Mù Cang Chải quyết tâm hoàn thành thu ngân sách

  • Cập nhật: Thứ ba, 20/6/2023 | 7:40:30 AM

YênBái - Năm 2023, huyện Mù Cang Chải được tỉnh giao kế hoạch thu ngân sách (TNS) Nhà nước là 151 tỷ đồng. Trong đó, thu cân đối 101 tỷ đồng, thu từ tiền giao đất 50 tỷ đồng; chỉ tiêu huyện phấn đấu là 162,5 tỷ đồng (thu cân đối 107,5 tỷ đồng, thu tiền giao đất 55 tỷ đồng).

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chính sách thuế mới tại chợ trung tâm huyện.
Cán bộ Chi cục Thuế huyện Mù Cang Chải tuyên truyền chính sách thuế mới tại chợ trung tâm huyện.

Đây là số thu tương đối lớn đối với một huyện vùng cao phần lớn người dân dựa vào nông - lâm nghiệp, các doanh nghiệp khó khăn khi hoạt động sản xuất chủ yếu dựa vào thời tiết.

Xác định nhiệm vụ TNS Nhà nước năm 2023 sẽ gặp không ít khó khăn, nên ngay từ khi được giao dự toán thu, UBND huyện đã chỉ đạo, quán triệt các cơ quan, đơn vị UBND các xã, thị trấn chủ động tổ chức xây dựng phương án, kế hoạch, kịch bản thu chi tiết từng tháng, quý và đề xuất các giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ TNS. 

Tại các buổi họp Ban Thường vụ, họp Ban Chấp hành, hội nghị thành viên UBND thường kỳ hàng tháng đều chỉ đạo đánh giá kết quả TNS, phương hướng nhiệm vụ, giải pháp trong thời gian tiếp theo, phân công, phân nhiệm từng cấp, từng ngành, từng cá nhân trong việc tổ chức thực hiện TNS… 

Tuy nhiên, tính đến 17/5/2023, tổng TNS trên địa bàn huyện mới đạt 39,9 tỷ đồng, bằng 26,5% dự toán tỉnh, bằng 25,5% dự toán huyện. Riêng thu cân đối mới đạt gần 34,3 tỷ đồng, bằng 34% dự toán tỉnh giao, bằng 33,7% dự toán huyện giao. Tổng số TNS từ đất mới đạt 5,58 tỷ đồng, bằng 11,2% dự toán tỉnh và bằng 10,2% dự toán huyện.

Ông Lê Trọng Khang - Chủ tịch UBND huyện Mù Cang Chải chia sẻ: trong thu cân đối thì thu quốc doanh và thu ngoài quốc doanh chủ yếu thu từ thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thuế tài nguyên của các nhà máy thủy điện. Tuy nhiên, do các tháng đầu năm thời tiết đang là mùa khô hanh; vì vậy, lượng mưa giảm nên đã ảnh hưởng lớn đến sản lượng phát điện của các nhà máy thủy điện, dẫn đến, thuế GTGT và thuế tài nguyên phải nộp giảm. 

Bên cạnh đó, thực hiện chính sách tài khóa hỗ trợ phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chính phủ đang trình Quốc hội ban hành nghị quyết giảm thuế GTGT 2% của công ty thủy điện từ tháng 7/2023. Như vậy, dự kiến số tiền thuế GTGT giảm 2% của 6 tháng cuối năm là 3,5 tỷ đồng. 

Đối với thu lệ phí trước bạ, trong năm 2023 không có chính sách ưu đãi giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô lắp ráp sản xuất trong nước; do đó, nhu cầu mua xe của người dân cũng giảm hơn so với năm trước. Mặt khác, các hoạt động đấu giá, chuyển nhượng bất động sản đang chững; vì vậy, tỷ lệ thu lệ phí trước bạ giảm so với cùng kỳ. 

Cùng với nhiều khó khăn trong thu cân đối thì kết quả thu từ đất cũng không mấy khả quan. Dự án quỹ đất dân cư nông thôn mới tại xã Nậm Khắt có diện tích đấu giá là 7.630,1 m2 chia làm 69 thửa; tổng giá khởi điểm 69 thửa đất là 36,22 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, từ đầu năm đến thời điểm ngày 5/5/2023, địa phương đã tiến hành đấu giá 3 lần nhưng đến nay chỉ đấu giá thành công được 6 lô với số tiền là 3,68 tỷ đồng. Còn với dự án quỹ đất dân cư nông thôn tại xã Nậm Khắt (băng 2), diện tích đấu giá 9.943 m2 chia làm 95 thửa, tổng giá khởi điểm 95 thửa đất là 45,17 tỷ đồng. 

Năm 2022, địa phương đã bán 12 thửa và số tiền trúng đấu giá chuyển sang 2023 nộp ngân sách là 728,3 triệu đồng, nhưng mặc dù từ đầu năm 2023 đến thời điểm 5/5, địa phương đã thực hiện tuyên truyền mời gọi, thông báo đấu giá 4 lần; tuy nhiên, đến nay không có hồ sơ tham gia đấu giá... 

Để phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ TNS năm 2023, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo Chi cục Thuế huyện thường xuyên theo dõi, cập nhật chính xác về doanh thu, sản lượng của các nhà máy thủy điện trên địa bàn, qua đó, đôn đốc kịp thời số thuế phát sinh phải nộp của các đơn vị vào ngân sách Nhà nước; tập trung rà soát toàn bộ nguồn thu trên địa bàn, kiểm tra và khai thác nguồn thu từ các loại thuế, phí, lệ phí, nhất là phí bảo vệ môi trường của các đơn vị vãng lai hiện đang thi công các công trình xây dựng trên địa bàn...

Đồng thời tiếp tục yêu cầu các doanh nghiệp có thực hiện công tác san gạt trên địa bàn thực hiện kê khai nộp thuế và phí; tích cực tuyên truyền, vận động mời gọi trên nhiều kênh thông tin đến doanh nghiệp, cá nhân tham gia mua hồ sơ đấu giá quyền sử dụng điểm kinh doanh tại chợ trung tâm huyện (dãy nhà ki ốt 3 tầng 9 gian; dãy ki ốt 3 tầng 6 gian và 18 ô bán hàng dãy ki ốt 1 tầng khu bán hàng tươi sống...).

Quang Thiều

Tags Mù Cang Chải thu ngân sách thu cân đối tiền giao đất

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 19/6, Sở Công thương tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị về công tác điều tiết, cung ứng điện khi thiếu nguồn năm 2023.

Cục Đăng kiểm đề xuất tăng giá kiểm định ô tô.

Ông Nguyễn Chiến Thắng, Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, từ năm 2013 đến nay, giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới không thay đổi trong khi đó, lạm phát liên tục tăng cao, tiền trượt giá, thậm chí, lương cơ bản cũng được tăng nhiều lần.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu.

Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ năm, Quốc hội khóa XV, sáng 19-6, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị đã tiếp thu, giải trình làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi).

Theo thông tin từ Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường công nghiệp, Bộ Công Thương, tính đến sáng 19/6, dù lưu lượng nước về thấp nhưng mực nước các hồ thủy điện ở khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, Tây Nguyên, Đông Nam Bộ tăng nhẹ, duyên hải Nam Trung Bộ giảm nhẹ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục