Nghĩa Lộ với các mô hình hiệu quả nâng cao chỉ số hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2024 | 1:56:22 PM

YênBái - Thời gian qua, để góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc cho nhân dân trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, bên cạnh thực hiện các nhóm giải pháp chung, các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn đã đẩy mạnh xây dựng các mô hình nâng cao chỉ số hạnh phúc.

Hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh trong các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.
Hoạt động văn hóa, văn nghệ được đẩy mạnh trong các trường học trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ, góp phần xây dựng mô hình “Trường học hạnh phúc”.

Lấy cảm hứng từ mô hình "Happy School" của UNESCO, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh với mục tiêu nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân, đặc biệt là triển khai phong trào xây dựng trường học hạnh phúc, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ đã làm tốt công tác tuyên truyền về sự cần thiết xây dựng trường học hạnh phúc, triển khai đến 100% đơn vị trực thuộc. 

Từ năm học 2020 - 2021, các trường tại thị xã đã tích cực triển khai xây dựng "Trường học hạnh phúc”, bám sát nội dung 20 tiêu chí đánh giá ban hành kèm theo Quyết định số 2813/QĐ-UBND, ngày 10/11/2020 của UBND tỉnh Yên Bái về việc ban hành bộ tiêu chí tạm thời về "Trường học hạnh phúc” trên địa bàn tỉnh. 

Tùy theo điều kiện, mỗi một trường học hạnh phúc có các tiêu chí khác nhau, nhưng tựu chung đều hướng tới sự yêu thương, an toàn và tôn trọng; qua đó đưa chất lượng dạy và học nơi đây có nhiều thay đổi tích cực. 

Bà Lò Thị Tuyết Dung - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Nghĩa Lộ chia sẻ: "Công tác xây dựng trường học hạnh phúc đã và đang được quan tâm đẩy mạnh trong các nhà trường, đem đến những thay đổi tích cực. Trường học hạnh phúc là nơi thầy cô, học sinh cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc, là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo, giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau được trân trọng và bồi đắp hàng ngày. Bên cạnh việc truyền thụ kiến thức khoa học, nhà trường còn chú trọng giáo dục hình thành các phẩm chất, năng lực và kỹ năng sống, bồi đắp tâm hồn đẹp cho các em; cơ sở vật chất, cảnh quan môi trường làm việc được cải thiện rõ rệt; cán bộ, giáo viên, nhân viên tích cực thay đổi về hành vi, ứng xử; thay đổi phương pháp, cách thức thực hiện nhiệm vụ để mang lại hạnh phúc cho chính bản thân mình và lan tỏa đến các em học sinh, các bậc phụ huynh”. 

Qua ba năm thực hiện, từ 3 đơn vị thực hiện thí điểm mô hình trong năm học 2020 - 2021, đến nay, toàn thị xã đã có 30/33 trường trực thuộc Phòng xây dựng thành công mô hình trường học hạnh phúc (đạt 90,9%) và đủ điều kiện được Sở Giáo dục và Đào tạo công nhận đạt "Trường học hạnh phúc” năm học 2022-2023. 

Trong năm học 2023-2024, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã động viên 100% đơn vị trường mầm non, phổ thông đăng ký xây dựng và phấn đấu đạt "Trường học hạnh phúc". Điều đặc biệt là Phòng  luôn gắn việc xây dựng trường học hạnh phúc với bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa dân tộc địa phương trong các trường học từ mầm non đến phổ thông. 


Vừa qua, Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã cũng triển khai mô hình xây dựng "Trường học hạnh phúc” gắn với du lịch bản sắc đã góp phần tăng cường giới thiệu, quảng bá nét đẹp văn hóa, tạo cơ hội để học sinh được tham gia các hoạt động trải nghiệm, từ đó giáo dục học sinh ý thức giữ gìn và bảo tồn bản sắc văn hóa của dân tộc mình, từng bước xây dựng trường học gắn với du lịch, góp phần thúc đẩy du lịch của địa phương ngày càng phát triển.

"Phong trào xây dựng trường học hạnh phúc đã và đang làm thay đổi cả chất và lượng trong mỗi ngôi trường, góp phần nâng cao chỉ số hạnh phúc của người dân trên địa bàn thị xã nói riêng và toàn tỉnh Yên Bái nói chung. Nụ cười của đồng nghiệp, gương mặt rạng rỡ của các em học sinh và niềm tin của phụ huynh là động lực để chúng tôi tiếp tục triển khai xây dựng trường học hạnh phúc” - Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Lò Thị Tuyết Dung khẳng định. Trường học hạnh phúc chính là một trong những mô hình trong các mô hình nâng cao chỉ số hạnh phúc ở Nghĩa Lộ. 

Đến nay, nhiều mô hình nâng cao chỉ số hạnh phúc đã và đang được xây dựng trên địa bàn thị xã, như các mô hình: "Câu lạc bộ gia đình hạnh phúc”; "Điển hình nông dân tiên tiến, gia đình nông dân hạnh phúc”; "Trường học hạnh phúc”; "Thanh niên tự quản đảm bảo an ninh trật tự khu dân cư trên địa bàn các xã, phường” hay mô hình "Tuổi trẻ chung tay xây dựng trường học hạnh phúc" tại các trường trung học phổ thông, các liên đội tiểu học, trung học cơ sở, tiểu học và trung học cơ sở…

 Đến nay, toàn thị xã đã xây dựng và duy trì 129 mô hình câu lạc bộ "Gia đình hạnh phúc” tại 14 xã, phường (mỗi thôn, bản, tổ dân phố có 1 câu lạc bộ hoạt động); ra mắt 6 mô hình điển hình nông dân tiên tiến, gia đình nông dân hạnh phúc; xây dựng mới 20/22 mô hình "Tuổi trẻ chung tay xây dựng trường học hạnh phúc" tại các trường trung học phổ thông, các liên đội tiểu học, trung học cơ sở, tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn… Các mô hình này đã và đang góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chỉ số hạnh phúc cho người dân thị xã Nghĩa Lộ.

Thu Hạnh

Tags Nghĩa Lộ mô hình chỉ số hạnh phúc

Các tin khác
Nhân dân xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu bê tông hóa đường nông thôn

Là xã vùng cao, xuất phát điểm thấp, nên khởi đầu xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ở xã Trạm Tấu, huyện Trạm Tấu gặp không ít khó khăn. Song, nhờ sự quan tâm đầu tư đúng trọng tâm, trọng điểm của các cấp, ngành, sự nỗ lực, quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương theo phương châm làm đến đâu chắc đến đó, đến nay, xã đã đạt 10/19 tiêu chí về XDNTM.

Các em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc nội trú THCS huyện Yên Bình trong giờ hoạt động ngoại khóa.

Hết năm 2023, toàn huyện Yên Bình có 32 trường đạt tiêu chí “Trường học hạnh phúc”.

Lãnh đạo huyện Văn Yên kiểm tra công tác phát triển GTNT tại xã Châu Quế Hạ.

Những năm qua, với sự đồng lòng, chung sức của người dân, mỗi năm trên địa bàn huyện Văn Yên có hàng trăm ki-lô-mét đường liên thôn, bản, nội đồng được cứng hóa, góp phần từng bước hoàn thiện hạ tầng GTNT, tạo thuận lợi cho đi lại, phát triển kinh tế và xây dựng nông thôn mới (XDNTM).

Trạm Tấu thường xuyên đẩy mạnh các hoạt động văn hóa, văn nghệ, lễ hội gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị bản sắc văn hóa nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân.

Năm 2024, huyện Trạm Tấu quyết tâm đưa chỉ số hạnh phúc của người dân đạt 57%, tăng 1,5% so với năm 2023.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục