Hưởng ứng Tháng hành động quốc gia về dân số và Ngày dân số Việt Nam năm 2022

Mù Cang Chải đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/12/2022 | 1:58:44 PM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động tạo sự đồng thuận trong xã hội nhằm thay đổi nhận thức, hành vi, ý thức, trách nhiệm của cộng đồng và người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong thực hiện các quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình, về giảm thiểu tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Cán bộ dân số huyện Mù Cang Chải tuyên truyền cho người dân phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.
Cán bộ dân số huyện Mù Cang Chải tuyên truyền cho người dân phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống.

Bản Lìm Thái, xã Cao Phạ là nơi sinh sống của 200 hộ dân với hơn 1.000 nhân khẩu đều là dân tộc Thái. Trước đây, tình trạng tảo hôn xảy ra phổ biến khiến cuộc sống của người dân quẩn quanh trong cái nghèo. 

Chị Vì Thị Thương lấy chồng năm 2010 khi vừa tròn 16 tuổi. Hiện tại, chị là mẹ của 4 con. Vì kết hôn sớm, lại sinh con ngay khi tuổi còn trẻ, chồng đi làm thuê ở xa, chị Thương ở nhà chăm con nhỏ, đứa con thứ 2 lại đau ốm nên gia đình chị luôn trong cảnh túng thiếu. Trước đây, mỗi năm, bản Lìm Thái có từ 5 đến 6 trường hợp tảo hôn thì từ năm 2020 trở lại đây, tình trạng này hoàn toàn chấm dứt, không còn trường hợp nào. 

Em Vì Thị Hương ở bản Lìm Thái - một trong những trường hợp được cán bộ dân số xã vận động không tảo hôn chia sẻ: "Bố mẹ em mất sớm, em là con thứ 3 trong gia đình có 5 anh chị em. Học hết lớp 9, em có ý định lấy chồng để giúp các em có điều kiện học tập. Tuy nhiên, sau khi được cộng tác viên dân số của bản đến tuyên truyền, giải thích về tác hại của việc lấy chồng khi chưa đủ tuổi, em quyết định tạm dừng việc kết hôn sớm để tập trung đi làm nương nuôi 2 em ăn học”.

Những hệ lụy của tảo hôn, kết hôn cận huyết thống làm người dân mất đi cơ hội học tập, tìm kiếm việc làm tốt, cải thiện điều kiện sống, ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng dân số, làm suy giảm giống nòi... 

Nguyên nhân dẫn tới tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống là do các hủ tục vẫn còn tồn tại trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; việc xử phạt hành chính trong vi phạm Luật Hôn nhân và Gia đình tại cơ sở chưa thật sự tốt; công tác tuyên truyền về hệ lụy tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại các trường học còn hạn chế, học sinh từ cấp THCS yêu sớm, dẫn đến tảo hôn xảy ra trên địa bàn huyện Mù Cang Chải. 

Trước tình trạng trên, năm 2020, tỉnh Yên Bái ban hành Kế hoạch số 191-KH/TU ngày 18/4/2020 về thí điểm việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống của huyện Trạm Tấu, Mù Cang Chải và xuất nhập cảnh trái phép của huyện Văn Chấn. 

Tại huyện Mù Cang Chải, sau 2 năm triển khai Kế hoạch, cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể của huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo đề ra nhiều giải pháp, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về tác hại của vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống. Nếu như năm 2019, huyện Mù Cang Chải có 89 trường hợp tảo hôn, năm 2020 có 47 trường hợp, năm 2021 có 27 trường hợp thì năm 2022 trên địa bàn chỉ còn 13 trường hợp. 

Tình trạng hôn nhân cận huyết thống chuyển biến tích cực, nếu như năm 2020 có 2 trường hợp thì trong năm 2022 không có trường hợp nào. Tuy nhiên, kết quả chưa thật sự bền vững, nguy cơ tảo hôn còn cao, tình trạng tảo hôn còn xảy ra ở độ tuổi thấp hơn nhiều so với quy định của pháp luật về độ tuổi kết hôn…

Việc đẩy lùi tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống tại huyện Mù Cang Chải là nhiệm vụ vừa cấp bách vừa lâu dài. Vì vậy, thời gian tới, huyện cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền, sự phối hợp giữa chính quyền các ban, ngành và các đoàn thể các cấp nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức. 

Nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức pháp luật trong nhân dân. Quan tâm tới công tác đào tạo và đào tạo đội ngũ cán bộ tham mưu về công tác dân số kế hoạch hóa gia đình; bồi dưỡng kiến thức về kỹ năng tuyên truyền, vận động cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp cơ sở…

Thu Hiền

Tags Yên Bái tảo hôn hôn nhân cận huyết thống tuyên truyền vận động dân tộc thiểu số

Các tin khác

Sáng 28/4, Ban liên lạc Bạn chiến đấu Quân y Sư đoàn 10 – Quân đoàn 3 phối hợp với Ban liên lạc Bạn chiến đấu Sư đoàn 10 Yên Bái tổ chức Gặp mặt truyền thống các cựu chiến binh là những cán bộ, chiến sỹ, lực lượng quân y toàn Sư đoàn qua các thời kỳ nhân kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024).

Nắng nóng gay gắt trên cả nước.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 28/4, nhiệt độ cả nước tăng nhanh, thời tiết nắng nóng gay gắt, có nơi lên đến 42 độ C.

Người dân bịt kín khi ra đường trong ngày nắng nóng để đảm bảo sức khỏe

Người dân cần lưu ý nhiệt độ dự báo trong các bản tin nắng nóng và nhiệt độ cảm nhận thực tế ngoài trời có thể chênh lệch từ 2-4 độ C, thậm chí có thể cao hơn.

Ảnh minh họa

Nhiều người hưởng chế độ hưu trí mong chờ việc tăng lương hưu kể từ ngày 1/7 tới đây.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục