Đồng tình nâng pháp lệnh phí và lệ phí lên thành luật

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/5/2015 | 2:57:20 PM

YênBái - YBĐT - Tiếp tục chương trình kỳ họp thứ 9, ngày 29/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Yên Bái đã tham gia thảo luận tại tổ về Dự án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều vào Luật Kế toán; Dự án Luật Phí, lệ phí.

Về Dự án Luật Phí, lệ phí, các đại biểu đánh giá cao sự cần thiết phải ban hành Luật, đồng thời đề nghị đối với các khoản phí, lệ phí do các cơ quan Nhà nước thu thì phải nộp vào ngân sách Nhà nước 100% vì các cán bộ thực hiện nhiệm vụ thu này đã được Nhà nước trả lương; đối với các đơn vị sự nghiệp thực hiện việc thu phí và lệ phí thì được giữ lại một phần theo quy định của Nhà nước.

Các đại biểu cũng đồng tình với việc miễn, giảm một số loại phí, lệ phí theo Dự thảo Luật, tuy nhiên cần phải có quy định cụ thể, rõ ràng hơn để tránh gây bức xúc trong nhân dân. Việc thực hiện cơ chế đối giá sẽ gặp nhiều khó khăn đối với các đơn vị sự nghiệp giáo dục, sự nghiệp y tế.

Phát biểu thảo luận tại tổ, đại biểu Giàng A Chu – Phó chủ tịch Hội đồng Dân tộc của Quốc hội (Đoàn ĐBQH tỉnh Yên Bái - ảnh trên) cơ bản đồng tình với Dự thảo Luật và báo cáo thẩm tra của Uỷ ban Tài Chính và Ngân sách của Quốc hội về việc nâng Pháp lệnh Phí và lệ phí lên thành luật. Đại biểu cũng đề nghị cần quy định phí và lệ phí thu được phải nộp 100% vào ngân sách Nhà nước hàng năm; đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan trong tổ chức thực hiện việc thu phí, lệ phí.

Bên cạnh đó, đại biểu Giàng A Chu cũng đề nghị cần quy định rõ trách nhiệm giám sát của HĐND cấp tỉnh đối với Nghị quyết về các khoản phí, lệ phí do HĐND cấp tỉnh ban hành vì Dự thảo Luật quy định chưa rõ ràng. Về danh mục các loại phí, lệ phí, Dự luật mới đưa ra danh mục khung, đề nghị Ban soạn thảo đưa chi tiết danh mục các loại phí, lệ phí vào Luật, đảm bảo tính công khai, minh bạch để người dân biết và thực hiện.

Về Luật Kế toán được sửa đổi, bổ sung, các đại biểu đề nghị nên áp dụng nguyên tắc kế toán giá trị hợp lý (giá thị trường) thì tại thời điểm phát sinh, việc ghi nhận giá trị khoản đầu tư ban đầu cũng tương tự như phương pháp giá gốc, nhưng cuối kỳ kế toán, doanh nghiệp vẫn tiếp tục nắm giữ khoản đầu tư tài chính đó thì giá trị khoản đầu tư sẽ được ghi nhận theo giá thị trường, phương pháp này sẽ phản ánh đúng hơn giá trị tài sản thực tế của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, các đại biểu cũng đồng tình với việc bổ sung thêm các hành vi bị nghiêm cấm, đặc biệt là quy định cấm lập hai hoặc nhiều hệ thống sổ kế toán tài chính khác nhau.

Mạnh Cường

Các tin khác
Cán bộ, phóng viên Báo Yên Bái thường xuyên trao đổi nghiệp vụ tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch được xác định là nhiệm vụ tất yếu, cấp bách hiện nay và đòi hỏi sự tham gia trách nhiệm của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều lực lượng xã hội. Trong đó, báo chí - vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng, văn hóa đã và đang cho thấy vai trò quan trọng trong cuộc chiến đầy cam go, phức tạp này.

Đồng chí Ngô Hạnh Phúc – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu tỉnh Yên Bái.

Chiều 25/4, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, Trưởng ban Chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp.

Ngày 25/4, đồng chí Vũ Quỳnh Khánh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng các Ban của HĐND tỉnh đã có buổi giám sát thực hiện một số chính sách, pháp luật hỗ trợ phát triển du lịch và nâng cao chất lượng nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025 theo các nghị quyết của HĐND tỉnh Yên Bái tại huyện Lục Yên.

Đồng chí An Hoàng Linh - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Bí thư Đảng ủy Quân sự huyện tặng Đại hội bức cờ thêu mang dòng chữ:

Sáng 25/4, lực lượng vũ trang (LLVT) huyện Yên Bình tổ chức Đại hội Thi đua quyết thắng (TĐQT) giai đoạn 2019 - 2024. Đây là đơn vị vinh dự được Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh Yên Bái chọn làm điểm để rút kinh nghiệm tổ chức trong toàn LLVT tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục