Đảng bộ Pá Hu: Đổi thay từ những điều nhỏ nhất

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/1/2016 | 9:37:16 AM

YBĐT - Tinh thần dân chủ được khơi dậy ở từng đảng viên, đã nhân lên sức mạnh cho Đảng bộ xã Pá Hu, thực hiện thành công tác xây dựng Đảng vững mạnh.

Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu động viên đồng bào Mông trong huyện tập trung sản xuất lúa vụ xuân.
Đồng chí Giàng A Thào - Bí thư Huyện ủy Trạm Tấu động viên đồng bào Mông trong huyện tập trung sản xuất lúa vụ xuân.

Háng Gàng là thôn xa và khó khăn nhất của xã Pá Hu, huyện Trạm Tấu. Là địa bàn vùng cao, nên hơn 9 giờ sáng sương mới tan dần. Trong phòng học của điểm trường lẻ tại thôn, cờ Đảng, cờ Tổ quốc được treo trang trọng, cộng với phông chữ “Lễ kết nạp đảng viên mới”, loa đài được chuẩn bị cẩn thận từ trước, khiến chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng.

Trước đây, từng được chứng kiến lễ kết nạp đảng viên ở nhiều chi bộ thôn bản, nhưng để có được một buổi lễ kết nạp đảng viên trang trọng như ở thế này thì không nhiều.

Hôm ấy, Mùa A Châu được kết nạp Đảng. Anh mặc thật chỉnh tề, trên tay cầm tờ giấy đã viết sẵn những lời tuyên thệ rất cẩn thận. A Châu tâm sự: "Chi bộ đã tổ chức kết nạp long trọng hơn trước đây, nên mình thấy rất xúc động và tự hào".

Cùng với A Châu còn có 4 đảng viên nữa được kết nạp. Bí thư Chi bộ Mùa A Hải chia sẻ: "Ngày hôm nay không chỉ là ngày đáng nhớ của 5 đồng chí đảng viên mới, mà còn là ngày đáng nhớ của tôi và cả chi bộ. Thực hiện chủ trương của Đảng bộ xã trong việc đổi mới trong sinh hoạt chi bộ, chúng tôi quyết tâm thay đổi từ những điều nhỏ nhất. Trước đây, đời sống khó khăn, lại là thôn xa nhất, nên lễ kết nạp cũng làm đơn giản quá. Nay, tất cả đều phải chỉnh đốn, sinh hoạt phải nghiêm túc. Kết nạp Đảng là ngày trọng đại của đảng viên, để họ nhớ trách nhiệm của mình nên phải làm cho cẩn thận, để ngày vào Đảng là ngày đáng nhớ nhất của đảng viên".

Đồng chí Đỗ Chí Công - Bí thư Đảng ủy xã Pá Hu đến dự lễ kết nạp và cho biết: "Tôi được tăng cường về làm Bí thư Đảng ủy xã và việc đầu tiên muốn làm và phải làm cho bằng được, chính là thay đổi từ những điều nhỏ nhất, thay đổi được việc nhỏ mới mong muốn làm được việc lớn. Vì vậy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã họp và thống nhất với những việc cấp thiết và làm ngay, bắt đầu từ việc sinh hoạt chi bộ ở từng thôn bản. Sức mạnh đoàn kết cùng với quyết tâm của đội ngũ cán bộ đảng viên trong xã đã giúp xã Pá hu có những thành công nhất định như hôm nay".

Tìm hiểu cung cách làm việc của cán bộ, đảng viên trong xã mới thấy, sức trẻ, sự nhiệt huyết của họ. Đội ngũ lãnh đạo trên 98% là thế hệ 8X và họ rất nhiệt tình công tác, năng động, được đào tạo chuyên môn, chính trị bài bản. Tuy nhiên, với đặc thù của xã vùng cao, phong tục, tập quán còn nhiều lạc hậu thì để thay đổi, rất cần ở họ sự kiên trì, nhẫn nại và kinh nghiệm thực tiễn.

Kinh nghiệm ấy phải xuất phát từ tâm huyết, sâu sát của người lãnh đạo ở cơ sở như việc phải cùng xuống ruộng, lên nương chỉ đạo, động viên người dân trồng cấy cho kịp khung thời vụ. Phải ăn uống tạm bợ, chịu đựng những đêm đốt đèn dầu thâu đêm, suốt sáng họp dân giải quyết những vấn đề cấp bách. Cán bộ, đảng viên phải có mặt kịp thời và lăn lộn với công việc khi có thiên tai hoặc lúc người dân gặp tai nạn, rủi ro. Thậm chí, thời gian làm việc của cán bộ vùng cao để bám sát chỉ đạo bà con sản xuất ở ruộng nương nhiều hơn rất nhiều ở trụ sở...

Thế nên, già làng Sùng Tráng Thào ở thôn Km 16 rất phấn khởi tâm sự: "Cán bộ trẻ của xã nhà được lắm. Họ đã làm thay đổi từ chính trong nhà của họ bằng cách làm ăn mới, nếp sống mới để mọi nhà làm theo. Cán bộ xã còn xin được cho dân cát, sỏi, xi măng về các thôn để xây dựng công trình vệ sinh, làm đường".

Già Thào còn cho biết thêm, hôm họp tổng kết, cán bộ phụ trách cơ sở  của huyện phải ngạc nhiên trước tinh thần thẳng thắn, dân chủ ở một chi bộ thôn Km 16. Việc kiểm điểm không cần trình bày dài dòng; tập trung tham gia góp ý thẳng thắn cho đồng chí mình gì đã làm được, chưa được; những vấn đề gì đang tồn tại khi đảng viên được phân công phụ trách...

Tinh thần dân chủ được khơi dậy ở từng đảng viên, đã nhân lên sức mạnh cho Đảng bộ xã Pá Hu, thực hiện thành công tác xây dựng Đảng vững mạnh.

Đảng bộ đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo, kinh tế, xã hội và tạo được bước chuyển biến tích cực. Tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 2.000 tấn, bình quân lương thực đầu người đạt 932,7kg/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm 7,2%; hoàn thành và vượt nhiều chỉ tiêu về kinh tế năm 2015.

Kết quả đã được khẳng định, nhưng công tác xây dựng Đảng ở xã vùng cao, việc nâng cao đời sống mọi mặt của nhân dân, đặc biệt là việc hoàn thành các tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới của Pá Hu vẫn còn nhiều trăn trở.

Đồng chí Đỗ Chí Công - Bí thư Đảng ủy xã Pá Hu cho biết thêm: "Chúng tôi sẽ tiếp tục khơi dậy tinh thần trách nhiệm của đảng viên trước Đảng, trước dân, nhất là phát huy vai trò tiên phong của cán bộ, đảng viên, già làng, người có uy tín trong dòng họ, để thay đổi những phong tục, tập quán lạc hậu và quyết tâm thay đổi diện mạo Pá Hu trong một tương lai gần".

Phương Thùy

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục