Liên hợp quốc xem xét kết nạp Palestine làm thành viên chính thức

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/4/2024 | 7:45:07 AM

Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã chuyển đơn xin gia nhập Liên hợp quốc của Palestine tới Ủy ban kết nạp thành viên mới.

Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.
Quang cảnh một phiên họp Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Chính quyền Palestine (PA) đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc xem xét lại đơn xin gia nhập tổ chức này với tư cách thành viên chính thức. Palestine hiện là quốc gia quan sát viên tại tổ chức đa phương lớn nhất thế giới.

Ngày 8-4 (giờ địa phương), Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc tiến hành họp kín để thảo luận đề nghị của Palestine, trước khi chuyển vấn đề này đến Ủy ban kết nạp thành viên mới.

Bà Vanessa Frazier, Đại sứ Malta, quốc gia giữ cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc trong tháng 4, tuyên bố, Ủy ban kết nạp thành viên mới phải xem xét vấn đề tư cách thành viên chính thức của Palestine ngay trong tháng này.

Đặc phái viên của Palestine tại Liên hợp quốc Riyad Mansour kỳ vọng, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sẽ nâng cao vai trò để thực hiện sự đồng thuận về giải pháp hai nhà nước thông qua việc kết nạp Palestine làm thành viên chính thức.

Theo Reuters, để có thể gia nhập Liên hợp quốc, Palestine cần nhận được ít nhất 9 phiếu ủng hộ của 15 quốc gia thành viên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và không vấp phải sự phản đối từ 5 quốc gia thành viên thường trực, gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp và Anh.

Trong động thái phản đối, Đại sứ Israel tại Liên hợp quốc Gilad Erdan nhận định, công nhận Nhà nước Palestine sẽ là mối đe dọa đối với Israel, vi phạm Hiến chương Liên hợp quốc và các nguyên tắc cơ bản về việc đạt được một giải pháp lâu dài trên bàn đàm phán.

(Theo HNMO)

Các tin khác
Khói bốc lên trong vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza ngày 21/4/2024.

Ngày 1/5, lực lượng Hamas của Palestine tuyên bố các cuộc đàm phán về việc ngừng bắn với Israel sẽ bị đình chỉ nếu Israel tấn công thành phố Rafah ở phía Nam Dải Gaza.

Ông Maris Sangiampongsa, nhà ngoại giao kỳ cựu Thái Lan.

Ngày 1/5, Công báo Hoàng gia (Royal Gazette) Thái Lan đưa tin, ông Maris Sangiampongsa đã chính thức được Nhà vua nước này phê chuẩn làm Ngoại trưởng mới của xứ sở chùa vàng.

Toàn cảnh một phiên họp Quốc hội Argentina tại Buenos Aires.

Ngày 30/4, Hạ viện Argentina đã thông qua một dự luật mới cho phép Tổng thống có quyền lập pháp, thúc đẩy đơn giản hóa các hoạt động cơ quan Nhà nước và tư nhân hóa doanh nghiệp nhà nước.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm các nạn nhân trong đống đổ nát sau vụ oanh tạc của Israel xuống thành phố Rafah, miền Nam Dải Gaza, ngày 19/4/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại Cairo, ngày 29/4, tại phiên thảo luận với chủ đề "Trung Đông đang trong tình trạng căng thẳng" bên lề cuộc họp đặc biệt của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF) đang diễn ra tại thủ đô Riyadh của Saudi Arabia, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry khẳng định việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập là giải pháp duy nhất cho sự nghiệp của người Palestine.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục