Trúc Lâu: Nhiều hộ dân thu cả tỉ đồng từ quế

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/8/2022 | 7:43:06 AM

YênBái - Không là đất thâm canh truyền thống song quế lại đang là cây thế mạnh mang lại giá trị kinh tế cao cho nhiều hộ dân tại xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên. Nhiều hộ ở đây mỗi năm thu nhập tới vài trăm triệu đồng, thậm chí là cả tỷ đồng.

Đồi quế của một hộ dân ở thôn Nà Hiên, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên.
Đồi quế của một hộ dân ở thôn Nà Hiên, xã Trúc Lâu, huyện Lục Yên.

Từ nhờ trồng quế, gia đình bà Nguyễn Thị Hồi ở thôn Nà Hiên, xã Trúc Lâu đã có nhà ở khang trang, đầy đủ tiện nghi. Nhận thấy hiệu quả kinh tế từ cây quế mang lại, gia đình bà Hồi đã phát triển thêm vườn ươm quế giống với quy mô hàng vạn cây mỗi năm để cung cấp cho người trồng quế. 

Từ trồng quế, làm vườn ươm, mỗi năm đã mang về nguồn thu cho gia đình bà Hồi hơn 500 triệu đồng; đồng thời, tạo việc làm cho hàng chục lao động. 

Bà Hồi chia sẻ: "Từ khi phát triển vườn ươm quế, thu nhập của gia đình tôi đã khá hơn rất nhiều. Thời gian tới, tôi sẽ mở rộng quy mô vườn ươm để đáp ứng nhu cầu quế giống của người dân địa phương và vùng lân cận”.

Nà Hiên được biết đến là một trong những thôn đi đầu của xã Trúc Lâu về phát triển cây quế và toàn thôn hiện có khoảng 240 ha quế; hộ ít cũng có khoảng 1 ha, hộ nhiều có cả chục héc - ta. Từ việc phát triển quế, đời sống của nhiều hộ đã đổi thay nhanh chóng. Nhiều ngôi nhà xây khang trang trị giá cả tỷ đồng mọc lên ngay giữa vùng quê miền núi chính là minh chứng cho giá trị kinh tế của cây quế đem lại đối với bà con nơi đây. 

Ông Nguyễn Văn Vương - Trưởng thôn Nà Hiên chia sẻ: "Cây quế thực sự là cây đổi đời của bà con trong thôn, khi rất nhiều hộ có cuộc sống khá giả và làm giàu từ loại cây này”.

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế, với định hướng của huyện trong việc tái cơ cấu, phát triển kinh tế nông nghiệp, xã Trúc Lâu đã, đang tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng mang lại giá trị hiệu quả kinh tế cao, phát triển sản xuất gắn với quy hoạch, chế biến. 

Để thực hiện mục tiêu đó, cấp ủy, chính quyền xã thường xuyên phối hợp với cán bộ kiểm lâm địa bàn về các thôn tuyên truyền lợi ích, giá trị kinh tế của cây quế đem lại. 

Đến nay, xã đã phát triển được vùng trồng quế lên tới hơn 600 ha, tập trung nhiều ở các thôn: Nà Hiên, Bản Lạn, Bản Pạu... và mỗi năm tổng thu nhập từ quế trên địa bàn xã đạt từ 8 - 10 tỷ đồng. 

Ông Phạm Minh Phong - Chủ tịch UBND xã Trúc Lâu cho hay: "Thời gian tới, xã tập trung khuyến khích các hộ mở rộng diện tích trồng quế bằng việc chuyển đổi các loại cây lâm nghiệp kém hiệu quả sang trồng quế để nâng cao hiệu quả kinh tế, xóa đói giảm nghèo bền vững”.

Đến Trúc Lâu hôm nay, ta dễ thấy diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới, cuộc sống người dân ngày càng ấm no và điều đó có thể khẳng định, cây quế không chỉ là cây xóa đói giảm nghèo, mà còn là cây mũi nhọn trong việc định hướng phát triển kinh tế được nghị quyết của Đảng bộ xã đề ra trong năm 2022 và những năm tiếp theo.
Khắc Điệp

Tags Trúc Lâu Lục Yên cây quế đất Ngọc đá quý gà trống thiến

Các tin khác

Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định pháp luật trong sản xuất, kinh doanh vàng, trường hợp có dấu hiệu vi phạm pháp luật kịp thời chuyển ngay hồ sơ đến Bộ Công an.

Giá vàng SJC giữ mức 90,4 triệu đồng/lượng

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC giữ nguyên ở mức 87,7 – 90,4 triệu đồng/lượng (mua vào – bán ra). Cùng thời điểm, vàng thế giới giữ nguyên mức 2.414,4 USD/oz. Giá bán vàng SJC hiện cao hơn 16,37 triệu đồng/lượng so với giá vàng thế giới.

Các đồng chí lãnh đạo huyện, thị trấn tham gia khởi công công trình.

Hướng tới chào mừng kỷ niệm 77 năm thành lập Đảng bộ huyện (20/6/1947 – 20/6/2024) và chào mừng Lễ công bố huyện Yên Bình đạt chuẩn nông thôn mới, sáng 18/5, huyện Yên Bình đã khởi công công trình bê tông hóa đường giao thông tại tổ dân phố số 8, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình.

Ảnh minh họa

Liên bộ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật trong hoạt động kinh doanh vàng. Thời kỳ thanh tra từ ngày 01/01/2020 đến ngày 15/5/2024, khi cần thiết có thể thanh tra trước hoặc sau thời kỳ nêu trên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục