Yên Bái chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước

  • Cập nhật: Thứ năm, 25/4/2024 | 3:51:10 PM

YênBái - Để chủ động phòng, chống hạn, đảm bảo cung cấp nước phục vụ dân sinh và sản xuất nông nghiệp năm 2024, UBND tỉnh Yên Bái vừa có Công văn yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ động tăng cường thực hiện các giải pháp thủy lợi phòng, chống hạn hán, thiếu nước, phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác phòng chống hạn tại thị xã Nghĩa Lộ
Đoàn công tác của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái kiểm tra công tác phòng chống hạn tại thị xã Nghĩa Lộ

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các địa phương theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng, thủy văn, nguồn nước; kiểm kê, tổng hợp nắm bắt rõ thông tin về nguồn nước trên địa bàn từ đó điều chỉnh bổ sung vào phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước; tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người dân chủ động có phương án tích trữ nước, sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả, để chống lãng phí thất thoát nguồn nước.

UBND các xã, phường tích cực phối hợp với Công ty TNHH Tân Phú chủ động việc lấy nước, phân dẫn nước, khơi thông dòng chảy, nạo vét kênh mương, cửa lấy nước để đảm bảo tưới phục vụ sản xuất.

Tăng cường thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn và vận động người dân thực hiện các biện pháp trữ nước, xử lý nước trong trường hợp không có nước sạch và sử dụng nước sạch tiết kiệm, an toàn, hiệu quả. Rà soát, xác định các khu vực có nguy cơ bị thiếu nước sinh hoạt, đánh giá khả năng nguồn nước cấp cho sinh hoạt để chủ động tổ chức các giải pháp bảo đảm cấp nước sinh hoạt.

Chỉ đạo các đơn vị cấp nước xây dựng kế hoạch bảo đảm cấp nước sinh hoạt trong dài hạn; tổ chức theo dõi trữ lượng và chất lượng nguồn nước cấp cho sinh hoạt, có kế hoạch phân phối nước cụ thể cho từng giai đoạn và điều chỉnh hợp lý khi nguồn nước bị thiếu hụt; thực hiện công tác khắc phục hạn, hán, thiếu nước theo phương châm "4 tại chỗ".

Yêu cầu Công ty TNHH Tân Phú rà soát điều chỉnh quy trình vận hành hồ chứa, sử dụng nước tiết kiệm, có hiệu quả để tránh lãng phí nước, đồng thời tích nước để đảm bảo phục vụ cấp nước cho sản xuất nông nghiệp và cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất. Bố trí tập trung nhân lực nạo vét kênh mương, cửa lấy nước, cống đầu kênh bị bồi lắng để khôi phục tăng khả năng trữ nước; rà soát, đánh giá khả năng lấy nước của công trình thủy lợi dọc theo sông, suối xảy ra tình trạng mực nước hạ thấp để chủ động triển khai các giải pháp khắc phục phù hợp với thực tế.

Lắp đặt và vận hành các trạm bơm dã chiến để sẵn sàng phục vụ tưới, bơm nước bổ sung cho những diện tích sản xuất nông nghiệp bị thiếu nước, đặc biệt là cây lúa đang trong thời kỳ trổ bông.

Các sở, ngành, địa phương theo chức năng, nhiệm vụ được phân công đề xuất giải pháp khắc phục và tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo kịp thời, đảm bảo nguồn nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh, nhất là trong mùa khô.

Dưới đây là toàn bộ nội dung Công văn số 1301 của UBND tỉnh:



Mạnh Cường

Tags Yên Bái biện pháp nắng nóng hạn hán thiếu nước

Các tin khác
Người lao động Hà Nội làm việc trong nắng nóng cuối tháng 4/2024.

Riêng tháng 4, toàn quốc đã xác lập 110 kỷ lục nhiệt độ, cao hơn cả năm 2023 và gấp gần 10 lần so với cùng kỳ tháng 4/2023.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Toàn tỉnh có 76 nhà bị tốc mái.

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc xảy ra đêm 30/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 1 người tử vong do sét đánh; 76 nhà tốc mái; 69 ha lúa, ngô và cây lâm nghiệp bị thiệt hại, ảnh hưởng.

(Ảnh: NOAA)

Đợt El Nino 2023 - 2024 ngày càng có nhiều khả năng được ghi nhận là mức kỷ lục và nằm trong số những đợt El Nino mạnh nhất kể từ năm 1950.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục