Yên Bái tập trung ôn luyện chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/3/2024 | 9:27:13 AM

YênBái - Ngày 27 và 28/6, cùng với cả nước, 8.384 học sinh khối 12 của tỉnh Yên Bái sẽ chính thức bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Với tính chất quan trọng của kỳ thi, cùng với công tác giảng dạy, các trường THPT, trung tâm giáo dục nghề nghiệp- giáo dục thường xuyên và các trường trung cấp trên địa bàn đang tập chủ động ôn luyện cho học sinh.

Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt
Giờ ôn tập môn ngữ Văn của cô và trò Trường THPT Hoàng Quốc Việt

Năm học 2023 - 2024, Trường THPT Nguyễn Huệ có 1.448 học sinh, trong đó khối 12 có 462 em. Cùng với việc nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, trong thời gian này, nhà trường đang tập trung đẩy mạnh ôn thi tốt nghiệp cho học sinh cuối cấp.

Thầy giáo Nguyễn Quang Hợp - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị cho học sinh khối 12 có kiến thức vững vàng, sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, ngay từ đầu năm học, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn thi tốt nghiệp với thời lượng 90 buổi được thực hiện trong cả năm học. Cùng với đó,Trường đã tổ chức Hội thảo bàn về các giải pháp nâng cao chất lượng ôn thi; trong đó chú trọng đến giải pháp dạy học phân hóa theo đối tượng học sinh, sử dụng đội ngũ học sinh giỏi bộ môn trong lớp để giúp đỡ những học sinh khác; tăng cường các hoạt động thi thử theo hình thức liên trường, thi online…

Phát huy thành tích 3 năm liên tục tỷ lệ tốt nghiệp THPT đều đạt 100%, đặc biệt tỷ lệ học sinh vào đỗ đại học đạt 95-97%, thầy vào trò  Trường THPT Nguyễn Huệ đang thể hiện quyết tâm cao với nhiều giải pháp ôn luyện cho học sinh.

Cô Nguyễn Phi Nga - Tổ trưởng Tổ Toán - Tin chia sẻ: "Bám sát vào nội dung, chương trình, kế hoạch của Bộ, của Sở Giáo dục - Đào tạo cũng như của Ban Giám hiệu nhà trường và tổ chuyên môn, chúng tôi đã lên kế hoạch ôn tập cho khối 12 ngay từ đầu năm, đồng thời nghiên cứu sâu các đề thi minh họa để hướng dẫn cho học sinh qua từng bài học cụ thể và tổ chức phân loại học sinh. Trong quá trình dạy và ôn thi, các giảo viên trong Tổ luôn tích cực đổi mới phương pháp dạy học, lấy học sinh làm trung tâm để ôn tập trọng tâm theo cấu trúc của đề thi và rèn luyện kỹ năng làm bài cho các em”.

Tuy còn 90 ngày nữa mới bước vào kỳ thi chính thức nhưng những ngày này, 224 học sinh khối 12 của Trường THPT Hoàng Quốc Việt (thành phố Yên Bái) cũng đang miệt mài với những bài ôn tập theo cấu trúc đề thi.

Em Đặng Khánh Huyền - học sinh lớp 12A1, Trường THPT Hoàng Quốc Việt chia sẻ: "Trước bước ngoặt quan trọng cho tương lai, em rất lo lắng. Vì vậy, từ đầu năm học, ngoài việc nắm vững kiến thức do các thầy cô giáo truyền đạt, chúng em còn tìm tòi học hỏi, trau dồi kỹ năng làm bài để khi bước vào kỳ thi đạt kết quả cao nhất”.

Cô Nguyễn Thị Thu Hà - giáo viên môn Ngữ Văn, Trường THPT Hoàng Quốc Việt trao đổi: "Nhà trường đã chỉ đạo các tổ chuyên môn, nhóm bộ môn phân tích cấu trúc đề thi của các năm để xây dựng kế hoạch chi tiết. Hơn nữa, dựa vào kết quả học kỳ I và điểm thi giữa học kỳ II, chúng tôi đã sàng lọc, phân loại học sinh nhằm có những định hướng quan trọng trong quá trình ôn tập phù hợp với từng đối tượng học sinh. Đối với môn Ngữ Văn, trong quá trình học và ôn thi, chúng tôi luôn giúp học sinh hệ thống lại kiến thức, nắm chắc kiến thức từng bài quan trọng, từ đó đưa ra biện pháp, kỹ năng phù hợp”.


Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi, Trường THPT Trạm Tấu thường xuyên tổ chức cho học sinh ôn tập theo hướng làm quen với các đề thi. 

>> Yên Bái: Tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT năm 2023 đạt 98,84%; 12 trường đạt 100%


Không khí ôn luyện khẩn trương cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 không chỉ ở các trường vùng thấp mà cũng đang tập trung hơn bao giờ hết ở các trường vùng cao. 

Thầy giáo Đỗ Thành Công - Hiệu trưởng Trường THPT Trạm Tấu cho biết: Năm học này, nhà trường có 584 học sinh, trong đó có 152 học sinh khối 12. Để đảm bảo kiến thức cho học sinh thi tốt nghiệp THPT, thời gian qua, nhà trường vừa giảng dạy theo kế hoạch năm học vừa triển khai ôn thi theo hình thức cuốn chiếu, tổ chức ôn tập nước rút, cho học sinh làm quen với các dạng đề thi trắc nghiệm, phân tích ma trận cũng như cấu trúc của đề, bám sát đề thi minh họa của Bộ GD&ĐT, ôn đến đâu chắc đến đó. 

"Ngày mai - 29 và 30/3, chúng tôi sẽ tổ chức cho học sinh thi thử lần 1, qua đó đánh giá thực lực của các em, lọc những học sinh còn yếu, kém để giáo viên bổ trợ thêm kiến thức" - thầy Công thông tin. 

Với đặc thù trường vùng cao, học sinh chủ yếu là học sinh con em dân tộc thiểu số nên thời gian qua, các giáo viên được phân công giảng dạy và ôn tập cho học sinh khối 12 của Trường THPT Trạm Tấu luôn tích cực đổi mới kiểm tra theo hướng chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh; chú trọng tìm các phương pháp dạy học phù hợp để học sinh nắm chắc lý thuyết ngay tại lớp, rèn luyện kỹ năng phân tích, tư duy tổng hợp và logic, kỹ năng vận dụng, tính sáng tạo của từng môn học.

Em Thào Thị Vế - học sinh lớp 12A, tâm sự: "Để chuẩn bị tốt cho kỳ thi năm nay, em cũng như các bạn khác trong Trường đã được các thầy cô giáo truyền đạt đầy đủ kiến thức trọng tâm khối 12. Ngoài ôn tập trên lớp, vào các buổi tối, 57 bạn bán trú tiếp tục được các giáo viên hướng dẫn ôn tập làm các dạng đề thi, nhất là phần thi trắc nghiệm”.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Yên Bái sẽ có 8.384 thí sinh tham dự . Phát huy những kết quả đạt được trong những kỳ thi trước, năm nay, ngành giáo dục Yên Bái đã sớm chủ động các kế hoạch giảng dạy, ôn tập cho học sinh lớp 12.

Bà Nguyễn Thu Hương - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết:  Ngành đã triển khai nghiêm túc, hiệu quả kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12; chỉ đạo các nhà trường thường xuyên kiểm tra, nắm tình hình, kịp thời điều chỉnh kế hoạch ôn tập cho phù hợp với từng giai đoạn và tình hình thực tế của đơn vị”.

"Tăng cường củng cố cho học sinh những kiến thức, kĩ năng cơ bản trong chương trình cấp THPT, trọng tâm là chương trình lớp 12; giúp học sinh hệ thống kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài với các dạng đề theo định hướng cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT những năm gần đây. Trong đó, giáo viên hướng dẫn học sinh tự ôn tập; thường xuyên kiểm tra, đánh giá kết quả ôn tập của học sinh; tích cực khai thác và sử dụng hiệu quả các công cụ hỗ trợ ôn tập, kiểm tra đánh giá trực tuyến...”, bà Hương cho biết thêm.

Cùng với đó, Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái còn chỉ đạo các nhà trường tổ chức các đợt thi thử tốt nghiệp, trong đó khuyến khích tổ chức thi thử liên trường, cụm trường, thi thử theo cụm thi đua nhằm rèn luyện thêm cho học sinh tâm lý, kỹ năng làm bài, qua đó đánh giá đúng thực chất năng lực, nhận thức của học sinh để phân loại các nhóm đối tượng ôn tập cho phù hợp, đặc biệt quan tâm những học sinh có hoàn cảnh khó khăn, năng lực còn hạn chế.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Thu Hương cho biết thêm: Trong thời gian tới, dưới chỉ chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, ngành  sẽ tập huấn các nội dung về kỳ thi. Trên cơ sở đó, các nhà trường triển khai các nội dung có liên quan, nhất là về hồ sơ; tổ chức họp phụ huynh, cho học sinh học tập quy chế thi, đồng thời làm tốt công tác tư vấn hướng nghiệp để học sinh yên tâm bước vào kỳ thi đạt kết quả cao”. 

Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sẽ diễn ra ổn định với 5 bài thi: Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (gồm các môn thành phần Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (gồm các môn thành phần Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Thí sinh là học sinh lớp 12 THPT phải dự thi 4 bài thi để xét tốt nghiệp THPT, gồm Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội (chọn 1 trong 2 bài thi tổ hợp).


Văn Tuấn

Tags Yên Bái thi tốt nghiệp ôn tập thi thử chất lượng giáo dục trường học hạnh phúc

Các tin khác
Chị Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực Hội SVVN (đứng giữa) tiếp nhận biểu tượng trưng 13.000 bản đồ Tổ quốc từ đại diện tổ chức Phổ thông Cao đẳng - FPT Polytechnic.

Hưởng ứng cuộc vận động “Tự hào một dải non sông” do T.Ư Đoàn phát động, chiều 26/4, tại TP Điện Biên Phủ (tỉnh Điện Biên),Tổ chức Phổ thông Cao đẳng – FPT Polytechnic đồng hành trao tặng 13.000 bản đồ cho các trường học trên cả nước.

Các em học sinh đạt giải nhất trong từng phần thi.

Ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) huyện Trấn Yên vừa tổ chức “Giao lưu trí tuệ tuổi thơ dành cho học sinh tiểu học” năm học 2023-2024 với sự tham gia của 4 cụm, 162 học sinh khối lớp 4, lớp 5 đại diện cho học sinh 24 trường tiểu học và trung học cơ sở trên địa bàn huyện.

Niềm vui của thí sinh sau khi hoàn thành Kỳ thi tuyển sinh THPT tỉnh Yên Bái năm học 2023 - 2024.

Chỉ còn hơn 1 tháng nữa, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 sẽ diễn ra. Dự kiến toàn tỉnh có trên 9.000 học sinh khối lớp 9 tham dự kỳ thi. Để hiểu rõ hơn về điểm mới cũng như công tác chuẩn bị cho Kỳ thi, phóng viên (P.V) Báo Yên Bái đã phỏng vấn bà Tô Thị Ánh - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT).

Ngành GD&ĐT huyện Văn Chấn kịp thời khen thưởng học sinh có thành tích xuất sắc.

Văn Chấn là huyện vùng cao, đời sống kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Những năm qua, huyện đã luôn quan tâm chú trọng, chỉ đạo các đơn vị trường học đổi mới toàn diện giáo dục, đặc biệt là đổi mới công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu. Nhờ đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện Văn Chấn ngày càng được nâng lên với những bước tiến đáng kể.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục