Ba người ngộ độc nặng sau khi ăn sâu ban miêu

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/5/2024 | 5:48:03 PM

Ngày 8-5, thông tin từ Bệnh viện Bạch Mai cho biết Trung tâm Chống độc của bệnh viện đã tiếp nhận 3 người bị ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu.

Loài sâu ban miêu mà 3 người bị ngộ độc đã ăn phải
Loài sâu ban miêu mà 3 người bị ngộ độc đã ăn phải

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, giám đốc Trung tâm Chống độc, cho biết nhiều người cho rằng loại sâu này lành vì có nhiều ở rau ngót, rau tầm bóp…, tuy nhiên sâu ban miêu thực chất là một loài bọ cánh cứng, chứa chất độc Cartharidin.

Trước đó, vào khoảng 19h ngày 5-5, 5 người ở tỉnh Yên Bái cùng ăn cơm tối, bữa cơm có món sâu ban miêu chiên.

Trong 5 người, có 3 người ăn món sâu ban miêu, 2 người còn lại không ăn. Sau khi ăn khoảng 1-3 giờ đồng hồ, 3 người ăn sâu ban miêu có biểu hiện buồn nôn, nôn, đau bụng, trướng bụng, tiểu buốt, tiểu khó, có người tiểu ra máu…

Sáng sớm hôm sau, 3 người cùng vào bệnh viện địa phương để thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ngộ độc nên đã chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai để điều trị.

1 trong 3 bệnh nhân kể lại vì nghe nói sâu ban miêu ăn được, thấy loài sâu này có nhiều ở rau ngót, rau tầm bóp và nghĩ là lành nên đã bắt sâu về chế biến cho mọi người cùng ăn. Sau khi ăn, 3 người có biểu hiện giống nhau, họ nghi bị ngộ độc nên đã cùng đến thăm khám tại bệnh viện địa phương.

Theo bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, sâu ban miêu thực chất là một loài bọ cánh cứng, chúng chứa chất độc Cartharidin - một chất rất độc, nó hủy hoại và gây chết protein. Chất này đi đến đâu sẽ gây tổn thương protein đến đấy, trong khi protein là một chất cấu tạo nên cơ thể người.

"Khi ăn phải chất này, đầu tiên sẽ gây tổn thương đường tiêu hóa, gây phồng rộp, bỏng đường tiêu hóa, hoại tử dạ dày, ruột… Cartharidin đi đến cơ quan nào sẽ làm tổn thương cơ quan đó, nên sau khi gây tổn thương đường tiêu hóa sẽ gây tổn thương gan, thận và thậm chí có thể gây tử vong", bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cho biết.

Cũng theo chuyên gia chống độc, biểu hiện đầu tiên của người ngộ độc Cartharidin sẽ liên quan đến đường tiêu hóa như buồn nôn, nôn, nôn ra máu, đau bụng, trướng bụng, tiêu chảy… Sau đó đến các biểu hiện như đi tiểu buốt, tiểu khó, tiểu ra máu…

Các bệnh nhân ngộ độc Cartharidin cần phải được cấp cứu kịp thời, nếu không nguy cơ biến chứng sẽ rất nặng. Tỉ lệ tử vong khi nhiễm chất độc này cũng rất cao.

Thực tế đã ghi nhận trường hợp tử vong vì ăn sâu ban miêu. Sâu ban miêu có một số loài khác nhau nhưng chúng đều chứa chất độc Cartharidin.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên cũng cho biết 3 bệnh nhân ngộ độc sau khi ăn sâu ban miêu trên vẫn đang trong quá trình đánh giá, theo dõi và tiếp tục điều trị tại Trung tâm Chống độc của Bệnh viện Bạch Mai.

Chuyên gia chống độc khuyến cáo hiện tại vẫn có nhiều người dân ăn sâu ban miêu, hay thậm chí sử dụng loại sâu này để làm thuốc chữa bệnh. Hành động này vô cùng nguy hiểm vì trong sâu ban miêu có chứa chất cực độc.

Ngoài ra, người dân cũng cần từ bỏ thói quen ăn những loại côn trùng, động vật lạ vì rất nguy hiểm, rủi ro cao khi không biết chúng có chứa chất độc hay không. Người dân khi thấy có những biểu hiện như buồn nôn, đau bụng, tiểu ra máu… cần đến ngay các cơ sở y tế để được cấp cứu và điều trị kịp thời.

(Theo TTXVN)

Các tin khác
Bác sĩ phẫu thuật lấy các sợi chỉ bị nhiễm khuẩn cho bệnh nhân.

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Ngày 16/5, Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) của Mỹ đã phê duyệt nhanh thuốc Tarlatamab của công ty dược phẩm Amgen, một liệu pháp miễn dịch điều trị cho những người trưởng thành mắc ung thư phổi tế bào nhỏ ở giai đoạn cuối dù bệnh nhân đã thực hiện hóa trị trước đó.

Người dân tiêm vaccine tại Trung tâm tiêm chủng VNVC.

Ngày 15/5, Bộ Y tế ký quyết định cấp phép, gia hạn giấy đăng ký lưu hành cho 40 loại vaccine, sinh phẩm; trong đó có 3 loại vaccine mới là vaccine phòng bệnh sốt xuất huyết, phòng bệnh zona thần kinh và vaccine phòng 23 tuýp phế cầu thế hệ mới.

Bé Sùng Anh Dũng, 5 tháng tuổi ở thôn Khe Ron, xã Hồng Ca, huyện Trấn Yên trước và sau khi phẫu thuật.

Vừa qua, 32 trẻ em tỉnh Yên Bái đã tham gia khám và phẫu thuật nụ cười miễn phí tại Bệnh viện E Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục