Phẫu thuật cắt khối u nang buồng trứng cho cụ bà 102 tuổi

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2024 | 3:07:17 PM

Cụ bà 102 tuổi được ê kíp y bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình phẫu thuật cắt bỏ thành công khối u nang buồng trứng.

Ảnh minh họa (Nguồn internet)
Ảnh minh họa (Nguồn internet)

Trao đổi với phóng viên báo chí ngày 8-5, một lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cho biết ê kíp y bác sĩ thuộc khoa ngoại tổng hợp của bệnh viện vừa thực hiện thành công ca phẫu thuật nội soi cắt khối u nang buồng trứng xoắn đã hoại tử cho cụ bà 102 tuổi.

Theo đó, bệnh nhân N.T.L. (102 tuổi, trú tại xã Thụy Trường, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) là trường hợp bệnh nhân cao tuổi nhất được phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u nang tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình.

Trước đó, cụ L. được người nhà đưa tới bệnh viện trong tình trạng đau bụng dữ dội vùng hạ vị. Sau khi thăm khám và chụp cắt lớp vi tính ổ bụng, phát hiện bệnh nhân có khối u nang buồng trứng phải (kích thước 6x7cm) và u nang buồng trứng trái (kích thước 10x8cm).

Các bác sĩ của bệnh viện xác định đây là bệnh lý cần phải phẫu thuật sớm để tránh nguy cơ khối u vỡ, hoại tử gây viêm phúc mạc, sốc nhiễm trùng có thể dẫn đến tử vong cho người bệnh.

Tuy nhiên, bệnh nhân đã trên 100 tuổi, sức khỏe không được tốt và chụp X-quang tim phổi cho thấy xơ mờ hai bên phổi nên sẽ gây khó khăn trong việc phẫu thuật.

Sau khi hội chẩn, ê kíp y bác sĩ khoa ngoại tổng hợp quyết định cấp cứu ngay cho bệnh nhân bằng phương pháp phẫu thuật nội soi. Sau khoảng một giờ phẫu thuật, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ khối u buồng trứng bên trái bị xoắn và cắt chỏm nang buồng trứng bên phải cho bệnh nhân.

Đến nay, sức khỏe của cụ L. đã hồi phục, vết mổ đã lành và được chuyển về khoa ngoại tổng hợp để tiếp tục theo dõi, điều trị. Người thân của cụ L. bày tỏ không nghĩ ở độ tuổi hơn 100 tuổi của bà mà sau phẫu thuật có thể phục hồi nhanh như thế.

"Đến nay mẹ tôi rất tỉnh táo và phấn khởi vì hồi phục sức khỏe sau phẫu thuật rất nhanh" - người thân cụ L. chia sẻ.

Theo TS.BS Đỗ Mạnh Toàn - người thực hiện chính ca phẫu thuật tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, việc chẩn đoán bệnh u nang buồng trứng xoắn cũng như phẫu thuật không khó khăn, nhưng với người bệnh 102 tuổi với hình ảnh xơ mờ phổi hai bên là thách thức lớn cho ê kíp phẫu thuật cũng như gây mê, hồi sức.

"Sau khi xem xét kỹ lưỡng, chúng tôi quyết định lựa chọn phương pháp phẫu thuật nội soi cũng như gây mê, hồi sức phù hợp nhất và rất mừng là cụ bà hồi phục nhanh sau ca phẫu thuật" - bác sĩ Toàn cho hay.

(Theo TTO)

Các tin khác
Bác sĩ phẫu thuật lấy các sợi chỉ bị nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Ngày 16/5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen, một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người trưởng thành mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó.

Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục