Bán kết Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha: Lật đổ ngôi vương?

  • Cập nhật: Thứ tư, 27/6/2012 | 8:03:04 AM

Sau Italia, Bồ Đào Nha mới là đối thủ xứng tầm của Tây Ban Nha kể từ khi EURO 2012 khởi tranh. Sẽ có nhiều yếu tố khó lường trong trận này và có lẽ, lối chơi của Tây Ban Nha sẽ gặp không ít khó khăn.

Ronaldo liệu có tỏa sáng trước Tây Ban Nha?
Ronaldo liệu có tỏa sáng trước Tây Ban Nha?

Sau ngôi vô địch EURO 2008 và World Cup 2010, Tây Ban Nha đã giành đủ sự ngưỡng mộ của giới chuyên môn. Một phong cách chơi bóng không lẫn vào đâu cộng với sự tinh quái của các cầu thủ đã khiến cả thế giới bóng đá bị mê hoặc.

4 năm trôi qua kể từ EURO 2008, lối chơi của Tây Ban Nha vẫn vậy, nhẹ nhàng, khoan thai cùng khả năng cầm giữ bóng, phối hợp ngắn nhưng sẵn sàng "bùng nổ" bất cứ lúc nào. Các đối thủ của Tây Ban Nha thừa biết họ sẽ thi đấu thế nào và đều có những giải pháp nhằm hóa giải thứ bóng đá nghệ sĩ nhưng cũng rất thực tế của các cầu thủ xứ Bò tót nhưng đều không thực hiện trọn vẹn.

Vòng tứ kết, chiến thuật của HLV L.Blanc đã được giới chuyên môn đánh giá cao nhưng khổ nỗi, đội bóng Pháp không hội đủ tiềm lực để hiện thực hóa ý tưởng của nhà cầm quân. Trong khi đó, Tây Ban Nha luôn có những cầu thủ đủ sức đáp ứng mọi yêu cầu của HLV để thi triển những chiến thuật khó lường, đủ làm xộc xệch mọi hàng phòng thủ.

Bồ Đào Nha của siêu tiền đạo Ronaldo lại ở hoàn cảnh khác. Con đường vào vòng tứ kết của họ không trải đầy hoa hồng mà là sự nhọc nhằn. Cái cách họ vượt qua vòng bảng như một câu chuyện "tiền hung hậu kiết" với khởi đầu là trận thua Đức 0-1 cùng sự mờ nhạt của tiền đạo số 1 Ronaldo. Nhưng càng thi đấu Ronaldo càng chói sáng. Sự tỏa sáng đúng lúc của tiền đạo này đã giúp Bồ Đào Nha giành chiến thắng trong hai trận đấu cuối.

Đặc biệt, cả hai bàn thắng của Ronaldo trong trận thắng Hà Lan đã khơi dậy cảm hứng chơi bóng của không chỉ tiền đạo này. Các đồng đội của anh cũng thi đấu như lên đồng để rồi vượt qua Séc 1-0, ngạo nghễ vào bán kết. Ở trận đó, Ronaldo cũng ghi bàn quyết định và trở thành người hùng của đội tuyển.

Một khi Ronaldo đã trở lại là chính mình thì người Bồ Đào Nha có quyền hy vọng vào một kết cục có hậu tại EURO lần này. Càng thi đấu, Bồ Đào Nha càng cho thấy sự phong phú, đa dạng trong các bài tấn công cũng như khả năng tập trung của hàng phòng ngự. Ronaldo là ngôi sao sáng nhất. Anh là nhân vật được đề cập nhiều nhất trước trận Bồ Đào Nha - Tây Ban Nha.

Các hậu vệ Tây Ban Nha đều tin tưởng sẽ khống chế được Ronaldo nhưng cũng không quên rằng, Bồ Đào Nha cũng có nhiều giải pháp tấn công khác ngoài ngôi sao này, có thể không thực sự hiệu quả nhưng cũng đủ để gây khó khăn cho đối thủ có hàng phòng ngự không thực sự chắc chắn trong những trận đấu vừa qua.

Kịch bản của trận bán kết Tây Ban Nha - Bồ Đào Nha thế nào thật khó đoán nhưng sẽ khó có chuyện các nghệ sĩ sân cỏ Tây Ban Nha thoải mái cầm bóng đá "ma" như trong trận gặp Pháp. Ít nhiều, trong đội hình của Bồ Đào Nha có những danh thủ đang thi đấu cho các CLB Tây Ban Nha, quá quen với lối chơi, cách triển khai bóng của đối thủ.

Chỉ riêng tại CLB Real Madrid đã có tới ba cầu thủ là Ronaldo, Coentrao, Pepe. Họ thừa hiểu đâu là điểm mạnh, yếu trong lối chơi của Tây Ban Nha. Và quan trọng là Bồ Đào Nha có đủ tiềm lực để đối đầu với lối chơi ấy, khiến nhà đương kim vô địch EURO phải dè chừng.

Đó là chưa kể niềm tin vào quy luật, Tây Ban Nha cũng như nhiều nhà vô địch trước, không thể ngồi mãi trên ngai vàng, sẽ giúp sức mạnh của Bồ Đào Nha được nhân lên gấp bội. Và không biết chừng, ngôi vương của EURO sẽ thay đổi ngay ở trận bán kết.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Nguyễn Thùy Linh là một trong 2 vận động viên mới nhất của Việt Nam giành suất dự Olympic Paris 2024.

Theo thông tin từ Cục Thể dục thể thao (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch), Liên đoàn Cầu lông thế giới đã công bố bảng xếp hạng mới nhất, đồng thời cũng là căn cứ xác định các kết quả về suất chính thức tham dự Olympic Paris 2024.

Vòng chung kết U23 châu Á 2026 sẽ diễn ra tại Saudi Arabia.

Liên đoàn bóng đá châu Á đã tìm được quốc gia đăng cai Vòng chung kết U23 châu Á 2026.

Ban tổ chức trao giải Nhất cho kỵ sỹ Nông Văn Nghing, đội Tuyên Quang

Giải Đua ngựa Shanrila Mường Lò- Thành phố lễ hội đã thu hút hơn 20.000 người xem và cổ vũ. Vòng chung kết đã diễn ra đầy cam go, hấp dẫn, kịch tính trong sự cổ vũ nồng nhiệt của khán giả. Kỵ sỹ Nông Văn Nghing đến từ Đội đua Tuyên Quang tiếp tục giữ ngôi quán quân mùa giải thứ 2 liên tiếp.

U23 Nhật Bản giành quyền vào chung kết gặp U23 Uzbekistan (Ảnh: AFC).

U23 Nhật Bản dễ dàng thắng U23 Iraq 2-0 ở bán kết giải U23 châu Á 2024 trên sân Jassim Bin Hamad (Qatar) rạng sáng 30/4. Đối thủ của U23 Nhật Bản ở trận chung kết là U23 Uzbekistan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục