Mỹ sẽ không từ bỏ đàm phán hạt nhân với Triều Tiên

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/12/2019 | 2:56:46 PM

Ngày 16/12, Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun tuyên bố Washington sẽ không từ bỏ đàm phán hạt nhân với Bình Nhưỡng, trong đó nhấn mạnh tới đề xuất đối thoại với Triều Tiên nhân dịp ông đang thực hiện chuyến công du tới một số nước trong khu vực.

Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun.
Đặc phái viên của Mỹ về Triều Tiên Stephen Biegun.

Theo quan điểm của ông Biegun thì Mỹ không đặt ra thời hạn chót trong giải quyết các vấn đề với Triều Tiên, ngay cả khi Triều Tiên đã có động thái gia tăng sức ép để hối thúc Mỹ nhượng bộ trong các vòng đàm phán phi hạt nhân hóa đang bế tắc, trước thời hạn chót do Triều Tiên đơn phương ấn định vào cuối năm nay.

Phát biểu trước phóng viên, ngày 16/12, ông Biegun nêu rõ, Mỹ không đặt ra thời hạn chót mà chỉ đề ra mục tiêu triển khai các cam kết mà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được tại Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên diễn ra ở Singapore vào năm ngoái.

"Đã tới lúc chúng tôi thực hiện công việc của mình…Chúng tôi ở đây, và các bạn biết cách làm thế nào để tiếp cận được tới chúng tôi” – đại diện ngoại giao của Mỹ nói.

Cuộc gặp gỡ gần đây nhất giữa Mỹ và Triều Tiên diễn ra khi hai bên tiến hành đàm phán cấp sự vụ tại Thụy Điển vào tháng 10/2019. Tuy nhiên, sự kiện này đã kết thúc mà không đạt tiến triển cùng với việc Triều Tiên cáo buộc Mỹ đã "tay trắng” tới bàn đàm phán. Cũng kể từ thời điểm trên, Triều Tiên đã nhiều lần tỏ ra "mất dần sự kiên nhẫn” trong quan hệ với Mỹ và ngày càng gia tăng các yêu sách, trong đó có việc kêu gọi Mỹ gỡ bỏ "tất cả mọi yếu tố rào cản” đe dọa tới an ninh và đầy lùi sự phát triển của Triều Tiên. Ngoài ra, Triều Tiên cũng đề nghị Mỹ nới lỏng lệnh trừng phạt và đưa ra những bảo đảm an ninh đối với Triều Tiên.

Ngày 15/12, ông Biegun đã thực hiện chuyến công du tới Hàn Quốc để tham vấn với một số quan chức và người đồng cấp nước chủ nhà Lee Do-hoon về tình hình gần đây trên bán đảo Triều Tiên. Nhân dịp này, hai nước đồng minh sẽ thảo luận về cách thức thúc đẩy mục tiêu phi hạt nhân hóa toàn bộ và thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, sau khi kết thúc chuyến thăm Hàn Quốc, ông Biegun sẽ tới Nhật Bản.

Chuyến công du của ông Biegun diễn ra chỉ 1 ngày sau khi Triều Tiên tuyên bố đã tiến hành "vụ thử nghiệm quan trọng” khác nhằm phát triển một loại vũ khí chiến lược để ngăn chặn các mối đe dọa hạt nhân của Mỹ, vào thời điểm mối quan hệ giữa hai bên đang có dấu hiệu căng thẳng trở lại. Về phía Triều Tiên đã cảnh báo sẽ đi theo một con đường mới nếu như Mỹ không đáp ứng các yêu cầu của nước này trước thời hạn cuối năm nay. Tuy nhiên, trong một tuyên bố đưa ra vào cuối tuần trước, Mỹ khẳng định "không có gì để đề xuất” ngay cả khi các vòng đối thoại với Triều Tiên được tái khởi động, đồng thời cảnh báo Triều Tiên trước kịch bản thực hiện thêm các hành vi khiêu khích mới.

Ông Biegun không đưa ra bất cứ bình luận nào khi tới sân bay Incheon gần thủ đô Seoul của Hàn Quốc vào chiều 15/12. Tuy nhiên, theo một số nhà phân tích thì chuyến đi này của đại diện ngoại giao Mỹ có thể nhằm mục tiêu cứu vãn tiến trình đàm phán phi hạt nhân hóa thông qua việc tiếp cận với Triều Tiên, hoặc cũng có thể nhằm phát đi thông điệp rằng, Mỹ không hề bị Triều Tiên "thao túng" và vẫn muốn tiếp tục duy trì đối thoại.

(Theo dangcongsan.vn)

Các tin khác
Một học sinh tại Manila lấy cặp để che đầu khi đến trường dưới thời tiết nắng nóng

Với mỗi lớp học chỉ vỏn vẹn có một hai chiếc quạt nhỏ, 7.000 trường công lập tại Philippines chuyển sang học trực tuyến do thời tiết nắng nóng lên đến 44 độ C.

Phối cảnh thủ đô mới của Indonesia tại Nusantara.

Ngày 24-4, Tổng thống đắc cử Indonesia Prabowo Subianto tuyên bố sẽ nỗ lực vì lợi ích của mọi người dân Indonesia và kêu gọi tinh thần đoàn kết chung để đưa đất nước tiến lên.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tại New York, Mỹ ngày 29/11/2023.

Dự thảo nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc về việc không triển khai vũ khí trong không gian vũ trụ nhận được 13 phiếu thuận, trong khi Nga phủ quyết và Trung Quốc bỏ phiếu trắng.

Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Joe Biden mới đây đã ký ban hành gói viện trợ quân sự nước ngoài, bao gồm 61 tỷ USD hỗ trợ Ukraine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục