Xã Âu Lâu: Đối thoại để tạo đồng thuận trong nhân dân

  • Cập nhật: Thứ ba, 21/3/2023 | 10:31:27 AM

YênBái - Năm 2022 và 3 tháng đầu năm nay, xã Âu Lâu đã tổ chức tổng số trên 20 buổi tiếp công dân và đối thoại. Nội dung đối thoại, kiến nghị chủ yếu về các chính sách có liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng.

Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp HĐND xã Âu Lâu.
Đại biểu chất vấn tại Kỳ họp HĐND xã Âu Lâu.

Xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái đang triển khai nhiều giải pháp đồng bộ để nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực (PCTNTC). Trong đó, giải pháp tăng cường công tác đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với người dân và doanh nghiệp được cấp ủy, chính quyền đặc biệt quan tâm và triển khai, thực hiện hiệu quả.

Năm 2022, xã tiếp tục phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức năng tập trung triển khai xây dựng và hoàn thành nhiều công trình xây dựng cơ bản như: công trình nâng cấp hạ tầng Cụm công nghiệp, Khu công nghiệp Âu Lâu; xây dựng nhà văn hóa kiểu mẫu ở các thôn: Cửa Ngòi, Thanh Giang; nâng cấp và tu sửa các tuyến đường giao thông và trồng hoa, cây bóng mát tại một số tuyến đường trên địa bàn… 


Đảng bộ xã xác định để thực hiện tốt các nội dung này rất cần sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân, các tổ chức, doanh nghiệp, đặc biệt là trong công tác giải phóng mặt bằng. Chính vì vậy, ngay trung tuần tháng 3/2023, xã đã tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã với người công giáo để lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng cũng như triển khai các nhiệm vụ chính trị kinh tế - xã hội và các chính sách giải phóng mặt bằng các công trình trên địa bàn xã. 

Ông Trần Mạnh Cường - Bí thư Đảng ủy xã Âu Lâu cho biết: Năm 2023, Đảng ủy xã đã đề ra 55 nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó lựa chọn 3 nhiệm vụ trọng tâm như: giải phóng mặt bằng; xây dựng nông thôn mới và chuyển đổi số. 

Để hoàn thành các chỉ tiêu, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ đã đề ra, cấp ủy đảng, chính quyền xã luôn mong muốn sự tham gia đóng góp, đồng hành tích cực của các tổ chức, cá nhân; trong đó, có cộng đồng người công giáo tiếp tục nêu cao tinh thần "sống tốt đời, đẹp đạo” trên tất cả các lĩnh vực. 

Đặc biệt, những năm qua, người dân Âu Lâu nói chung và người công giáo nói riêng luôn chấp hành tốt các chính sách thu hồi giải phóng mặt bằng của tỉnh và thành phố. Tuy nhiên, việc quy hoạch Khu công nghiệp và Cụm công nghiệp tại địa bàn đã kéo dài nhiều năm, gây ra những khó khăn cho nhân dân. 

Tại Hội nghị đối thoại lần này, người dân đã bày tỏ tâm tư, nguyện vọng; trong đó, tập trung nêu thực trạng giá đền bù hỗ trợ đất ở khi Nhà nước thu hồi còn thấp so với giá đất Nhà nước giao tái định cư. Vì vậy, người dân đề nghị các cấp xem xét bố trí các lô tái định cư phù hợp để nhân dân thuận lợi hơn trong sinh hoạt; mong muốn tỉnh có những điều chỉnh về giá đất để dần tiếp cận với giá thị trường, khi bị thu hồi đất giảm bớt những khó khăn khi mất tư liệu sản xuất. 

Ngoài ra, còn một số ý kiến tập trung vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương… 

Ngay tại Hội nghị đối thoại, đại diện các đồng chí lãnh đạo cấp ủy, chính quyền xã và các phòng, ban liên quan của thành phố đã thẳng thắn trao đổi những ý kiến trong thẩm quyền. Những ý kiến khác sẽ được tổng hợp trình cấp có thẩm quyền tiếp tục xem xét, giải quyết trong thời gian sớm nhất. 

Bà Nguyễn Thị Giang - thôn Đoàn Kết cho biết: "Qua đối thoại, chúng tôi được trao đổi thông tin, nguyện vọng, vướng mắc và những ý kiến đề nghị đã được chuyển đến các lãnh đạo có thẩm quyền từ xã, tới thành phố. Nhiều ý kiến, kiến nghị chính đáng được giải quyết ngay, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân”.


Xã Âu Lâu đang tập trung đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả của Bộ phận Phục vụ hành chính công xã. Theo đó, xã đã chủ động xây dựng, đưa vào hoạt động thành công mô hình "Chính quyền thân thiện” và xác định, đây là mô hình nhằm nâng cao sự hài lòng của người dân về cuộc sống, đặc biệt là trong giải quyết các thủ tục hành chính. Đồng thời, triển khai kế hoạch về thực hiện công tác PCTNTC và xây dựng lịch tiếp công dân, niêm yết công khai các thủ tục hành chính theo đúng quy định. 

Năm 2022 và 3 tháng đầu năm nay, xã Âu Lâu đã tổ chức tổng số trên 20 buổi tiếp công dân và đối thoại. Nội dung đối thoại, kiến nghị chủ yếu về các chính sách có liên quan đến công tác đền bù giải phóng mặt bằng. Nhờ thực hiện tốt công tác tiếp dân, đối thoại, phát huy dân chủ…, thời gian vừa qua, xã không có đơn thư, khiếu nại, tố cáo.

Được biết, xã Âu Lâu đang tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản của cấp trên về giải quyết khiếu nại, tố cáo, quy chế tiếp, đối thoại với công dân theo quy định; tích cực đấu tranh PCTNTC; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu quả của Bộ phận Phục vụ hành chính công xã thiết thực nâng cao hiệu quả nền hành chính công của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân.

Trần Ngọc

Tags Âu Lâu thành phố Yên Bái đối thoại đồng thuận

Các tin khác
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chiều ngày 3-5, tại Paris, Pháp, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã gặp Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Kamikawa Yoko

Chánh Văn phòng Bộ Nội vụ Vũ Đăng Minh trả lời tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 4/5 (Ảnh: Khương Trung).

Lương thấp nhất của công chức sau cải cách tiền lương sẽ không dưới 5 triệu

Công đoàn Các khu công nghiệp tỉnh phối hợp với Ban giám đốc Công ty Benchmark (xã Văn Phú), Công đoàn Viên chức tỉnh, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh… tổ chức chương trình “Cảm ơn đoàn viên” với nhiều hoạt động thiết thực như: tôn vinh, khen thưởng, tặng quà, tư vấn sức khỏe…

Hưởng ứng Tháng công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo các cấp công đoàn tổ chức nhiều hoạt động phong phú, thiết thực chăm lo cho đoàn viên, người lao động (NLĐ).

Ban Tổ chức lễ tang và gia đình đồng chí Tiêu Đức Hội -nguyên Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn xin trân trọng cảm ơn:

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục