Học sinh Việt Nam hiếm hoi giành học bổng 100% từ đại học top đầu Australia

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/5/2024 | 9:33:08 AM

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.
Nguyễn Đắc Lê Bách, học sinh lớp 12 Chuyên Tin, trường THPT Hà Nội - Amsterdam, vừa đạt kết quả ấn tượng khi giành được học bổng 100% từ ĐH Sydney, Australia.

Tổng giá trị suất học bổng tương đương khoảng gần 2,9 tỷ đồng, bao gồm học phí và tất cả các khoản phí phải đóng cho trường trong vòng 4 năm học. Mức học bổng 100% là kết quả ấn tượng bởi nhiều người cho rằng "giành học bổng 100% của ĐH Sydney là thuộc hàng siêu hiếm!”.

Trang Facebook của Trung tâm tư vấn du học IDP Việt Nam phát thông tin Lê Bách cũng là học sinh đầu tiên tại Việt Nam sở hữu học bổng "khủng” này từ ĐH Sydney.

Chia sẻ với VietNamNet, Bách cho hay, lúc biết tin trúng tuyển và nhận được mức học bổng cao, bản thân rất bất ngờ và như vỡ òa trong vui sướng.

Nam sinh cho rằng, hồ sơ của mình có thể được ban tuyển sinh nhà trường đánh giá cao bởi có kết quả chứng chỉ A-level cao cùng bài luận bày tỏ rõ niềm đam mê của bản thân với trường và ngành học mà mình chọn.

Điểm chứng chỉ A-level của Bách cho 4 môn tham gia thi (gồm Toán, Toán nâng cao, Vật lý, Hóa học) đều ở mức tuyệt đối (A*).

Bách cho hay, do xác định rõ từ đầu, chứng chỉ A-level có thể dùng để xét tuyển vào các trường đại học ở Singapore và Australia; các trường ở Anh cũng đánh giá rất cao. Do đó, ngoài chương trình học chính trên trường, Bách cũng xây một lộ trình và tự đăng ký học chương trình A-level ở trung tâm ngoài và thi, để tăng cơ hội cho chính mình. 

Em cũng miệt mài tìm hiểu những thông tin về trường và cố gắng trình bày những hiểu biết đó của bản thân vào trong bài luận, qua đó thể hiện rõ mong mỏi vào ngôi trường này.

Bách kể, từ những năm cấp THCS, em đã rất đam mê với môn Tin học, đặc biệt là việc lập trình. "Năm lớp 9, em được cô giáo dạy Tin mời tham gia đội tuyển Tin học của trường. Cũng từ đó, em được tiếp xúc với lập trình và được tự tay tạo nên những chương trình ngắn có thể giải một vài bài toán cơ bản hoặc cho những con robot chuyển động.

Em cảm thấy lập trình là thứ rất hay, thú vị. Cũng chính vì vậy, em quyết tâm thi vào khối chuyên Tin của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam để có thể được học sâu thêm. Đó cũng là lý do em muốn tiếp tục theo đuổi ngành Khoa học máy tính ở bậc đại học và ĐH Sydney cũng là một trường đại học top 3 của Australia”, Bách chia sẻ.

Bên cạnh đó, Bách cũng sở hữu kết quả học tập ấn tượng với điểm trung bình chung học tập các năm THPT đều từ 9.5 trở lên và IELTS 7.5. Em cũng từng đạt giải Nhì học sinh giỏi Tin học cấp thành phố năm lớp 11, Huy chương Đồng cuộc thi khoa học Glocolis...

Bách cho hay, kỷ niệm đáng nhớ nhất của em cũng ở lần thi học sinh giỏi Tin học cấp thành phố với quyết tâm vượt cơn đau do ngộ độc thực phẩm.

"Hôm đi thi, em không may bị ngộ độc thực phẩm. Trước giờ vào thi chính thức, em đã phải nằm chống chọi cơn đau ở phòng y tế điểm thi, thậm chí đã bỏ qua phần khai mạc của cuộc thi. Sau khi uống thuốc giảm đau liều mạnh, em mới dần đỡ, tỉnh lại và cố chịu đau để làm bài.

Em vẫn nhớ khi đó vừa ôm bụng, vã mồ hôi hột vừa lập trình. Năm lớp 10 từng trượt cơ hội, nên lúc đó, em tự nhủ bằng mọi giá phải cố thi cho bằng được. May mắn cuối cùng, em vẫn giành được giải Nhì”, Bách kể.

Cô giáo Phan Hồng Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12 chuyên Tin, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, nhận xét, Bách là học sinh tiêu biểu của lớp, thông minh, nắm bắt kiến thức nhanh và chắc chắn. "Trong lớp, Bách luôn vui vẻ, hài hước, nhiệt tình giúp đỡ và chia sẻ phương pháp học cho các bạn. Bên cạnh đó, em cũng rất nhiệt tình, năng nổ trong các hoạt động chung của khối và của lớp", cô Hồng Anh nói.

Những nỗ lực và sự bền bỉ của Bách cuối cùng cũng được đền đáp với kết quả hiện tại. Ngoài ĐH Sydney, Bách còn trúng tuyển nhiều trường đại học khác như: ĐH Deakin - Australia (học bổng 20% học phí), ĐH Kỹ thuật Sydney - Australia (học bổng 25%), ĐH Wollongong - Australia (học bổng 30% học phí), ĐH Công nghệ Nanyang - Singapore (đạt chương trình trợ phí của Chính phủ Singapore).

Dự kiến, tháng 7 tới, Bách sẽ lên đường du học với chương trình Cử nhân tài năng ngành Khoa học máy tính tại ĐH Sydney để tiếp tục theo đuổi đam mê.

Thời gian này, nam sinh dự định học thêm một ngoại ngữ là tiếng Trung và tìm hiểu thêm những kiến thức về trí tuệ nhân tạo, thuật toán lập trình... để bổ trợ cho quãng đại học sắp tới. 

Bách hy vọng việc chọn ngành Khoa học máy tính sẽ giúp trang bị cho bản thân nền tảng để sau khi ra trường có thể làm việc trong những công ty công nghệ hàng đầu. Nam sinh tin vào triển vọng nghề nghiệp và tiềm năng phát triển cao của ngành học này trong tương lai.  

"Sau khi học xong, em hy vọng sẽ trở thành một kỹ sư phần mềm hoặc chuyên gia phân tích dữ liệu ở những tập đoàn công nghệ lớn trên thế giới. Xa hơn, nếu có điều kiện, em sẽ tiếp tục học cao hơn để có thể trở thành những nhà khoa học dữ liệu ở những công ty lớn”, Bách nói.

(Theo Vietnamnet)

Các tin khác
Khoảnh khắc học sinh Việt Nam được vinh danh

Sau 12 năm, kể từ khi Cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia được tổ chức trên phạm vi cả nước và tham dự Hội thi Khoa học kỹ thuật quốc tế từ năm 2012 đến nay, đây là lần đầu tiên Việt Nam đoạt giải nhì.

Tuấn Minh là người Việt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes

Tuấn Minh, sinh viên năm thứ ba ngành Quản trị Kinh doanh một trường ĐH tại Hà Nội, vừa được Tạp chí Forbes bình chọn vào danh sách "30 Under 30 Asia".

Viện Toán học của ĐH Stanford (Mỹ) đưa tin về TS Phạm Tuấn Huy và TS Jinyoung Park được trao giải thưởng Dénes König 2024.

Nhóm leo núi của Leader Bùi Đình Sơn chinh phục đỉnh núi Tà Xùa, huyện Trạm Tấu.

Đi du lịch nhưng không gây hại cho thiên nhiên, môi trường ở nơi mình đến, thậm chí còn để lại những tác động tốt cho địa phương; du lịch tại chỗ, tìm kiếm các chuyến du lịch với nhiều giá trị trải nghiệm hơn - đó chính là xu thế du lịch mà nhiều người trẻ đang hướng đến. Nắm bắt được xu hướng mới của giới trẻ cùng tiềm năng, lợi thế sẵn có, những người trẻ ở Mù Cang Chải đang mang tới “làn gió mới”, chắp cánh cho du lịch nơi vùng khó vươn xa…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục