Văn Yên ra mắt Bộ phận Phục vụ hành chính công số

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/10/2023 | 8:45:04 AM

YênBái - UBND huyện Văn Yên vừa ban hành Quyết định số 3162 về việc công nhận Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện đạt tiêu chí “Bộ phận Phục vụ hành chính công số cấp huyện” năm 2023 và tổ chức ra mắt vào ngày 2/10/2023.

Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công số tại lễ ra mắt.
Lãnh đạo huyện Văn Yên tặng hoa chúc mừng cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công số tại lễ ra mắt.

9 tháng năm 2023, Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện Văn Yên đã giải quyết 12.726 hồ sơ, 100% hồ sơ cấp huyện giải quyết trước và đúng hạn, mức độ hài lòng đạt 100%.


Việc triển khai xây dựng mô hình "Bộ phận Phục vụ hành chính công số cấp huyện” có ý nghĩa vô cùng quan trọng góp phần giúp địa phương thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chuyển đổi số, xây dựng huyện Văn Yên trở thành huyện chuyển đổi số trong năm nay. Đồng thời tạo tiền đề để xây dựng và hình thành cơ quan chính quyền số huyện Văn Yên với nét đặc trưng riêng, hướng đến mục tiêu giúp người dân giải quyết thủ tục hành chính được nhanh chóng, thuận tiện trên môi trường điện tử.

NỘI DUNG BỘ TIÊU CHÍ THỰC HIỆN BỘ PHẬN PHỤC VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG SỐ CẤP HUYỆN VĂN YÊN 

Bộ phận Phục vụ hành chính công số được hiểu là "Bộ phận phục vụ hành chính công có hoạt động giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công an toàn trên môi trường số, có mô hình hoạt động được thiết kế lại và vận hành dựa trên dữ liệu và công nghệ số, để có khả năng cung cấp dịch vụ công chất lượng hơn, bố trí nhân lực tối ưu hơn, kiến tạo góp phần trong công cuộc chuyển đổi số của huyện, làm gia tăng sự hài lòng và hạnh phúc của người dân trên địa bàn huyện” và có Bộ tiêu chí tạm thời đảm bảo theo quy định như sau:

1. Tiêu chí về an toàn thông tin mạng:

(1) 100% hệ thống máy tính tại Bộ phận được trang bị cài đặt phần mềm diệt virut có bản quyền.
 
(2) Có Hệ thống mạng LAN đảm bảo theo Hệ thống thông tin cấp độ 02 được phê duyệt theo Quyết định số 239/QĐ-STTTT ngày 31/12/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Yên Bái

(3) 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận không truy cập vào các Trang Web có nội dung trái với quy định tại Luật An toàn thông tin mạng năm 2015.

(4) 100% cán bộ, công chức, viên chức thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công được tập huấn, hướng dẫn kỹ năng an toàn thông tin mạng cơ bản.

2. Tiêu chí về nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến

- Đảm bảo 60% các dịch vụ công trực tuyến một phần và dịch vụ công trực tuyến toàn trình được cá nhân, tổ chức "tự thực hiện” trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh khi thực hiện giải quyết các thủ tục hành chính cấp huyện.

3. Tiêu chí về thanh toán trực tuyến

(1) Tỷ lệ cá nhân, tổ chức tự thực hiện thanh toán tiền phí lệ phí trên Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của tỉnh đạt 50%.

(2) Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp thực hiện thanh toán thanh toán nghĩa vụ tài chính trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia đạt 60%.

(3) Có ít nhất 01 tổ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện thanh toán trực tuyến, thanh toán không dùng tiền mặt tại các cửa giao dịch.

4. Tiêu chí về thanh toán không dùng tiền mặt:

- 80% thủ tục hành chính cấp huyện có yêu cầu thu phí, lệ phí được tiến hành thanh toán không dùng tiền mặt tại các quầy thu phí, lệ phí tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện (đối với các loại phí, lệ phí có số tiền từ 20.000 đồng trở lên).

- 100% cửa tiếp nhận (có phát sinh thu phí, lệ phí) thực hiện niêm yết mã QR-Code để cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp thực hiện nộp phí, lệ phí thông qua việc quét mã để thực hiện thanh toán qua tài khoản ngân hàng hoặc các ứng dụng khác được thuận tiện.

5. Tiêu chí về sử dụng biên lai điện tử:

- 100% biên lai thu phí, lệ phí được điện tử hoá giúp công khai minh bạch trong việc thu phí, lệ phí. Thuận tiện cho cán bộ thu phí kiểm soát được tình hình sử dụng biên lai, giảm thời gian phải viết biên lai bằng tay.

6. Tiêu chí về hệ thống thiết bị giám sát tại Bộ phận:

- Được lắp đặt hệ thống camera có chất lượng hình ảnh có độ phân giải cao, âm thanh đàm thoại 2 chiều để thuận tiện cho việc giám sát, chỉ đạo việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ phận Phục vụ hành chính công huyện của lãnh đạo UBND huyện, lãnh đạo Bộ phận Phục vụ hành chính công được nhanh chóng, kịp thời và thuận tiện.

7. Tiêu chí về hệ thống máy đánh giá hài lòng, tra cứu quy trình thủ tục hành chính, tra cứu Bộ thủ tục hành chính

- Bố trí hệ thống máy đánh giá hài lòng, máy tra cứu quy trình giải quyết thủ tục hành chính, máy tra cứu Bộ thủ tục hành chính kèm thêm máy quét mã vạch đa tia thông minh (quét mã vạch trên giấy hẹn trả kết quả của người dân) tại vị trí thuận lợi để người dân không phải nhập mã hồ sơ, tạo điều kiện thuận lợi cho việc tra cứu, thanh toán trực tuyến được đơn giản, hiệu quả.

8. Tiêu chí về Tổ hỗ trợ, hướng dẫn công dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến

Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công cấp huyện bố trí ít nhất 1 khu vực có Tổ hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trực tuyến (có ít nhất 1 thành viên là đoàn viên thanh niên, có hiểu biết về các thiết bị thông minh, am hiểu về quy trình nộp hồ sơ trực tuyến, thanh toán trực tuyến...)

9. Tiêu chí về tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện sử dụng các dịch vụ công trực tuyến trên các thiết bị thông minh

Sử dụng Hệ thống màn hình tivi cỡ lớn có kết nối mạng internet để thực hiện tuyên truyền qua nhiều kênh như: Cổng dịch vụ công của tỉnh, Trang thông tin điện tử của huyện, Youtube (có bản quyền)....

Thủy Thanh

Tags Văn Yên Bộ phận Phục vụ hành chính công số chuyển đổi số thủ tục hành chính

Các tin khác
Sở TT&TT tỉnh Yên Bái thực hiện thống kê đo kiểm chất lượng dịch vụ internet.

Chiều 10/5, Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) tỉnh Yên Bái phối hợp với Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC) - Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức buổi làm việc theo hình thức trực tuyến để thảo luận, triển khai hiệu quả việc nâng cao ứng dụng tài nguyên Internet trên địa bàn tỉnh Yên Bái và một số nội dung khác theo chương trình hoạt động theo thỏa thuận thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước, giai đoạn 2021 - 2025.

Hưởng ứng phong trào

Sau 6 tháng triển khai thí điểm, mô hình “Bình dân học AI” trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả bước đầu rất tích cực, hiệu quả lợi ích mang lại thực sự rõ nét đối với tất cả các đối tượng tham gia thí điểm. Đó là tiền đề quan trọng để mô hình được triển khai rộng rãi trên toàn địa bàn, tạo cú huých mạnh mẽ cho phát triển kinh tế số, xã hội số, nâng cao hiệu suất công việc của người lao động.

Các công ty AI của Trung Quốc đang tăng trưởng nhanh chóng. Ảnh: FT

Bốn công ty khởi nghiệp về trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc đã được định giá từ 1,2 tỷ đến 2,5 tỷ USD trong ba tháng qua, dẫn đầu nhóm hơn 260 công ty đang cạnh tranh để đối đầu với các đối thủ từ Mỹ như OpenAI và Anthropic.

Viettel đã có nhiều thử nghiệm để đưa công nghệ 5G vào ứng dụng trong đời sống. Ảnh: TẤN BA

Việt Nam đã thử nghiệm công nghệ 5G ở 55 tỉnh, thành phố trên cả nước. Hiện đã có 2 nhà mạng là Viettel và VNPT-VinaPhone đấu giá thành công khai thác băng tần 5G. Việc thương mại hóa, phát triển 5G đang được doanh nghiệp, người dùng chờ đón.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục