Cán bộ y tế xã Trạm Tấu vượt khó

  • Cập nhật: Thứ năm, 15/12/2022 | 1:54:44 PM

YênBái - Mặc dù còn nhiều khó khăn, năm 2022, cán bộ, nhân viên Trạm Y tế xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu luôn nỗ lực để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh (KCB), trở thành những thầy thuốc hết lòng vì người bệnh, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Cán bộ Trạm Y tế xã Trạm Tấu tiêm phòng cho trẻ em.
Cán bộ Trạm Y tế xã Trạm Tấu tiêm phòng cho trẻ em.

Ghi nhận nổi bật nhất là công tác KCB ban đầu, chăm sóc sức khỏe cho nhân dân luôn được chú trọng. Ngay từ đầu năm, Trạm đã xây dựng kế hoạch phù hợp với thực tế, năng lực từng cán bộ, nhân viên y tế, thực hiện định kỳ kiểm tra, giám sát, giúp đỡ để cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. 

Năm 2022, Trạm đã khám cho 2.291 lượt người, đạt 120,5%; khám tại Trạm chiếm tỷ lệ cao đạt 100% và 675 lượt khám và điều trị bằng y học cổ truyền. Hơn thế, Trạm thực hiện được 60% kỹ thuật trong phân tuyến và phát huy tốt hiệu quả của hệ thống trang thiết bị kỹ thuật phục vụ chuyên môn. Thường xuyên duy trì hệ thống giám sát và báo cáo từ các thôn, các trường học đến trạm và từ trạm đến Trung tâm Y tế huyện đầy đủ và đúng quy định. 

Hiện, đội ngũ cán bộ y tế của Trạm còn khó khăn, nhưng cơ bản đảm bảo theo quy định, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe người dân trên địa bàn. Cùng với đó, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe được coi là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong việc tổ chức thực hiện có hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia và nhiệm vụ chuyên môn nên cùng với hoạt động tuyên truyền qua đài truyền thanh xã, truyền thông trực tiếp cũng được Trạm chú trọng và coi là kênh thông tin quan trọng, hiệu quả...

Y sĩ Nguyễn Thị Mai Phượng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã cho biết: "Trạm cũng duy trì truyền thông lồng ghép và tư vấn tại Trạm qua khám bệnh, khám thai, tiêm chủng mở rộng...; qua chương trình an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng chống ung thư, phòng chống đái tháo đường, HIV/AIDS... Do vậy, kiến thức chăm sóc sức khỏe thiết yếu và các chương trình mục tiêu quốc gia của người dân ngày càng được nâng lên”. 

Hiện, trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ 8 loại vắc xin đạt 97%; tỷ lệ trẻ dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng thể cân nặng giảm còn 27,6%, thể chiều cao giảm còn 39,1%; 100% phụ nữ có thai được chăm sóc, quản lý thai kỳ...

Ngoài công tác KCB, Trạm luôn chú trọng công tác y tế dự phòng. Theo đó, Trạm cử cán bộ y tế cùng đội ngũ y tế thôn bản thường xuyên giám sát dịch, hàng tháng giao ban đều triển khai kế hoạch cụ thể, báo cáo hàng ngày các triệu chứng bệnh liên quan đến dịch bệnh và đặc biệt các bệnh liên quan từ gia súc, gia cầm có thể lây sang người được theo dõi giám sát, cập nhật hàng ngày báo cáo lên đội phòng dịch Trung tâm Y tế huyện. Nhờ đó, nhiều năm liền, trên địa bàn không để xảy ra dịch bệnh lớn, không có người tử vong do dịch. 

Với quan điểm dự phòng tích cực và chủ động, Trạm thường xuyên tham mưu với UBND xã xây dựng kế hoạch và phương án phòng, chống dịch bệnh theo mùa, nhất là dịch bệnh Covid-19. Bên cạnh đó, các chương trình mục tiêu y tế quốc gia được triển khai có hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc giữ gìn vệ sinh, từng bước xóa bỏ các tập quán lạc hậu không có lợi cho sức khỏe.

Bên cạnh đó, công tác vệ sinh môi trường, vệ sinh công nghiệp và y tế trường học được Trạm giám sát khá chặt chẽ. Tổ vệ sinh hoạt động đều đặn ở các thôn, cán bộ Trạm định kỳ giám sát, kiểm tra, hướng dẫn nhân dân xây dựng và sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh.

Tuy còn nhiều khó khăn, thiếu thốn nhưng đội ngũ cán bộ y tế xã Trạm Tấu đã không ngừng nâng cao y đức và trình độ nghiệp vụ, bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Trần Minh

Tags y tế Trạm Tấu thầy thuốc người bệnh y tế dự phòng HIV/AIDS

Các tin khác
Hàng ngày, các thành viên Tổ tự quản về ATGT Trường THCS Quang Trung đã phân công nhau điều tiết, đưa học sinh sang đường theo hướng đi bên phải

Hơn 1.700 tổ tự quản về an ninh trật tự và gần 450 tổ tự quản về an toàn giao thông toàn tỉnh Yên Bái đã và đang góp phần phát huy tinh thần tự phòng, tự quản, tự bảo vệ ở cộng đồng trong giữ gìn an ninh trật tự.

Lực lượng chức năng giám sát việc tiêu hủy sản phẩm.

Chiều 19/4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành tiêu hủy gần 7 tấn chân gà đông lạnh không rõ nguồn gốc xuất xứ, không đảm bảo an toàn thực phẩm.

Đoàn công tác Hội CCB tỉnh Ninh Thuận tham quan gian trưng bày hiện vật lịch sử giải đoạn 1954 - 1975 tại Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Trong hành trình về nguồn tại các tỉnh phía Bắc nhân dịp kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/154 - 7/5/2014) và 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chiều 19/4, đoàn công tác Hội Cựu chiến binh (CCB) tỉnh Ninh Thuận đã tham quan Bảo tàng tỉnh Yên Bái.

Lò đốt rác Đông Cuông chính thức hoạt động trờ lại vào ngày 19/4

Sáng 19/4, Lò đốt chất thải rắn sinh hoạt xã Đông Cuông, huyện Văn Yên đã chính thức vận hành trở lại sau thời gian tạm dừng hoạt động để xử lý sự cố kỹ thuật và lấy mẫu quan trắc khí thải tại khu vực lò đốt và khu vực dân cư lân cận.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục