Yên Bái: Mưa to kèm theo dông lốc làm gần 100 nhà tốc mái, sập đổ

  • Cập nhật: Thứ năm, 2/5/2024 | 5:57:29 PM

YênBái - 95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn, còn lại bị tốc mái ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên trong trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5 trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa
Chính quyền địa phương và lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại. Ảnh minh họa

Theo báo cáo nhanh của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, do ảnh hưởng của không khí lạnh kết hợp với hội tụ gió trên cao 1.500m, đêm ngày 1/5 rạng sáng ngày 2/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái có mưa rào rải rác  và có nơi có dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa phổ biến 31-97 mm.

Trận mưa to kèm theo dông lốc không gây thiệt hại về người như trận mưa kèm dông lốc tối 30/4 nhưng cũng đã gây thiệt hại về nhà ở và sản xuất của nhân dân. Cụ thể, 95 nhà dân đã bị thiệt hại, trong đó: 1 nhà ở sập đổ hoàn toàn ở huyện Lục Yên; còn lại là nhà bị tốc mái, ở các huyện Mù Cang Chải, Lục Yên. 

Huyện Lục Yên cũng bị thiệt hại 1,4 ha ngô, rau màu; đổ gãy 4 cột điện.

Ước thiệt hại khoảng 300 triệu đồng.

Ngay sau khi nhận được tin báo , UBND các huyện đã chỉ đạo Ban Chỉ huy PCTT-TKCN cấp xã khẩn trương kiểm tra, thống kê thiệt hại và huy động các lực lượng tại chỗ khắc phục thiệt hại để đảm bảo ổn định đời sống cho nhân dân. Đến cuối chiều nay, về cơ bản các hộ có nhà ở bị tốc mái đã được khắc phục. Riêng đối với hộ có nhà bị sập đổ hoàn toàn, xã đã huy động lực lượng tại chỗ để giúp dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.

Các huyện chỉ đạo các xã duy trì trực 24/24 giờ, theo dõi chặt chẽ các bản tin dự báo, cảnh báo; thông tin kịp thời đến tận các thôn, bản để chính quyền, người dân biết, chủ động phòng tránh. Đồng thời sẵn sàng các phương án ứng phó đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cùa người dân khi có tình huống xảy ra; chỉ đạo Ban chỉ huy các xã, thị trấn tiếp tục rà soát, thống kê thiệt hại,theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo cáo khi có thiệt hại xảy ra.

Nắm trước dự báo thiên tai có thể gây thiệt hại, ngày 30/4/2024, Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh đã có Văn bản số 20/BCH-PCTT yêu cầu Thành viên Ban Chỉ huy tỉnh và UBND các huyện, thị, thành phố chủ động ứng phó với mưa dông, lốc, sét và gió giật mạnh; chỉ đạo các địa phương theo dõi thời tiết, thực hiện các phương án theo kế hoạch và phương án đã duyệt để ứng phó khi tình huống xảy ra.

Các địa phương đã chủ động, thành lập các đoàn công tác xuống địa bàn để chỉ đạo, triển khai các biện pháp phòng ngừa, ứng phó với thiên tai.

Như vậy, chỉ trong ba ngày (30/4 đến 2/5), Yên Bái đã phải liên tiếp hứng chịu hai đợt mưa to kèm dông lốc, chủ yếu về đêm, gây nhiều thiệt hại về tài sản, hoa màu của nhân dân. Dự báo, mưa dông còn tiếp tục nên bà con cần hết sức chú ý cảnh giác, lưu ý chằng chống nhà cửa đảm bảo an toàn. 

YBĐT


Tags Yên Bái mưa to dông lốc nhà tốc mái sập đổ

Các tin khác
Biển Đông khả năng đón 3-5 cơn bão trong thời gian từ nay đến tháng 8/2024. (Ảnh minh hoạ)

Theo dự báo của cơ quan khí tượng, từ nay đến tháng 8/2024, Biển Đông xuất hiện 3-5 cơn bão hoặc áp thấp nhiệt đới, trong đó khoảng 1 cơn đổ bộ vào đất liền.

Tuyến đường thôn Khe Đâm đến trung tâm xã Mỏ Vàng thuộc tỉnh lộ 175 bị chia cắt do mưa lũ.

Từ khoảng 20h tối ngày 15/5 đến trưa 16/5, trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã có nhiều nơi mưa to đến rất to, mưa lớn kéo dài liên tục nhiều giờ. Đặc biệt, tại xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên, lượng mưa đo được sáng 16/5 là 133 mm, gây sạt lở, cắt đứt giao thông một số tuyến đường, học sinh 3 điểm trường lẻ phải tạm thời nghỉ học. Xã Kiên Thành, Trấn Yên cũng thiệt hại gần 8 ha lúa, hoa màu và 80 con gia cầm.

Miền Bắc tiếp tục đón mưa lớn trong hôm nay.

Dự báo trong ngày và đêm nay, miền Bắc tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to. Bắc Trung Bộ cũng có mưa dông rải rác trong hôm nay. Tây Nguyên và Nam Bộ đón mưa dông vào chiều và tối, cục bộ có mưa to.

Các lực lượng tại chỗ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiệt hại sau thiên tai.

Đó là thông tin được đưa ra tại Hội nghị tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) - công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) năm 2023, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2024 UBND huyện Lục Yên tổ chức vừa qua.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục