Dấu ấn từ Hội thi Gia đình hạnh phúc ở thị xã Nghĩa Lộ

  • Cập nhật: Thứ hai, 11/12/2023 | 2:02:03 PM

YênBái - Người dân Nghĩa Lộ chưa quên một hội thi lần đầu tiên tổ chức ở thị xã: Hội thi “Gia đình hạnh phúc” thị xã Nghĩa Lộ năm 2023. Vừa là lần đầu tiên tổ chức vừa là có ý nghĩa hết sức thiết thực, Hội thi đã để lại nhiều cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp trong suy nghĩ, cảm nhận của mọi người. Những điều còn đọng lại là dấu ấn, là những điều tích cực lan tỏa trong cộng đồng.

Đồng chí Lương Mạnh Hà (người thứ nhất, từ phải sang) - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc” thị xã Nghĩa Lộ năm 2023 trao giải Nhất cho đội thi phường Trung Tâm.
Đồng chí Lương Mạnh Hà (người thứ nhất, từ phải sang) - Phó Chủ tịch UBND thị xã, Trưởng ban Tổ chức Hội thi “Gia đình hạnh phúc” thị xã Nghĩa Lộ năm 2023 trao giải Nhất cho đội thi phường Trung Tâm.


Có 13 đội thi là 13 hộ gia đình tiêu biểu được lựa chọn từ 13 xã, phường và đại diện cho gần 18.000 hộ gia đình của thị xã Nghĩa Lộ đã tham gia Hội thi. Tất cả các hộ này đều là những gia đình đạt danh hiệu "Gia đình hạnh phúc”, gồm có bố, mẹ và 2 con, trong đó con ở độ tuổi dưới 18 và các thành viên dự thi phải biết đọc, biết viết; là thành viên các Câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc” của các thôn, bản, tổ dân phố trên địa bàn thị xã. 

Qua vòng lựa chọn từ các xã, phường, các hộ đã tập trung chuẩn bị, tổ chức tập luyện các phần thi với tinh thần, trách nhiệm cao nhất tham gia Hội thi. Từ phần thi "Chào hỏi”, phần thi "Tìm hiểu kiến thức”, phần thi "Thấu hiểu” đến phần thi "Năng khiếu” đều có những yêu cầu cụ thể về các nội dung mà các gia đình phải tìm hiểu, nắm rõ và thực hiện trong cuộc sống sinh hoạt thường ngày. Đó là xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh và đóng góp đối với việc thực hiện phong trào xây dựng thôn, bản, tổ dân phố văn hóa. 

Đó là tôn vinh giá trị gia đình, phòng chống bạo lực gia đình, thực hiện bình đẳng giới, bảo vệ và chăm sóc trẻ em… Hơn thế, nhiều hộ gia đình đã tập trung đầu tư về thời gian, công sức cùng sự sáng tạo để có phần thi thật sự ấn tượng và có những tiết mục xuất sắc. Người xem nhận thấy bản sắc văn hóa dân tộc từng vùng qua trang phục của mỗi đội thi và thích thú với các tiết mục dự thi. 

Chị Nguyễn Thị Phương ở phường Pú Trạng tham gia cổ vũ cho Hội thi nói về cảm nhận của bản thân: "Tôi rất ấn tượng với phần thi "Chào hỏi” của hộ gia đình ông bà Đồng Huy Đức, Hà Hoàng Ban đến từ phường Tân An. Màn chào hỏi giới hạn trong thời gian 5 phút nhưng gia đình không những giới thiệu được về chính gia đình mà còn có cả phong trào chung của phường, cụ thể về tỷ lệ gia đình văn hóa, thông tin về nơi cư trú, nhất là kết quả của phong trào xây dựng đời sống văn hóa. Điều này chứng tỏ rằng gia đình có sự chuẩn bị kỹ lưỡng và trách nhiệm”. 

Ban Tổ chức đặc biệt ghi nhận và biểu dương phần thi "Thấu hiểu” của các đội thi đã mạnh dạn, thẳng thắn, chia sẻ về những thói quen, cách sinh hoạt trong mỗi gia đình rất trung thực dù đó có thể là điều nên tránh, hoặc không khuyến khích như hút thuốc lá, uống rượu, xem điện thoại quá nhiều… 

Phần thi trả lời câu hỏi của hộ gia đình ông bà Bùi Khắc Toàn, Mai Thị Hồng Hạnh ở xã Nghĩa Lộ cũng để lại ấn tượng sâu sắc khi chia sẻ, nhắn nhủ thông qua một câu chuyện thực tế về bạo lực gia đình thay cho nội dung trả lời câu hỏi. 

Câu chuyện đã giúp cho người xem hiểu rõ vấn đề và cách giải quyết vấn đề về bạo lực gia đình một cách hiệu quả nhất. Không chỉ riêng Ban Tổ chức đánh giá, người xem cũng tiếp nhận thông tin theo hướng tích cực khi tự rút ra bài học, kinh nghiệm cho cuộc sống gia đình mình để có sự điều chỉnh phù hợp. 

Anh Vũ Đức Hiếu ở xã Nghĩa Lộ cho hay: "Theo dõi phần thi "Thấu hiểu”, tôi thấy rằng các gia đình đều chung một mong muốn có sự hợp tác, chia sẻ, lắng nghe và thấu hiểu giữa các thành viên, giữa các thế hệ để cùng nhau xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh. Mỗi thành viên cũng cần phải tự ý thức về trách nhiệm của mình để góp phần xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Hội thi "Gia đình hạnh phúc” thị xã Nghĩa Lộ năm 2023 thành công tốt đẹp với quá trình tổ chức thực hiện chu đáo, sự quan tâm lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức đoàn thể thị xã, nhất là các hộ gia đình trực tiếp tham gia. Hội thi đã tạo sức lan tỏa rộng khắp và đề cao trách nhiệm đối với việc chăm lo, gìn giữ, xây dựng để gia đình thật sự là tổ ấm. 

Đúng như chia sẻ của bà Lò Thị Sen ở tổ Căng Nà, phường Trung Tâm - đại diện hộ gia đình đoạt giải Nhất tại Hội thi: "Gia đình chúng tôi đã có một khoảng thời gian đáng nhớ khi cùng nhau hào hứng tập luyện, có trải nghiệm vui vẻ, lần đầu tiên đứng trên sân khấu… Chúng tôi không những có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm từ các gia đình khác mà còn có thêm nhiều hiểu biết, kiến thức về gia đình, thêm ý thức và trách nhiệm xây dựng gia đình hạnh phúc”.

Nguyễn Thơm

Tags gia đình hạnh phúc nghĩa lộ dấu ấn hội thi

Các tin khác
Nhân dân xã Minh Tiến đẩy mạnh phát triển chăn nuôi hàng hoá tập trung.

Là huyện còn nhiều khó khăn của tỉnh với phần lớn dân số là đồng bào dân tộc thiểu số, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của người dân, công tác xây dựng nông thôn mới (NTM) của Lục Yên những năm qua đã đạt được nhiều kết quả thiết thực với nhiều cách làm hay.

Tuyến đường liên xã Liễu Đô - Vĩnh Lạc - Minh Tiến (Lục Yên) được nâng cấp giúp các địa phương trên tuyến nâng cao chất lượng tiêu chí về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM.

Theo bộ tiêu chí mới về nông thôn mới (NTM) cấp xã giai đoạn 2021-2025, tỉnh Yên Bái có 89/150 xã hoàn thành 19 tiêu chí, đạt 59,33%.

Chị Nguyễn Thị Hương ở thôn Hồng Tiến, xã Y Can (bên phải) giới thiệu về mô hình trồng dâu, nuôi tằm đem lại thu nhập cao cho gia đình.

Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế là nhiệm vụ trọng tâm, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền xã Y Can, huyện Trấn Yên đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai đồng bộ nhiều giải pháp thiết thực, hiệu quả.

Cán bộ và nhân dân xã Minh Bảo tham gia trồng cây xanh, tạo cảnh quan dọc tuyến đường thôn Trực Bình.

Người dân thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã đoàn kết, cùng chung sức xây dựng mô hình Khu dân cư “Xanh - Hạnh phúc” để tạo điểm nhấn và “nâng chất” các tiêu chí NTM, đảm bảo cuộc sống của người dân ngày càng phồn thịnh, ấm no, hạnh phúc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục