Chào mừng Đại hội đại biểu Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái lần thứ VII, nhiệm kỳ 2022 – 2027

Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, bám sát cơ sở

  • Cập nhật: Thứ sáu, 24/6/2022 | 7:53:16 AM

YênBái - Đại hội lần thứ VI, Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái đã đặt ra các lĩnh vực ưu tiên thực hiện, là: công tác xã hội và trợ giúp nhân đạo; tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân và sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng; vận động hiến máu tình nguyện (HMTN); tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thiên tai, thảm họa và đã đạt được nhiều kết quả.

Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao hỗ trợ tiền làm nhà cho hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình (tháng 6/2022)
Đồng chí Tạ Văn Long - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh trao hỗ trợ tiền làm nhà cho hộ gia đình nghèo có hoàn cảnh khó khăn tại xã Tân Nguyên, huyện Yên Bình (tháng 6/2022)

Trong 5 năm qua, công tác Hội và phong trào Chữ thập đỏ (CTĐ) tỉnh Yên Bái luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo trực tiếp của Trung ương Hội CTĐ Việt Nam, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các tổ chức chính trị - xã hội, các ban, ngành, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong, ngoài tỉnh để tạo nên những đóng góp quan trọng vào công cuộc xóa đói giảm nghèo, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới.

Các phong trào, cuộc vận động (CVĐ) của Hội có chuyển biến tích cực, vị trí, vai trò của Hội ngày càng được khẳng định, hoạt động ngày càng chuyên nghiệp. Hội đã phát huy tốt vai trò nòng cốt, cầu nối trong hoạt động nhân đạo (HĐNĐ) và hoàn thành, hoàn thành vượt mức các nhiệm vụ được giao, với thông điệp của Thủ tướng Chính phủ "Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”. 

Hội CTĐ tỉnh hiện có 19 đơn vị trực thuộc (9 hội huyện, thị xã, thành phố, 10 hội trực thuộc). Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính, 100% xã, phường, thị trấn và 41 cơ quan, đơn vị có tổ chức hội, với  225 hội cơ sở, thu hút 58.052 hội viên tham gia chiếm 7% dân số. Cán bộ chuyên trách cấp tỉnh được bố trí ổn định và đến nay, cơ quan Hội CTĐ tỉnh có 4 phòng, ban chuyên môn với 14 cán bộ. 

Ngoài ra, Hội còn thành lập các câu lạc bộ (CLB) phục vụ HĐNĐ. Đội ngũ cán bộ hội các cấp thường xuyên được kiện toàn; nhiều cán bộ có năng lực vận động quần chúng, kinh nghiệm thực tiễn, tâm huyết, trách nhiệm với công việc và cộng đồng. 

Đại hội lần thứ VI, Hội CTĐ tỉnh đã đặt ra các lĩnh vực ưu tiên thực hiện, đó là: công tác xã hội và trợ giúp nhân đạo; tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân và sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng; vận động hiến máu tình nguyện (HMTN); tuyên truyền các giá trị nhân đạo; tham gia phòng ngừa ứng phó thiên tai, thảm họa và đã đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ:

Lĩnh vực công tác xã hội và trợ giúp nhân đạo được triển khai sâu rộng, với nhiều chương trình, mô hình hỗ trợ sinh kế mang tính phát triển bền vững, có tính lan tỏa trong cộng đồng xã hội, thu hút ngày càng nhiều cơ quan, tổ chức, nhà hảo tâm tham gia. 

Nổi bật là Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam” với nhiều mô hình, cách làm hay thu hút đông đảo tổ chức, cá nhân hảo tâm tham gia; 100% các cấp hội triển khai thực hiện đều đạt, vượt chỉ tiêu vận động, số suất quà tết năm sau cao hơn năm trước và trong nhiệm kỳ đã vận động tặng 72.538 suất quà gồm tiền mặt, hàng hóa trị giá 35,8 tỷ đồng (tăng 16.000 suất quà và trên 6 tỷ đồng so nhiệm kỳ trước). 


Lãnh đạo Hội CTĐ tỉnh trao quà cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 tại Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2022. 

CVĐ "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” được triển khai với hình thức vận động các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm hỗ trợ phát triển kinh tế hộ gia đình, trợ giúp trẻ mồ côi, học sinh nghèo học giỏi, người già đơn thân, nạn nhân chất độc da cam, người khuyết tật và đã cập nhật 510 địa chỉ lên hệ thống và tham gia vận hành hệ thống INHANDAO. 

Các xã, phường, thị trấn hoàn thành khảo sát, lập hồ sơ 2.682 người cần giúp đỡ; toàn tỉnh vận động trợ giúp được 3.020 lượt người, trị giá gần 2,3 tỷ đồng. Chương trình "Ngân hàng bò”, hỗ trợ sinh kế, xây "Nhà CTĐ”, các cấp hội đã vận động xây dựng 146 ngôi nhà CTĐ, trị giá 3,9 tỷ đồng; trao 464 con bò giống sinh sản, trị giá 1,8 tỷ đồng; phối hợp làm đường giao thông nông thôn (GTNT), đường điện chiếu sáng nông thôn, hệ thống nước sạch, xây dựng điểm trường học vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn... bằng nguồn tài trợ của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhân dân đóng góp với kinh phí trên 15,5 tỷ đồng. 

"Tháng Nhân đạo” triển khai từ năm 2018 và được các cấp hội triển khai với nhiều hình thức, cách làm sáng tạo, hiệu quả, có tính lan tỏa như "Chợ Nhân đạo”, "Gian hàng CTĐ”; tổ chức khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho người nghèo, hỗ trợ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn, thăm và tặng quà, vật dụng gia đình, lương thực, tổng giá trị đạt 6,7 tỷ đồng trợ giúp cho 20.969 lượt người. Cùng đó, các cấp hội đã vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng 2 điểm trường, 6 công trình nước sạch, 2 công trình cầu GTNT, 3 công trình đường GTNT.

Hoạt động tham gia chăm sóc sức khỏe nhân dân và sơ cấp cứu dựa vào cộng đồng tiếp tục được đẩy mạnh và đạt được kết quả quan trọng. Các cấp hội tổ chức 52 đợt khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho trên 28.095 người nghèo, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam, kết hợp tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, vệ sinh môi trường, phòng chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm... 

Đặc biệt, từ năm 2020, dịch Covid-19 bùng phát, diễn biễn phức tạp, khó lường, các cấp hội đã triển khai nhiều hoạt động phòng chống dịch, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng, hạn chế nguy cơ lây nhiễm.

Cụ thể, đã tổ chức 571 buổi truyền thông cho 102.825 lượt người; vận động, cấp phát miễn phí 339.582 khẩu trang, 11.025 bánh xà phòng, dung dịch rửa tay, 2.220 bộ quần áo bảo hộ, 2.040 kính chắn giọt bắn cho người dân... 

Toàn tỉnh hiện có 77 điểm sơ cấp cứu với 163 tình nguyện viên, 4 đội xe ôm CTĐ; đã sơ cứu cho 1.234 người bị tai nạn giao thông; thăm hỏi 267 người bị nạn tại các cơ sở y tế; đội xe ôm tình nguyện đã chở 247 người bị tai nạn giao thông miễn phí; tuyên truyền cho trên 32.027 cán bộ, hội viên, thanh thiếu niên tình nguyện viên CTĐ; chủ trì, phối hợp tập huấn 19 lớp về kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu ban đầu cho 1.103 học viên là cán bộ, hội viên, thanh niên, tình nguyện viên CTĐ; tổng giá trị hoạt động chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu đạt 10,9 tỷ đồng, trợ giúp 57.234 lượt người (tăng trên 4 tỷ đồng so với nhiệm kỳ trước).

Công tác vận động HMTN; hiến mô, hiến xác, bộ phận cơ thể người được triển khai ngày càng sâu rộng, có nét mới, đáp ứng tốt nhu cầu về máu, đặc biệt trong bối cảnh dịch bệnh. Với vai trò là cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo vận động HMTN, các cấp hội đã làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền triển khai phong trào HMTN; đồng thời, phối hợp tổ chức thành công nhiều đợt tuyên truyền vận động (TTVĐ) HMTN như: "Lễ hội Xuân hồng”, "Ngày toàn dân HMTN 7/4”, "Chiến dịch những giọt máu hồng hè”, "Hành trình đỏ”; duy trì, tổ chức hoạt động của 22 CLB TTVĐ và đội thanh niên xung kích HMTN với 726 thành viên. 

Các cấp hội cũng đã tổ chức 56 đợt mít tinh TTVĐ HMTN, số người tham gia TTVĐ và đăng ký HMTN đạt 36.760 người và tiếp nhận 22.793 đơn vị máu (tăng 13.165 đơn vị máu so với nhiệm kỳ trước). Tổ chức 5 lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu, tôn vinh 500 người, 2 gia đình hiến máu, 5 tập thể, 7 cá nhân được Trung ương Hội tặng bằng khen; 34 tập thể, 38 cá nhân được UBND tỉnh tặng bằng khen; 101 tập thể, 121 cá nhân, 8 gia đình hiến máu được Tỉnh hội tặng giấy khen. Việc TTVĐ hiến mô, bộ phận cơ thể người được Hội CTĐ tỉnh tổ chức triển khai thực hiện và đã vận động được 5 người đăng ký hiến mô, bộ phận cơ thể, 10 người đăng ký hiến mô, hiến tạng tại Trung tâm Điều phối quốc gia. 

Lĩnh vực tuyên truyền các giá trị nhân đạo, Hội đã phối hợp với Báo Yên Bái, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh xây dựng chuyên trang, chuyên mục về hoạt động của Hội và đã có 707 tin, bài phát trên đài, báo của trung ương, địa phương, trên hệ thống loa truyền thanh xã, phường, thị trấn về hoạt động của các cấp hội. Phát hành Bản tin CTĐ Yên Bái 1 số/năm với số lượng từ 250 đến 350 bản. 

Duy trì hoạt động Trang thông tin điện tử Tỉnh hội, đưa 430 tin, bài gắn với các hoạt động nổi bật của Hội trên trang Website phục vụ cho khai thác các thông tin, văn bản của Trung ương Hội, của tỉnh, giúp cho việc chỉ đạo của Thường trực Tỉnh hội được kịp thời, chính xác... Qua đó, góp phần cổ vũ, khuyến khích, động viên, thu hút sự quan tâm, ủng hộ nguồn lực của đông đảo nhân dân tham gia các HĐNĐ, tạo sức lan tỏa HĐNĐ trên địa bàn tỉnh. 

Trong lĩnh vực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa và cao điểm là năm 2017, 2018, lũ quét và cơn bão số 3 xảy ra tại hầu hết các huyện, thị trong tỉnh, gây thiệt hại lớn tính mạng, tài sản của nhân dân. 

Trung ương Hội, Hội CTĐ tỉnh đã kịp thời tổ chức thăm hỏi, động viên, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; triển khai Dự án "Cứu trợ và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi mưa lũ tháng 10/2017” do Hiệp hội CTĐ và Trăng lưỡi liềm đỏ Quốc tế tài trợ và gói tài trợ do Hội CTĐ Trung Quốc hỗ trợ tại huyện Mù Cang Chải. 

Các cấp hội đã kêu gọi các tổ chức, cá nhân nhà hảo tâm trong, ngoài tỉnh ủng hộ tiền mặt, nhu yếu phẩm... phối hợp tiếp nhận và điều phối cho người dân khắc phục hậu quả sau thiên tai với tổng trị giá tiền, hàng hóa là 14,9 tỷ đồng... Tổ chức vận động ủng hộ các tỉnh miền Trung, miền Nam bị thiệt hại do lụt bão, sạt lở đất, xâm nhập mặn, dịch Covid-19 với tổng giá trị đạt 19 tỷ đồng, tăng trên 14 tỷ đồng so nhiệm kỳ trước. 

Các phong trào thi đua cũng được triển khai rộng khắp, sôi nổi, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế, an sinh xã hội địa phương; tham gia xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh. 

Tổng kết nhiệm kỳ qua, các cấp hội CTĐ tỉnh đã nỗ lực phấn đấu đạt được nhiều kết quả rất quan trọng. Tổng trị giá các hoạt động của 3 cấp hội đạt trên 114 tỷ đồng, trợ giúp cho 239.627 lượt người nghèo, người dễ bị tổn thương trong xã hội. Đạt được những kết quả đó, trước tiên là nhờ sự quan tâm chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền các cấp trong tỉnh; sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể, đặc biệt là sự nỗ lực, trách nhiệm, tâm huyết với phong trào của đội ngũ cán bộ hội các cấp, sự ủng hộ của đông đảo hội viên và lực lượng tình nguyện viên... 

Hoạt động của Hội ngày càng thu hút sự quan tâm của toàn xã hội và xuất hiện nhiều mô hình hay, nhiều tấm gương nhiệt tình cống hiến của cán bộ, hội viên trong HĐNĐ, góp phần cổ vũ, khích lệ nhân dân cùng đoàn kết, sẻ chia. 

Kết quả này, góp phần khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức Hội trong HĐNĐ; là điều kiện quan trọng để Hội CTĐ tỉnh tiếp tục phấn đấu xây dựng hội CTĐ các cấp trong tỉnh ngày càng vững mạnh, đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức hoạt động Hội theo hướng thiết thực, chuyên nghiệp, bám sát cơ sở, thích ứng và phù hợp với tình hình thực tế; ứng phó kịp thời, hiệu quả các vấn đề nhân đạo ngay tại cơ sở; giữ vững vai trò cầu nối, điều phối, thống nhất nhận thức trong HĐNĐ, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc”.

Ông Vũ Trường Trung - Phó Chủ tịch Hội CTĐ huyện Văn Yên: Gắn các hoạt động từ thiện hướng về cơ sở

Để thực hiện tốt công tác vận động các nguồn lực, Hội CTĐ huyện Văn Yên đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện và các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường làm tốt công tác tuyên truyền, khơi dậy lòng nhân ái trong các tầng lớp nhân dân, đồng thời huy động hiệu quả các nguồn giúp đỡ của các tập thể, cá nhân. 

Hội CTĐ huyện chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động, triển khai các phong trào nhân đạo, từ thiện; thường xuyên phối hợp khảo sát, lập danh sách các đối tượng có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, cần sự trợ giúp của cộng đồng. 

Để hoạt động cứu trợ nhân đạo đạt kết quả cao, Hội tập trung nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, hội viên; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động; gắn các hoạt động từ thiện hướng về cơ sở, bám sát đời sống nhân dân, kịp thời giúp đỡ những người hoạn nạn. 

Bên cạnh đó, Hội đẩy mạnh tuyên truyền để nhân dân tự nguyện tham gia hoạt động nhân đạo, xã hội hoá công tác từ thiện; tích cực vận động xây dựng Quỹ Nhân đạo, tăng cường thu hút sự tài trợ của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ phong trào, góp phần thực hiện hiệu quả công tác an sinh xã hội trên địa bàn.

Cô giáo Lương Thị Thanh Loan - Chủ tịch Hội CTĐ Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành, thành phố Yên Bái: Phát huy vai trò của thanh thiếu niên và tình nguyện viên 

Cùng với hoạt động dạy và học, để góp phần giáo dục cho các em học sinh bài học về lòng nhân ái, có trách nhiệm với cộng đồng, Chi hội CTĐ Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành đã triển khai nhiều hoạt động nhân đạo, trong đó phải kể đến Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, Phong trào "Tết vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam”; quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, thảm họa. 

Chi hội đã thành lập các đội sơ, cấp cứu; phòng, chống dịch bệnh; tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện; định kỳ tổ chức hoạt động vệ sinh trường, lớp học và khu vực xung quanh trường... 

Các hoạt động nhân đạo do nhà trường phát động được đông đảo các học sinh, bậc phụ huynh, cán bộ, giáo viên tham gia hưởng ứng. Qua đó phát huy hiệu quả vai trò xung kích của thanh thiếu niên, tình nguyện viên nhà trường tích cực tham gia thực hiện các hoạt động nhân đạo. 

Em Nguyễn Hà My ở thôn Bái Dương, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái: Cần lắm sự sẻ chia từ cộng đồng!

Bố mẹ em mất do bệnh hiểm nghèo, em sống với ông bà ngoại. Ông bà em tuổi cao không còn sức lao động nên kinh tế gia đình rất khó khăn. Biết được hoàn cảnh của em nên chính quyền địa phương, các nhà hảo tâm và người thân, hàng xóm luôn quan tâm, giúp đỡ em cả vật chất lẫn tinh thần. 

Những năm gần đây, thông qua Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của tổ chức Hội CTĐ phát động, hàng tháng em được hỗ trợ một khoản tiền nhỏ để em học tập. 

Nhận được sự động viên này, em rất vui, rất cảm ơn nhà hảo tâm đã hỗ trợ cho em! Bước đường tương lai còn dài, trong khi ông bà ngoại ngày càng già yếu, gia đình em cần lắm sự chia sẻ, giúp đỡ của cộng đồng để vượt qua khó khăn...

Thu Hiền (thực hiện)

Hà Thị Ngoan - Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Yên Bái

Tags Đại hội Hội chữ thập đỏ bám sát cơ sở xây dựng nông thôn mới tết vì người nghèo nạn nhân chất độc da cam Tháng Nhân đạo tỉnh Yên Bái

Các tin khác
Lãnh đạo MTTQ tỉnh và MTTQ thị xã Nghĩa Lộ khảo sát để hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo ở xã Thạnh Lương.

Nhiệm kỳ qua, với vai trò tập hợp khối đại đoàn kết toàn dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp ở thị xã Nghĩa Lộ đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân phát huy vai trò chủ thể xây dựng nông thôn mới (NTM), góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị - xã hội của địa phương.

Vận động viên đoàn thể thao của tỉnh tham gia thi đấu tại Giải vô địch cầu mây quốc gia năm 2024.

Ngành văn hóa -thể thao và du lịch Yên Bái được tỉnh giao 9 nhiệm vụ trọng tâm trong Chương trình hành động số 188 về lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị năm 2024.

Đoàn rước kiệu lên Đền Hùng.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng các lãnh đạo Đảng, Nhà nước và địa phương dâng hương, hoa tại điện Kính Thiên (Đền Hùng, Phú Thọ) bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các bậc tiền nhân đã có công dựng nước.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết dự kiến kỳ họp thứ 7 sẽ xem xét nhiều nội dung quan trọng, trong đó thông qua 10 dự án luật và 3 dự thảo nghị quyết chứa quy phạm pháp luật, cho ý kiến lần đầu với 11 dự luật.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục