dự kiến cuối giờ sáng ngày 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sáng 22/5 sẽ hoàn thành công tác nhân sự.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục