Lục Yên: Đảng mạnh từ mỗi chi bộ, đảng viên

  • Cập nhật: Thứ năm, 10/8/2023 | 7:48:12 AM

YênBái - Xác định Đảng bộ mạnh từ mỗi chi bộ, đảng viên, Đảng bộ huyện Lục Yên luôn chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB). Cấp ủy từ huyện đến cơ sở đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, cụ thể, tạo sự chuyển biến tích cực trong thực hiện Nghị quyết 37 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Lãnh đạo xã An Lạc, huyện Lục Yên trao đổi các giải pháp giảm nghèo với Chi bộ và người dân thôn Làng Hốc.
Lãnh đạo xã An Lạc, huyện Lục Yên trao đổi các giải pháp giảm nghèo với Chi bộ và người dân thôn Làng Hốc.

Chi bộ thôn Làng Hốc, Đảng bộ xã An Lạc là một trong những chi bộ tổ chức thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ (SHCB). Đồng chí Lương Văn Đại, Bí thư Chi bộ thôn Làng Hốc cho biết: "Từ lúng túng, đến nay, tôi đã nắm chắc công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt thường kỳ và các kỹ năng, phương pháp tổ chức, điều hành buổi SHCB; lựa chọn nội dung sinh hoạt chuyên đề. 

Các buổi SHCB được chấm điểm, xếp loại đảm bảo chất lượng. Kết quả có được là nhờ các đồng chí cấp ủy viên cấp huyện, cấp xã dự SHCB thường xuyên theo định kỳ và hướng dẫn, góp ý, phê bình để tôi khắc phục hạn chế, khuyết điểm, điều hành buổi SHCB thiết thực, hiệu quả”. 

Mới đây, trong đợt sinh hoạt chuyên đề quý II/2023, Chi bộ thôn Làng Hốc đã tập trung vào chuyên đề tiếp tục hỗ trợ giúp đỡ 15 hộ thoát nghèo của năm 2023. 

Theo đó, Chi bộ đã đánh giá hiệu quả các mô hình kinh tế đã hỗ trợ cho các hộ nghèo, yêu cầu các đảng viên phụ trách từng hộ nghèo báo cáo kết quả, đánh giá khả năng thoát nghèo của từng hộ; qua đó, đề xuất các giải pháp giúp đỡ tiếp theo. 

Ông Lương Văn Tùng là một trong những hộ đã thoát nghèo năm 2023. Theo chia sẻ của ông Tùng, khó khăn nhất của các hộ nghèo là định hướng phát triển kinh tế hộ. Đầu năm 2022, gia đình ông Tùng được bà Hoàng Thị Chỉnh - đảng viên Chi bộ thôn Làng Hốc giúp đỡ định hướng phát triển kinh tế. 

Từ nguồn vốn vay 50 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Lục Yên, bà Chỉnh đã tư vấn cho gia đình phát triển chăn nuôi trâu sinh sản, chăn nuôi gà, vịt thả suối kết hợp với trồng toàn bộ gần 1 ha đồi rừng bằng cây quế. Sau gần 2 năm, gia đình ông Tùng đã có thêm một con trâu và chăn nuôi nhỏ đã giúp gia đình ông có thêm thu nhập. Đồi quế hiện đang phát triển tốt và chỉ sau vài năm nữa thì đây sẽ là tài sản có giá trị hàng trăm triệu đồng. 


Nâng cao năng lực cụ thể hóa và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, sâu sát cơ sở để ban hành các chương trình, kế hoạch hoạt động, giải pháp phù hợp thực tiễn là yêu cầu xuyên suốt đối với các tổ chức cơ sở Đảng. 

Đồng chí Hoàng Kim Trọng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lục Yên khẳng định: "Năng lực lãnh đạo, chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở Đảng, đội ngũ đảng viên có ý nghĩa quyết định đối với hoạt động của hệ thống chính trị và sự phát triển kinh tế - xã hội. Việc ban hành và thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy, góp phần đổi mới phương thức lãnh đạo, bảo đảm nguyên tắc của Đảng; đồng thời, gắn với thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị”. 

Thực tế cho thấy, những địa phương có tổ chức cơ sở Đảng, cán bộ cấp ủy năng động, sâu sát cơ sở, am hiểu tình hình thực tiễn, lựa chọn đúng những vấn đề "sát sườn” đều ban hành các nghị quyết ngắn gọn, rõ ràng, dễ triển khai thành chương trình công tác cụ thể, tránh tình trạng "sao chép” hay "mô phỏng” nghị quyết của cấp ủy cấp trên. Khi cấp ủy phân công, quy định rõ nhiệm vụ, quyền hạn của cấp ủy viên, thường xuyên kiểm tra, giám sát, rút kinh nghiệm để có giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, các nghị quyết đều được triển khai hiệu quả, trở thành thực tiễn sinh động. 

Đối với các chi bộ ở vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn, công tác chuẩn bị nội dung sinh hoạt luôn được ban chi ủy chi bộ bàn bạc kỹ trước khi đưa ra toàn chi bộ. Qua bàn bạc, những vấn đề "sát sườn” của thôn luôn được đặt lên hàng đầu để ra nghị quyết thực hiện. Thôn Khe Pháo, xã Tân Phượng là một trong những thôn khó khăn nhất của xã; tuy nhiên, phong trào làm đường giao thông ở đây được người dân ủng hộ nhiệt tình. 

Đồng chí Triệu Xuân Giang - Bí thư Chi bộ thôn Khe Pháo cho biết: "Cả thôn có 106 hộ thì có tới 32 hộ nghèo, 28 hộ cận nghèo. Từ năm 2020 đến nay, thôn Khe Pháo đã bê tông được gần 1 km đường trục thôn. Để có được kết quả đó, Chi bộ đã bàn bạc thống nhất mức đóng góp 3 triệu mỗi hộ chia ra đóng trong 2 năm; trong năm, tiếp tục chia ra các tháng tùy theo khả năng của hộ dân; nhờ đó, đã giảm gánh nặng đóng góp cho dân”. 

Thời gian qua, Đảng ủy xã Tân Phượng đã từng bước đổi mới phương thức lãnh đạo; ban hành các quy chế, quy định, quy trình công tác để tổ chức thực hiện đảm bảo thống nhất, đúng nguyên tắc trong công tác lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng; đồng thời, phát huy được vai trò, tính chủ động, sáng tạo và trách nhiệm chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể; thực hiện có hiệu quả chế độ tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu. 

Bí thư Đảng ủy xã Triệu Văn Nhơn cho biết: "Công tác xây dựng, củng cố, kiện toàn các cấp ủy chi bộ trực thuộc và phát triển, nâng cao chất lượng đảng viên được tập trung thực hiện có hiệu quả, Nghị quyết Đại hội về chỉ tiêu kết nạp Đảng là mỗi năm 6 đảng viên trở lên. Đến giữa nhiệm kỳ, đã kết nạp được 20 đảng viên, đạt 80 % so với nghị quyết. Thực hiện nghiêm túc, đúng quy trình và nâng cao chất lượng đánh giá, phân xếp loại tổ chức cơ sở đảng và đảng viên, bình quân hàng năm, tỷ lệ các chi bộ trực thuộc đạt tiêu chuẩn trong sạch, vững mạnh chiếm 80%, đảng viên đạt tiêu chuẩn hoàn thành tốt nhiệm vụ chiếm trên 85%”.

Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên là một nhiệm vụ quan trọng của Đảng, đòi hỏi các giải pháp đồng bộ, toàn diện. Trong đó, hướng về cơ sở, giải quyết vướng mắc, củng cố mối quan hệ máu thịt với nhân dân, thật sự dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng là một trong những giải pháp quan trọng cần được tiếp tục đổi mới, phát huy trong thời gian tới.

Anh Dũng

Các tin khác
Lãnh đạo Huyện ủy Yên Bình và Đảng ủy xã Cảm Nhân dự sinh hoạt Chi bộ thôn Kéo Sa, xã Cảm Nhân.

Việc thực hiện chấm điểm sau mỗi buổi sinh hoạt thường kỳ và sinh hoạt chuyên đề theo Quy định số 11 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái đã giúp cho các cấp ủy cơ sở thuộc Đảng bộ huyện Yên Bình đánh giá đúng chất lượng, có căn cứ chính xác để xếp loại tổ chức Đảng hằng năm.

Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục