Mặt trận Tổ quốc huyện Trấn Yên phát huy vai trò trong xoá đói giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/4/2024 | 10:20:52 AM

YênBái - Thời gian qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp huyện Trấn Yên đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm giúp đỡ, tạo sinh kế cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống , góp phần đưa tỉ lệ hộ nghèo toàn huyện giảm xuống còn 1,75%.

Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.
Ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên thăm mô hình nuôi tằm của hộ nghèo trên địa bàn.

Năm 2022, gia đình anh Thân Văn Bắc ở thôn Cây Si, xã Vân Hội được Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ 20 triệu đồng phát triển mô hình nuôi ốc. Anh cũng vay thêm 40 triệu đồng để thuê hơn 3 sào ruộng để phát triển mô hình. Nuôi ốc thuận lợi, năm đầu, anh có thu nhập 140 triệu đồng từ việc bán trứng, ốc giống và ốc thịt. Từ số tiền tích lũy được, anh tiếp tục thuê thêm 2 sào ruộng để nuôi ốc thương phẩm, cho thu nhập gần 200 triệu đồng/năm. Vì vậy, cuối năm 2023 gia đình anh Bắc đã được công nhận thoát nghèo. 

Anh Bắc chia sẻ: "Gia đình tôi thuộc diện hộ nghèo, nhờ được Ủy ban MTTQ các cấp hỗ trợ tiền mua ốc giống, được tập huấn kỹ thuật, tôi đã áp dụng để phát triển các ruộng nuôi ốc, mang lại thu nhập ổn định, giúp gia đình thoát nghèo”.

Cùng với gia đình anh Bắc, 3 năm qua, Ủy ban MTTQ xã Vân Hội cũng đã hỗ trợ 4 mô hình nuôi ốc nhồi, 3 mô hình chăn nuôi lợn thịt quy mô 50 con/mô hình cho các hộ nghèo từ Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Hàng năm, MTTQ xã cũng chủ động xây dựng kế hoạch rà soát, thống kê lại thực trạng số hộ nghèo của địa phương, đồng thời phân loại hộ nghèo, xác định rõ nguyên nhân nghèo, nhu cầu của từng hộ, từng nhóm hộ để có biện pháp giúp đỡ cụ thể đối với từng hộ. 

Ông Mai Quang Tiến - Chủ tịch UBND xã Vân Hội cho biết: "MTTQ và các tổ chức đoàn thể đã tích cực tham gia phong trào xã hội hóa các hoạt động giảm nghèo, vận động nhân dân giúp nhau phát triển kinh tế. MTTQ xã cũng đã phối hợp với các ban, ngành tổ chức các hoạt động như: hỗ trợ vốn vay, tổ chức các lớp dạy nghề, tạo việc làm mới, vận động tham gia xuất khẩu lao động…  5 năm qua, Ủy ban MTTQ xã đã hỗ trợ hàng chục hộ vươn lên thoát nghèo, góp phần đưa số hộ nghèo toàn xã đến nay giảm còn 16 hộ, chiếm 2,41%". 

Cùng với xã Vân Hội, là một địa phương gần 90% người Mông, Tày thuộc diện đặc biệt khó khăn, những năm qua, xã Hồng Ca đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là phát huy vai trò của Ủy ban MTTQ và các tổ chức thành viên trong công tác giảm nghèo. "Xã đã lồng ghép các chương trình của tỉnh, của huyện để hỗ trợ làm mới nhà ở cho hộ nghèo, đa dạng sinh kế giúp người nghèo, phát triển sản xuất hàng hóa tập trung theo chuỗi giá trị. Đồng thời, Hồng Ca cũng chú trọng công tác đào tạo nghề, chuyển dịch cơ cấy lao động gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn. Hiện tỷ  lệ hộ nghèo toàn xã giảm xuống còn 5,72%, giảm trên 12% so với năm 2019” - ông Cháng A Sai, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Hồng Ca cho hay.

5 năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Trấn Yên đã thường xuyên phối hợp tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về giảm nghèo; vận động xây dựng Quỹ Vì người nghèo, nhất là vào tháng cao điểm "Vì người nghèo”; phát huy vai trò nòng cốt của các tổ chức thành viên như Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ các cấp trong tuyên truyền vận động, hỗ trợ xóa nghèo.


 Từ mô hình nuôi ốc thương phẩm, anh Thân Văn Bắc, thôn Cây Si, xã Vân Hội đã thoát nghèo. 

Nhiều hình thức giúp đỡ đã được MTTQ và các tổ chức thành viên thực hiện hiệu quả như: tặng cây, con giống, giúp xây dựng và sửa chữa nhà ở, hỗ trợ vay vốn, cho mượn vốn để đầu tư vào sản xuất, chăn nuôi... Trong 5 năm, Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã hỗ trợ được 46 mô hình sinh kế giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững, vận động xây dựng Quỹ "Vì người nghèo” cấp huyện, cấp xã được gần 7 tỷ đồng, hỗ trợ 172 nhà Đại đoàn kết xây dựng mới và sửa chữa… Qua đó, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện Trấn Yên xuống còn 1,75%, giảm 3% so với năm 2019 và đạt mức thu nhập bình quân đầu người gần 54,6 triệu đồng/năm.

Đồng chí Trần Nhật Tân - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên khẳng định: "Ủy ban MTTQ huyện đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, trong đó nổi bật là sự tham gia tích cực, hiệu quả đối với công tác giảm nghèo bền vững. Thông qua sự vận động của MTTQ đã khơi dậy, phát huy mạnh mẽ truyền thống tốt đẹp về lòng nhân ái, sự tương trợ, đùm bọc lẫn nhau, từ đó có thêm nhiều sự quan tâm và nguồn lực quý giá cho công tác giảm nghèo”. 

Ủy ban MTTQ huyện cũng đã có những cách làm mới, hiệu quả như giúp các hộ gia đình nghèo xây dựng các mô hình sinh kế để vươn lên thoát nghèo bền vững; vận động sự ủng hộ, chung tay của dòng tộc, của thôn xóm, kết hợp với nguồn kinh phí hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo huyện để giúp các hộ nghèo làm nhà ở…

Để phong trào "Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” mang lại hiệu quả thiết thực, ông Nguyễn Cảnh Hiếu - Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện cho biết: "Thời gian tới, Ủy ban MTTQ huyện  sẽ tiếp tục kêu gọi các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp, nhà hảo tâm, phát huy truyền thống "Lá lành đùm lá rách”, đồng tâm hiệp lực giúp đỡ người nghèo, người yếu thế trong xã hội. Ủy ban MTTQ các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và kết quả vận động Quỹ Vì người nghèo nhằm tạo sự chuyển biến về nhận thức của các cấp, ngành, tạo sự đồng thuận cao trong toàn xã hội để chăm lo cho người nghèo, từng bước ổn định cuộc sống hướng tới mục tiêu giảm nghèo bền vững”.

Có thể khẳng định, 5 năm qua, Ủy ban MTTQ huyện Trấn Yên đã huy động sức mạnh toàn dân, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, nhất là thi đua thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo bền vững tạo thành phong trào có sức lan tỏa mạnh mẽ, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội của huyện, xây dựng, củng cố vững chắc khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những kết quả đó cũng là tiền đề để thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội MTTQ huyện Trấn Yên lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029, góp phần đưa huyện Trấn Yên phát triển nhanh và bền vững theo hướng "xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX đề ra.

Minh Huyền

Tags Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam xoá đói giảm nghèo Trấn Yên Hồng Ca Vân Hội

Các tin khác
UBND huyện Văn Yên hỗ trợ lợn giống cho các hộ nghèo thôn Hạnh Phúc, xã Tân Hợp.

Tiếp nối nhiều cách làm sáng tạo đã thực hiện thời gian qua, năm 2024, huyện Văn Yên tiếp tục phát động phong trào thi đua “Dòng họ, thôn không còn hộ nghèo”, hướng tới xã không còn hộ nghèo để tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác giảm nghèo bền vững.

Lãnh đạo Phòng Dân tộc huyện Trấn Yên và UBND xã Quy Mông tham quan mô hình kinh tế của bà Phùng Thị Ý.

Nhiều hộ gia đình dân tộc thiểu số (DTTS) ở huyện Trấn Yên đã mạnh dạn thay đổi tư duy, đổi mới cách nghĩ, cách làm trong phát triển sản xuất, làm chủ kinh tế gia đình, thoát nghèo và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương.

Mô hình nuôi dê núi của anh Sùng A Lâu, thôn Cang Dông và 2 thành viên trong tổ hợp tác nuôi dê cho hiệu quả kinh tế cao.

Bằng việc xác định rõ mục tiêu, nhiệm vụ trong phát triển kinh tế nhằm thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu đã đề ra những giải pháp cụ thể. Từ chỗ độc canh một loại cây trồng, nay ở các thôn đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao.

Nhờ sự hỗ trợ của bà con trong thôn, các tổ chức đoàn thể xã Minh Bảo và các nhà hảo tâm, bà Phạm Thị Thía, thôn Thanh Niên đã sửa chữa được ngôi nhà rộng rãi, ấm cúng.

Thời gian qua, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế của địa phương hỗ trợ hộ nghèo vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục