Nghệ thuật khèn Mông của Yên Bái vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể quốc gia

  • Cập nhật: Thứ năm, 1/6/2023 | 6:18:42 PM

YênBái - Ngày 1/6, Bộ Văn hoá – Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định về việc công bố Danh mục di sản văn hoá phi vật thể quốc gia. Theo đó, nghệ thuật trình diễn dân gian Nghệ thuật khèn của người Mông 3 huyện Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Chấn, tỉnh Yên Bái được đưa vào Danh sách di sản văn hoá phi vật thể quốc gia.

Khèn Mông có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Mông Yên Bái. Ảnh:Màn trình diễn khèn của người Mông Suối Giàng, huyện Văn Chấn.
Khèn Mông có vị trí quan trọng trong đời sống tinh thần của người Mông Yên Bái. Ảnh:Màn trình diễn khèn của người Mông Suối Giàng, huyện Văn Chấn.

Khèn là loại nhạc cụ không thể thiếu và được sử dụng thường xuyên trong đời sống sinh hoạt của dân tộc Mông. Đây là loại nhạc cụ đặc trưng của người Mông thể hiện sắc thái tín ngưỡng, tâm linh truyền thống.

Trong những năm qua, nghệ thuật Khèn Mông được tỉnh quan tâm đầu tư bảo tồn, khôi phục nhằm phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc Mông. 

Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật khèn Mông trong các lễ hội, sự kiện kỷ niệm của tỉnh, của đất nước, đặc biệt là trong các hoạt động thúc đẩy du lịch của tỉnh. 


Thầy giáo Trường PTDTBT Tiểu học Lao Chải trình diễn nghệ thuật khèn Mông trong một tiết học không biên giới kết nối với nhiều trường học trong nước và nước ngoài.

Nghệ thuật khèn Mông trở thành Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia càng khẳng định giá trị văn hóa truyền thống của khèn trong đời sống sinh hoạt của cộng đồng dân tộc Mông trên địa bàn tỉnh Yên Bái, góp phần vinh danh di sản và trở thành sản phẩm du lịch đặc sắc của địa phương.

Thanh Vy

Tags Yên Bái khèn Mông di sản văn hóa văn hoá phi vật thể Mù Cang Chải Trạm Tấu Văn Chấn

Các tin khác
Màn đại Dậm thuông với sự tham gia của gần 800 nghệ nhân, diễn viên xã Thượng Bằng La

Trong những năm qua, huyện Văn Chấn đã quan tâm chú trọng công tác bảo tồn và phát huy giá trị của 188 di sản văn hóa, chủ yếu là di sản văn hoá phi vật thể của các tộc người thiểu số, góp phần không nhỏ vào phát triển du lịch và nâng cao đời sống cho người dân.

Vòng chung kết dự kiến chọn 300 thí sinh tham gia tranh tài tại Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam.

Cuộc thi Festival Guitar Talent toàn quốc năm 2024 nhằm tìm kiếm tài năng guitar từ 7 tuổi trở lên trên toàn quốc.

Nghệ nhân ưu tú Hoàng Quang Nhạn và nghệ nhân Mai Thị Hồng Chắn hướng dẫn các thành viên Câu lạc bộ Khắp Cọoi Trường Tiểu học và Trung hoc cơ sở xã Mường Lai cách hát Khắp

Mường Lai là vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử và cách mạng của miền đất Ngọc Lục Yên. Đây là nơi thành lập căn cứ kháng Nhật và ra đời Đội du kích Cổ Văn. Không chỉ anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, mảnh đất Mường Lai còn lưu giữ nhiều nét văn hóa độc đáo của người Tày, là cái nôi của hát khắp, hát coọi.

Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương phát biểu tại Hội thảo.

Tại Hội thảo Văn hóa 2024 với chủ đề "Chính sách và nguồn lực cho phát triển thiết chế văn hóa, thể thao" diễn ra sáng 12/5 tại Quảng Ninh, các đại biểu đã đề xuất nhiều giải pháp nhằm hoàn thiện thể chế, chính sách, huy động tối đa nguồn lực phát triển hệ thống thiết chế văn hóa, thể thao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục