Yên Bái nhiều giải pháp phát triển bảo hiểm xã hội tự nguyện

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/10/2023 | 7:42:20 AM

YênBái - Để chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện đến gần với người dân, thời gian qua, BHXH tỉnh Yên Bái đã triển khai nhiều giải pháp linh hoạt, phù hợp với từng địa bàn, phân tích từng nhóm đối tượng cụ thể và huy động được sự vào cuộc của chính quyền địa phương.

BHXH huyện Trấn Yên phối hợp tổ chức dịch vụ thu Bưu điện ra quân tuyên truyền, vận động tiểu thương chợ Cổ Phúc tham gia BHXH tự nguyện.
BHXH huyện Trấn Yên phối hợp tổ chức dịch vụ thu Bưu điện ra quân tuyên truyền, vận động tiểu thương chợ Cổ Phúc tham gia BHXH tự nguyện.

Hưởng ứng Phong trào thi đua chuyên đề "Tuyên truyền phát triển nhanh, bền vững người tham gia BHXH tự nguyện trên địa bàn huyện”, tháng 9/2023, BHXH huyện Trấn Yên đã phối hợp với tổ chức dịch vụ Bưu điện huyện tổ chức các buổi tuyên truyền theo mô hình nhóm nhỏ để vận động trực tiếp người dân tham gia BHXH tự nguyện với sự tham dự của các cán bộ ở cơ sở mà nòng cốt là tổ trưởng, bí thư chi bộ các khu dân cư trên địa bàn huyện. 

Ông Trần Văn Hải - Giám đốc BHXH huyện Trấn Yên cho biết: "Việc tổ chức ra quân tuyên truyền đã thu hút sự chú ý, quan tâm của cộng đồng đến chính sách BHXH tự nguyện, tăng cường niềm tin của nhân dân vào hoạt động truyền thông của ngành BHXH cũng như công tác tổ chức thực hiện chính sách. Tháng 9/2023, đơn vị đã tổ chức 12 đợt ra quân đã tiếp cận và tuyên truyền cho trên 600 người, qua đó phát triển mới 23 người tham gia BHXH tự nguyện, 220 người tham gia BHYT hộ gia đình”. 

Chị Nguyễn Thị Hà - tiểu thương chợ Cổ Phúc bán quần áo may sẵn tại chợ. Hiện nay, do điều kiện kinh tế khó khăn nên hàng bán chậm, thu nhập bấp bênh, chỉ đủ trang trải cuộc sống nên chị rất lo lắng nếu không may ốm đau. "Được cán bộ BHXH tư vấn về BHXH tự nguyện, tôi thấy rất thiết thực. Mỗi tháng, tôi chỉ phải đóng gần 300.000 đồng, tính ra mỗi ngày cũng chỉ đóng 10.000 đồng, khi về già sẽ có lương hưu và được cấp thẻ BHYT miễn phí nên tôi cũng tham gia luôn, sau này không phải phụ thuộc vào con cháu”- chị Hà chia sẻ.

Bám sát chỉ tiêu BHXH Việt Nam giao và chỉ đạo của UBND tỉnh, BHXH tỉnh đã tập trung các giải pháp để phát triển người tham gia. Đồng thời chỉ đạo quyết liệt BHXH các huyện, thị xã tập trung các giải pháp phát triển người tham gia, phấn đấu hoàn thành vượt mức kế hoạch giao; phối hợp với các tổ chức dịch vụ thu, đồng thời giao chỉ tiêu cụ thể cho các tổ chức dịch vụ thu. 

Đặc biệt nâng cao chất lượng các điểm thu BHXH và trở thành "cánh tay nối dài” của ngành BHXH, điều này giúp người dân tiếp cận được chính sách BHXH tự nguyện, cập nhật thông tin kịp thời, thuận lợi đăng ký tham gia BHXH tự nguyện. 

Ngoài ra, BHXH tỉnh còn phối hợp với các sở, ngành, địa phương tăng cường bồi dưỡng kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn cho đội ngũ nhân viên thu BHXH. Hiện nay, BHXH tỉnh ký hợp đồng với 2 tổ chức dịch thu với 433 điểm thu BHXH, BHYT và 774 nhân viên thu ở các thôn, bản, tổ dân phố. Cùng với đó, BHXH tỉnh tăng cường tuyên truyền chính sách. Trong đó có việc hướng dẫn người dân đăng ký tham gia BHXH tự nguyện được chú trọng. 

Ông Nguyễn Quang Trung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "BHXH tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác truyền thông về mục đích, ý nghĩa, quyền lợi khi tham gia BHXH tự nguyện bằng nhiều hình thức như tuyên truyền trực quan, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và đài truyền thanh 3 cấp; tuyên truyền thông qua mạng xã hội, kênh zalo của BHXH tỉnh. Đặc biệt, đẩy mạnh tuyên truyền thông qua việc tổ chức các hội nghị khách hàng, hội nghị tuyên truyền, đối thoại và tuyên truyền vận động theo nhóm nhỏ trực tiếp tại các khu dân cư. Qua đó, giúp người dân cập nhật được thông tin đa chiều, hiểu rõ hơn về chính sách BHXH, trong đó có việc tham gia BHXH tự nguyện”. 

Với hàng loạt các giải pháp đồng bộ, linh hoạt, BHXH tỉnh đã từng bước mở rộng diện bao phủ BHXH tự nguyện trên địa bàn. 9 tháng năm 2023, có trên 1.900 người đăng ký tham gia BHXH tự nguyện, góp phần nâng tổng số người tham gia lên trên 25.200 người, đạt 87,2% kế hoạch giao. BHXH tỉnh phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2023, góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn.

Hồng Duyên

Tags Yên Bái bảo hiểm xã hội lương hưu tuyên truyền vận động an sinh xã hội

Các tin khác
Toàn cảnh Hội nghị.

Ngày 17/5, Ban Chỉ đạo diễn tập khu vực phòng thủ Thị ủy Nghĩa Lộ đã tổ chức Hội nghị giao nhiệm vụ diễn tập chiến đấu xã, phường trong khu vực phòng thủ năm 2024 cho các thành viên Ban chỉ đạo, Ban tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ thị xã.

Lễ kỷ niệm diễn ra trang nghiêm tại khu tượng đài thanh niên xung phong chống Mỹ cứu nước ở Quảng Bình.

Lễ kỷ niệm 65 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại diễn ra trang nghiêm với sự tham dự của hàng trăm đại biểu là cựu thanh niên xung phong, đoàn viên, thanh niên.

Bộ LĐ-TB&XH cho rằng, điều chỉnh tăng lương tối thiểu vùng là rất cần thiết.

Sau khi tham vấn ý kiến của các bộ, ngành địa phương, Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) vừa đề nghị Thủ tướng xem xét ban hành Nghị định quy định mức lương tối thiểu đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ ngày 1/7.

Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Sáng 17/5, Bộ Tư pháp phối hợp với các bộ, cơ quan, tổ chức có liên quan tổ chức Hội nghị tổng kết toàn quốc thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động giám định tư pháp theo hình thức trực tuyến tại 64 điểm cầu (01 điểm cầu Trung ương và 63 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục