Két nước ô tô có tác dụng gì?

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/4/2024 | 1:58:01 PM

Để ngăn lượng nhiệt tỏa ra quá cao trong quá trình vận hành, gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác trong khoang máy, cần có bộ phận làm mát cho động cơ.

Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).
Két nước có tác dụng làm mát hệ thống máy của ô tô. (Ảnh minh hoạ: Toyota Việt Nam).

Đây chính là lý do vì sao tất cả phương tiện đều có két nước.

Cấu tạo của két nước làm mát ô tô

Lõi két nước: Đây là bộ phận chiếm diện tích nhiều nhất trong két nước. Lõi két nước được cấu tạo từ một khối kim loại lớn có chứa các cánh tản nhiệt bằng nhôm hoặc đồng giúp cho chất làm mát thoát nhiệt ra không khí một cách nhanh chóng.

Sau đó, phần không khí này được đẩy ra phía trước nhờ quạt tản nhiệt được lắp sau két nước. Lõi két làm mát có nhiều loại khác nhau như 1 lõi, 2 lõi đến 3 lõi.

Nắp két nước: Bộ phận này còn có tên gọi khác là "nắp áp suất” vì lò xo có thể nén một lực lên đến 20 PSI. Nắp két nước được sử dụng để đóng mở két nước khi cần. Cấu tạo của nắp két nước gồm có van xả và van hút. Lưu ý không mở nắp két khi động cơ vẫn còn nóng.

Ống dẫn nước: Các ống dẫn nước có chức năng làm mát đầu vào và đầu ra, giúp di chuyển nước làm mát từ các bộ phận động cơ đang bị nóng sang bộ tản nhiệt.

Khoang chứa: Dùng để chứa nước làm mát. Nên sử dụng nước làm mát đạt chuẩn chất lượng để nâng cao "tuổi thọ” cho két nước và hệ thống làm mát.

Tác dụng của két nước ô tô

Két nước là một phần không thể thiếu trong hệ thống làm mát động cơ. Thực chất, két nước đảm nhiệm một nhiệm vụ đơn giản nhưng vô cùng quan trọng. Tác dụng của két nước là chứa nước làm mát và truyền nhiệt từ nước ra ngoài không khí, giúp giữ cho động cơ luôn ở mức nhiệt ổn định.

Chính vì thế, việc giữ sạch và kiểm tra súc rửa két nước làm mát thường xuyên sẽ giúp cho xe hoạt động hiệu quả hơn.

Nguyên lý làm việc của két nước ô tô

Động cơ xe phải làm việc liên tục tại buồng đốt cháy nhiên liệu sẽ tạo ra ma sát và lượng nhiệt lớn. Khi đó, hệ thống làm mát sẽ đưa nước làm mát di chuyển tuần hoàn quanh thân máy và nắp quy lát để giải tỏa nhiệt ra khỏi động cơ.

Nước làm mát bị nóng được đẩy trở lại vào két nước, rồi được phân chia vào các ống nước nhỏ bên trong két nước. Tại đây, nước sẽ được làm mát nhờ sức gió từ quạt làm mát và sức gió khi ô tô chuyển động. Khi nước nóng đã được làm mát, chúng sẽ quay trở lại động cơ nhờ hệ thống bơm nước.

Quá trình lọc nhiệt này sẽ lặp đi lặp lại và tuần hoàn bên trong két nước ô tô để giảm nhiệt cho động cơ.

Bao lâu nên vệ sinh két nước ô tô 1 lần?

Để đảm bảo két nước làm mát ô tô hoạt động tốt, không bị trục trặc, tắc nghẽn...các chủ xe nên kiểm tra, vệ sinh két nước và thay nước làm mát ô tô định kỳ.

Theo các chuyên gia và các hãng sản xuất xe, nên vệ sinh két nước ô tô và thay mới định kỳ nước làm mát sau khoảng 40.000 - 60.000 km vận hành (hoặc sau 2 - 3 năm).

(Theo VTC)

Các tin khác
Gian trưng bày của BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Munich 2023 ở Đức

Một nguồn tin gần đây đã chỉ ra lý do một số nhà sản xuất ô tô Trung Quốc bán xe ở châu Âu với giá đắt gấp đôi trong nước.

Kiểm tra kỹ phương tiện trước khi di chuyển, đặc biệt là phanh, lốp, đèn, hệ thống lái

Chuẩn bị trước kỹ lưỡng về phương tiện, lộ trình; sử dụng đồng thời nhiều ứng dụng dẫn đường; chủ động giữ tốc độ và xử lý tình huống "non" là những mẹo giúp chuyến du lịch đi nghỉ lễ của cả gia đình được trọn vẹn.

Lốp và lazang là bộ phận dễ hỏng của xe ô tô. (Ảnh minh họa: Giao thông Hà Nội).

Trên xe ô tô, rất nhiều bộ phận có tuổi thọ được tính bằng năm, tuy nhiên cũng có những bộ phận dễ hỏng hóc nếu không được bảo dưỡng đúng cách.

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước vào tháng 5/2024

Giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất trong tháng 5 về giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước - là một trong những nội dung vừa được Thủ tướng phê duyệt tại Chỉ thị số 12/CT-TTg ký ngày 21/4/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục