Yên Bái: Thưởng tết 2022 không có đột biến

  • Cập nhật: Thứ tư, 12/1/2022 | 7:37:18 AM

YênBái - Như đã thành thông lệ, cứ đến cuối năm thì chủ đề thưởng tết luôn được bàn luận sôi nổi và thời điểm này, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đang mong ngóng thưởng để có thêm nguồn chi phí dịp tết. Vậy, năm nay thưởng tết các DN ra sao sau những ảnh hưởng của đại dịch Covid-19?

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tập trung lao động sản xuất đáp ứng các đơn hàng đầu năm mới.
Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn tập trung lao động sản xuất đáp ứng các đơn hàng đầu năm mới.


Năm 2021, tiếp tục là năm đầy khó khăn của cộng đồng DN trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt, đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã ảnh hưởng trên diện rộng, dẫn đến việc tiêu thụ của DN bị hạn chế. Mặt khác, chi phí vận chuyển trong nước cũng như cước phí vận tải biển quốc tế tăng cao; giá vật tư nguyên liệu đầu vào cũng như chi phí phòng, chống dịch đè nặng lên vai DN.

Có thời điểm số DN ngừng hoạt động trên địa bàn tỉnh tăng 79% so với cùng kỳ năm 2020; số DN giải thể tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Do đó, đời sống của một bộ phận người lao động gặp nhiều khó khăn do phải ngừng, nghỉ, mất việc làm.

Trước khó khăn trên, các sở, ban, ngành triển khai kịp thời, hiệu quả chính sách hỗ trợ cho DN, hợp tác xã theo chính sách của trung ương, của tỉnh. Cùng đó, cộng đồng DN, hợp tác xã trong tỉnh đã nêu cao tinh thần chủ động vượt khó, tự lực, tự cường, nỗ lực thích ứng với tình hình mới. Đặc biệt, trong khó khăn nhiều DN cố gắng thưởng tết để duy trì lực lượng lao động, động viên tinh thần người lao động. 


Được biết, Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đã công bố chính sách chăm lo cho người lao động trong dịp tết Nhâm Dần 2022. Theo anh Hoàng Công Luận - công nhân Công ty này cho biết: "Tết này, Công ty dự kiến sẽ thưởng tết cho toàn thể người lao động với mức thực nhận bình quân 8 triệu đồng/người. Trong khó khăn, Công ty vẫn đảm bảo các chế độ về lương, thưởng phù hợp; đặc biệt, việc thưởng tết chu đáo sẽ là niềm khích lệ tinh thần rất quan trọng để công nhân yên tâm làm việc hết mình để Công ty ngày càng phát triển”. Không chỉ Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn, nhiều công ty cũng đã công bố thưởng tết cho người lao động.

Trong đó, các đơn vị có mức tiền thưởng tết cao phải kể đến như: Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn với mức cao nhất 60,3 triệu đồng và bình quân là 14 triệu đồng; Công ty TNHH Đá cẩm thạch R.K Quốc tế với mức thưởng cao nhất 55 triệu đồng và bình quân 7 triệu đồng; Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn mức thưởng cao nhất 25 triệu đồng, bình quân 8 triệu đồng; Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình mức cao nhất 20 triệu đồng, bình quân 7 triệu đồng. 

Theo khảo sát của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đến nay, trên địa bàn đã có 475 DN với khoảng 20.688 lao động trên địa bàn có kế hoạch thưởng tết. Trong đó, mức thưởng tết âm lịch khối DN do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ có mức thưởng bình quân 2 triệu đồng/người; mức thưởng cao nhất 12 triệu đồng/người; mức thưởng thấp nhất 0,2 triệu đồng. Khối DN có cổ phần, vốn góp chi phối của Nhà nước có mức thưởng bình quân 2 triệu đồng; mức thưởng cao nhất là 8,1 triệu đồng; mức thưởng thấp nhất 0,5 triệu đồng/người. 

Đối với khối DN dân doanh, mức thưởng bình quân 3 triệu đồng/người; mức thưởng cao nhất 60 triệu đồng; mức thưởng thấp nhất là 0,5 triệu đồng. Trong khối DN có vốn đầu tư nước ngoài, đến nay, có 7 DN có kế hoạch thưởng tết âm lịch năm 2022 cho người lao động với mức tiền thưởng bình quân 4,2 triệu đồng/người; mức thưởng cao nhất là 55 triệu đồng, thấp nhất là 0,3 triệu đồng. Nhìn vào những DN đã công bố thì mức thưởng tết năm nay không có đột biến. Nhiều DN giảm đáng kể so với năm ngoái và mức thưởng cao nhất và thấp nhất vẫn còn chênh lệnh rõ rệt. 

Ông Lê Văn Lương - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết: "Sở đã có công văn chỉ đạo gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh trong việc nắm bắt tình hình sản xuất, kinh doanh, đời sống của công nhân lao động trong các DN để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ các DN thực hiện đúng các chế độ đối với người lao động theo quy định của pháp luật, nhất là trong dịp tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. Theo đó, yêu cầu các DN thực hiện đúng chế độ, chính sách với người lao động theo quy định của pháp luật”. 

Cùng đó, với phương châm tất cả đoàn viên và người lao động đều có tết, Liên đoàn Lao động tỉnh đề nghị các cấp công đoàn phối hợp cùng cấp ủy, chính quyền, các tổ chức, đoàn thể tập trung huy động nguồn lực tổ chức các hoạt động cụ thể chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên và người lao động.  
Thu Hiền

Tags Yên Bái thưởng tết đại dịch Covid-19 Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn Công ty cổ phần Thủy điện Văn Chấn Công ty cổ phần Xi măng Yên Bình

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục