Tại Hội nghị toàn quốc về công tác chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ: Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 diễn ra trong thời điểm lịch sử khi cả nước sắp xếp lại địa giới hành chính các địa phương, thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, kết thúc hoạt động của cấp huyện. Kỳ thi diễn ra ngay trước thời điểm ngày 30/6 khi cả nước đồng loạt công bố hệ thống tổ chức bộ máy và đơn vị hành chính, đưa vào hoạt động đồng thời cấp tỉnh, cấp xã từ ngày 1/7/2025, Thủ tướng nhấn mạnh yêu cầu là không để ảnh hưởng tới kỳ thi, bảo đảm kỳ thi diễn ra bình thường, toàn diện, đồng bộ; các bộ ngành, địa phương và đặc biệt là cấp cơ sở tham gia để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, chu đáo, thông suốt, gọn nhẹ, công khai, minh bạch, bình đẳng và bảo đảm chất lượng cao nhất, phản ánh khách quan nhất chất lượng dạy và học, bảo đảm yêu cầu, quy định đề ra. Đặc biệt, việc phân công nhiệm vụ các thành viên hội đồng thi, cán bộ giám sát, coi thi phải bảo đảm theo nguyên tắc "6 rõ”: Rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm, rõ thẩm quyền, rõ thời gian, rõ kết quả.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đặc biệt hơn các năm trước: Là năm đầu tiên tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh đầu cấp giáo dục phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới; được tổ chức trong bối cảnh cả nước đang thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp và thay đổi trong sắp xếp hệ thống cơ quan thanh tra; số lượng thí sinh nhiều hơn; tổ chức cho cả học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018 và học sinh học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Bên cạnh đó, kỳ thi có nhiều thay đổi quan trọng, không chỉ ảnh hưởng đến cách xét tốt nghiệp mà còn tác động đến chiến lược học tập của học sinh.
Yên Bái là tỉnh miền núi với hơn 30 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm 57,4%; dân cư nông thôn chiếm gần 80%. Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có số thí sinh dự thi tăng hơn 1.000 em so với năm 2024. Trong đó, số thí sinh tự do là 391; thí sinh đăng ký thi theo chương trình GDPT 2018 là 9.137; thí sinh đăng ký thi theo chương trình GDPT 2006 là 281. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, công tác chuẩn bị cho kỳ thi đã được tỉnh Yên Bái triển khai với tinh thần nghiêm túc, đồng bộ, chủ động và trách nhiệm. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo kỳ thi cấp tỉnh; xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ thi và phân công nhiệm vụ cụ thể tới từng thành viên. Thời điểm này, công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi đã cơ bản hoàn tất với tinh thần chu đáo, nghiêm túc, toàn diện, bảo đảm an toàn mọi khâu và đặc biệt là không gây ảnh hưởng đến thí sinh, nhất là trong bối cảnh bộ máy mới của chính quyền sau sắp xếp sắp vận hành.
Tỉnh đã dự kiến thành lập 32 điểm thi với 419 phòng thi. Trong đó, theo chương trình GDPT 2018 là 31 điểm thi, 407 phòng thi; theo chương trình GDPT 2006 là 1 điểm thi và 12 phòng thi.
Sở GD-ĐT tỉnh cũng đã chủ động xây dựng kế hoạch chi tiết, lựa chọn, cử cán bộ, giáo viên tham gia công tác thi đảm bảo theo quy chế, có phẩm chất tốt, tinh thần trách nhiệm cao, có năng lực về chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ, nhất là nhân sự ở các vị trí lãnh đạo Hội đồng thi, lãnh đạo các ban của hội đồng thi và lãnh đạo các Điểm thi; cán bộ trực tiếp làm công tác in sao, làm phách... Cùng với đó, Ban Chỉ đạo thi cấp huyện tập trung xây dựng các phương án xử lý những tình huống khẩn cấp: thiên tai, bão lũ, hỏa hoạn, gây rối an ninh trật tự, dịch bệnh... trên địa bàn trong những ngày tổ chức các kỳ thi.
Ngoài ra, tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác điều hành, phân luồng giao thông trên địa bàn trong những ngày thi, không để xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông tại các khu vực tổ chức điểm thi; tăng cường kiểm tra, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh và thường trực cấp cứu trong thời gian diễn ra các kỳ thi; đảm bảo và duy trì nguồn điện, thông tin liên lạc trong suốt thời gian tổ chức thi. Tại các điểm thi tỉnh cũng bố trí đầy đủ lực lượng để tham gia công tác bảo mật đề thi, bài thi, phòng chống cháy nổ và bảo vệ an toàn kỳ thi. Các cơ quan đơn vị và các địa phương cũng đã xây dựng kế hoạch phối hợp chặt chẽ hỗ trợ các điều kiện về cơ sở vật chất cho đội ngũ làm nhiệm vụ cũng như học sinh trên địa bàn tham gia kỳ thi. Rà soát, hỗ trợ những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn; tạo điều kiện cho các thí sinh có đủ nơi ăn, nghỉ trong các ngày thi, tuyệt đối không để xảy ra các trường hợp thí sinh không thể đi lại, không có nơi ăn, nghỉ trong thời gian thi.
Tại các điểm thi, hệ thống camera giám sát các vị trí theo quy định đã được lắp đặt đầy đủ, hoạt động ổn định; phương án bảo vệ đề thi, bài thi được xây dựng chặt chẽ; phòng chờ, phòng làm việc cho cán bộ làm thi được hoàn thiện; lực lượng làm nhiệm vụ tại điểm thi đã được tập huấn nghiệp vụ theo đúng hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Với tinh thần chủ động, khẩn trương, kỹ lưỡng, chu đáo, toàn diện; hướng tới kỳ thi an toàn, nghiêm túc, công bằng, khách quan, đúng quy chế, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh Yên Bái được tỉnh, các ngành thực hiện hết sức nghiêm túc.
Mặc dù vậy, do kỳ thi tổ chức trên quy mô lớn, cùng một thời điểm với sự tham gia của hàng nghìn thí sinh trong toàn tỉnh, trên 1.760 người tham gia công tác tổ chức thi tại các huyện, thị xã, thành phố nên công tác bảo đảm an ninh, an toàn cần phải có kế hoạch, giải pháp. Cùng với đó, kỳ thi có thể xảy ra nhiều tình huống bất thường như: thiên tai, thời tiết, đến phương tiện kỹ thuật, yếu tố con người, do đó các địa phương cần lường trước để có phương án rà soát tối đa.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT không chỉ là cuộc "vượt vũ môn” của từng học sinh cuối cấp mà còn là dịp để toàn xã hội nhìn nhận và đánh giá những bước đi cải cách của ngành Giáo dục. Vì vậy, mỗi kỳ thi nghiêm túc, minh bạch chính là một "viên gạch” góp phần xây dựng nền móng vững chắc cho tương lai. Tuy nhiên, để đạt được điều này không chỉ đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt, đồng bộ và trách nhiệm cao của ngành Giáo dục – Đào tạo, của các cấp, các ngành, địa phương mà còn rất cần sự đồng hành, thực hiện nghiêm các quy định của phụ huynh và học sinh để hướng tới một nền giáo dục phát triển theo hướng thực học, thực chất và hội nhập.
Thanh Chi