Trường hợp khẩn cấp, Thủ tướng có thể áp dụng biện pháp chưa có trong luật

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/5/2025 | 2:41:59 PM

Trường hợp cần thiết, Thủ tướng có thể áp dụng các biện pháp mà pháp luật hiện hành chưa quy định và báo cáo cơ quan có thẩm quyền trong thời gian gần nhất, theo dự thảo Luật Tình trạng khẩn cấp.

Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, trình Quốc hội dự án Luật Tình trạng khẩn cấp.
Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, trình Quốc hội dự án Luật Tình trạng khẩn cấp.

Chiều 27/5, Đại tướng Phan Văn Giang, Bộ trưởng Quốc phòng, trình Quốc hội dự án Luật Tình trạng khẩn cấp.

Theo Bộ trưởng Phan Văn Giang, việc xây dựng luật này nhằm lập cơ sở pháp lý, tăng cường tính chủ động trong ứng phó, khắc phục kịp thời, hiệu quả trường hợp xảy ra tình huống khẩn cấp, góp phần bảo vệ Nhà nước và Nhân dân, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Dự thảo Luật gồm 6 chương, 42 điều, tập trung vào 2 chính sách lớn gồm biện pháp áp dụng trong tình trạng khẩn cấp, thẩm quyền tổ chức, chỉ đạo, điều hành và quyết định áp dụng các biện pháp đặc biệt của một số chủ thể trong tình trạng khẩn cấp; và các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp; cứu trợ, hỗ trợ người dân ứng phó trong và sau tình trạng khẩn cấp.

Theo quy định trong dự thảo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương theo đề nghị của Thủ tướng.

Căn cứ vào Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch nước công bố tình trạng khẩn cấp trong cả nước hoặc ở từng địa phương. Trường hợp Ủy ban Thường vụ Quốc hội không họp ngay được, Chủ tịch nước công bố tình trạng khẩn cấp theo đề nghị của Thủ tướng.

Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoặc Lệnh của Chủ tịch nước về tình trạng khẩn cấp phải được công bố ngay trên phương tiện thông tin đại chúng và niêm yết công khai tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn nơi ban bố tình trạng khẩn cấp để người dân biết, thực hiện.

Khi thảm họa đã được ngăn ngừa, hạn chế hoặc khắc phục; dịch bệnh được chặn đứng hoặc dập tắt; tình hình quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội đã ổn định, Thủ tướng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội ra Nghị quyết, Chủ tịch nước ra Lệnh bãi bỏ tình trạng khẩn cấp.

Cũng theo dự thảo luật, Thủ tướng quyết định việc các biện pháp áp dụng trong tình trạng khẩn cấp.

Trong trường hợp cần thiết, Thủ tướng có thể áp dụng các biện pháp mà pháp luật hiện hành chưa quy định và báo cáo cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Quốc hội trong thời gian gần nhất.

Thẩm tra nội dung này, Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại Lê Tấn Tới cho rằng quy định về các biện pháp được áp dụng trong tình trạng khẩn cấp là rất quan trọng, tạo tính thống nhất để áp dụng khi xảy ra tình trạng khẩn cấp.

Tuy nhiên, cơ quan thẩm tra đề nghị nghiên cứu để quy định các biện pháp áp dụng cho phù hợp với phân loại về tình trạng khẩn cấp, bảo đảm tính thống nhất, chặt chẽ, khả thi.

Về việc phân quyền, phân cấp áp dụng các biện pháp trong tình trạng khẩn cấp, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại cơ bản tán thành với quy định giao quyền cho Thủ tướng trong trường hợp cần thiết, có thể áp dụng các biện pháp mà pháp luật hiện hành chưa quy định và báo cáo cơ quan có thẩm quyền của Đảng, Quốc hội trong thời gian gần nhất.

Theo cơ quan thẩm tra, quy định này bảo đảm linh hoạt trong việc ứng phó, xử lý các tình huống phức tạp.

Bên cạnh đó, có ý kiến đề nghị nghiên cứu, bổ sung nội dung "hoặc khác với quy định của pháp luật hiện hành" để bảo đảm phù hợp với các quy định về phân cấp, phân quyền, ủy quyền của Luật Tổ chức Chính phủ năm 2025.

Về các chính sách, biện pháp hỗ trợ, ông Tới cho biết Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại cơ bản nhất trí, nhưng có ý kiến đề nghị Luật chỉ quy định chung về cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt và giao, phân cấp cho Thủ tướng, chính quyền địa phương hỗ trợ cho người dân, cộng đồng, doanh nghiệp bị ảnh hưởng trong tình trạng khẩn cấp, hoặc giao Chính phủ quy định chi tiết.

Về trách nhiệm quản lý Nhà nước, Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại nhất trí với quy định giao thẩm quyền cho chủ tịch UBND cấp tỉnh có thể áp dụng các biện pháp mà pháp luật hiện hành chưa quy định hoặc khác với quy định của pháp luật hiện hành, bảo đảm linh hoạt trong việc ứng phó, xử lý các tình huống phức tạp tại địa phương. Dù vậy, cơ quan thẩm tra lưu ý cần rà soát để đảm bảo thống nhất, đồng bộ với Luật Tổ chức chính quyền địa phương.

(Theo Dân trí)

Các tin khác
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh.

Theo Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh, tính đến 20h ngày 26/5 đã có hơn 17,1 triệu người dân tham gia góp ý sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp 2013 trên VNeID. Dự kiến trong vài ngày tới, số lượng người dân góp ý trên ứng dụng VNeID sẽ tăng đáng kể.

Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Lục Yên - Dương Quốc Tuấn trực tiếp kiểm tra và đánh giá hiệu quả của các mô hình kinh tế được đầu tư từ nguồn vốn tín dụng chính sách.

Nhiều năm qua‚ dòng vốn tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Lục Yên đã thực sự trở thành chìa khóa mở ra cánh cửa đổi thay cho hàng ngàn hộ gia đình. Đây không chỉ là nguồn lực tài chính đơn thuần mà còn là nguồn động lực‚ niềm tin để người dân mạnh dạn đầu tư‚ phát triển kinh tế‚ từng bước vươn lên thoát nghèo‚ ổn định cuộc sống và đóng góp tích cực vào sự phát triển bền vững của địa phương.

Các đảng viên tham gia biểu quyết tại Đại hội Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025-2030.

Ngày 26/5/2025, Đảng bộ Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Yên Bái tổ chức đại hội lần thứ IX, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đây là Đảng bộ cơ sở được Đảng ủy Công an tỉnh lựa chọn, chỉ đạo tổ chức đại hội điểm.

Nghi lễ thực hành Then của người Tày, Nùng, Thái ở Việt Nam.

Sửa đổi Hiến pháp là bước đi chiến lược nhằm hoàn thiện thể chế, sẽ nâng tầm chính sách dân tộc, tôn giáo, góp phần bảo đảm đoàn kết toàn dân tộc, phát triển bao trùm và bền vững.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục