Chế Cu Nha phát huy vai trò nêu gương của đảng viên, người đứng đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/3/2024 | 11:18:51 AM

YênBái - Nêu cao tinh thần, trách nhiệm trong nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể xã, đội ngũ cán bộ, đảng viên ở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó.

Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.
Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp tại bản Dề Thàng.

Chế Cu Nha là xã vùng cao, vùng đặc biệt khó khăn của huyện Mù Cang Chải, tỉnh Yên Bái. Toàn xã có 5 bản với 641 hộ và 3.797 nhân khẩu, gần 100% là đồng bào Mông. Đảng bộ xã có 9 chi bộ trực thuộc, trong đó có 5 chi bộ bản, 2 chi bộ trường học, 1 chi bộ Công an, 1 chi bộ Quân sự với 180 đảng viên. Về lý luận chính trị, xã có 15% cán bộ lãnh đạo, quản lý cấp xã có trình độ cao cấp, 75% cán bộ  xã trình độ trung cấp.

Đồng chí Hờ Thị Dê - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Chế Cu Nha cho biết, phát huy vai trò nêu gương, người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền xã đã xây dựng chương trình, nội dung cụ thể để thực hiện tốt quy định của Ban Bí thư Trung ương Đảng về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. 

Đặc biệt, trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, người đứng đầu địa phương đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, phức tạp, nổi cộm và đưa ra các giải pháp cụ thể để chỉ đạo giải quyết dứt điểm từng khâu, từng việc, gắn vai trò trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở địa phương, chấn chỉnh tác phong, lối sống, tinh thần, thái độ phục vụ nhân dân. Qua đó, giúp đội ngũ cán bộ xã từng bước hạn chế tình trạng làm việc cầm chừng, giải quyết công việc chậm trễ, hiệu quả thấp; thờ ơ, vô cảm, thiếu trách nhiệm trước những khó khăn, bức xúc và đòi hỏi chính đáng của nhân dân.

Hằng năm, Đảng bộ Chế Cu Nha luôn được cấp trên đánh giá "Hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Riêng năm 2023, Đảng bộ xã được Huyện ủy đánh giá "Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Số chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt 100%; số đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ đạt trên 85%.

Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo phát huy vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu ở địa phương đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên Chế Cu Nha chủ động, tập trung đổi mới tác phong công tác, tăng cường nắm tình hình nhân dân, lắng nghe và phản ánh nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của bà con cũng như những vấn đề phát sinh trong thực tế đời sống. Ngày càng nhiều cán bộ, đảng viên đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện các chủ trương, chính sách, chỉ thị, nghị quyết, quy định của Đảng các cấp, đồng thời tuyên truyền, vận động gia đình, người thân, bản làng chấp hành tốt, ủng hộ các chủ trương, chính sách của Đảng, nhà nước, quy định của địa phương. 

Điển hình là đồng chí Giàng A Dình - Bí thư Chi bộ bản Thào Chua Chải, đồng chí Hờ A Su - Bí thư chi bộ bản Trống Tông; đồng chí Khang A Mang - Phó bí thư, Trưởng bản Háng Chua Xay; đồng chí Lý Ble Rùa - đảng viên Chi bộ bản Háng Chua Xay tiêu biểu trong phát triển kinh tế hộ gia đình; đồng chí Hờ A Rùa - đảng viên Chi bộ bản Trống Tông xây dựng mô hình gà đen bản địa mang lại thu nhập ổn định cho gia đình nhiều năm nay…

Đồng chí Giàng A Dình - Bí thư Chi bộ bản Thào Chua Chải, ngoài chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương... còn luôn gương mẫu đi đầu trong thực hiện quy ước, hương ước của bản, gương mẫu, tích cực phát triển kinh tế gia đình, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới như: vệ sinh đường làng ngõ xóm, khắc phục hậu quả thiên tai, tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, góp công mở đường giao thông nông thôn, đóng góp và huy động nguồn lực trong nhân dân để bê tông hóa đường giao thông nông thôn. 

Đồng chí Giàng A Dình cho biết: "Thời gian qua, Chi bộ bản Thào Chua Chải tập trung đưa nội dung nêu gương vào tiêu chí đánh giá đảng viên, đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ. Qua đó, bản thân tôi cùng cán bộ, đảng viên trong Chi bộ đã mạnh dạn tập trung vào những việc mới, việc khó; cán bộ, đảng viên có ý thức trách nhiệm hơn, nâng cao bản lĩnh chính trị…". Trong năm 2023, bản Thào Chua Chải đã đổ bê tông 1 km đường với chiều rộng 2m, giúp bà con thuận tiện cho việc đi lại.


Lãnh đạo xã Chế Cu Nha thăm mô hình phát triển chăn nuôi gia súc của gia đình ông Lý Ble Rùa ở bản Háng Chua Xay.

Đảng viên Hờ A Rùa - Chi bộ bản Trống Tông đã đi đầu trong xây dựng mô hình nuôi gà đen bản địa mang lại thu nhập ổn định cho gia đình nhiều năm nay, tạo tiền đề để hình thành chuỗi liên kết phát triển một số sản phẩm đặc thù, lợi thế của địa phương như: gà đen, lợn bản địa… 

"Được chính quyền địa phương khuyến khích, hơn nữa là một người đảng viên, tôi đã đi đầu lựa chọn mô hình nuôi gà đen làm hướng chính phát triển kinh tế hộ. Đến nay, mô hình của tôi bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế, tạo việc làm, thu nhập thêm cho gia đình. Từ mô hình của gia đình, đến nay, trong thôn, trong xã đã có hộ học tập làm theo và bước đầu đã có sự liên kết phát triển giữa các hộ chăn nuôi để gia tăng hiệu quả về kinh tế..." - đảng viên Hờ A Rùa cho biết. 

Cùng với sự nêu gương của cán bộ, đảng viên, đội ngũ già làng, người uy tín trong cộng đồng dân cư ở Chế Cu Nha cũng tích cực đị đầu trong xóa bỏ các hủ tục, mê tín dị đoan. Trước đây, ở Chế Cu Nha vẫn tồn tại các hủ tục lạc hậu trong ma chay, cưới xin, sinh hoạt như nhiều gia đình có người chết vẫn để trong nhà từ 3- 4 ngày, mổ trâu, bò, lợn để cúng ma; ăn ở, sinh hoạt mất vệ sinh, không có nhà tắm, nhà tiêu hợp vệ sinh; làm chuồng gia súc, gia cầm ngay gần nhà ở, còn tư tưởng trọng nam khinh nữ. 

Với vai trò của mình, ông Lù Nủ Chu, người uy tín bản Chế Cu Nha đã đi đầu trong thực hiện và tuyên truyền các thành viên trong gia đình và bà con trong bản chuyển chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm ra xa nhà ở, làm nhà tiêu hợp vệ sinh, không sinh con thứ 3, không để người chết trong nhà lâu ngày, không tổ chức đám cưới nhiều ngày, không uống rượu say gây mất trật tự công cộng làm ảnh hưởng đến cộng đồng. 

Ông Lù Nủ Chu cho biết: Để tuyên truyền, vận động bà con, bản thân mình và gia đình mình phải thực hiện trước. Người dân thấy sự thay đổi sẽ tự nguyện học và làm theo. Kiên trì thực hiện, đến nay, cơ bản các hủ tục đã được người dân bản Chế Cu Nha loại bỏ, rõ nhất là trong việc cưới, việc tang, đặc biệt trong vấn đề tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống...

"Trách nhiệm nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên là cơ sở để xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên có đủ năng lực, phẩm chất, uy tín đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao. Vì vậy, Đảng bộ xã Chế Cu Nha xác định việc nêu gương của đội ngũ cán bộ, đảng viên cần tiến hành thường xuyên, mọi lúc, mọi nơi theo phương châm "chức vụ càng cao thì càng phải đề cao tính tiền phong, gương mẫu” - Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Hờ Thị Dê khẳng định.  

Việc coi trọng phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu đã tạo chuyển biến tích cực trong rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức; siết chặt kỷ cương, kỷ luật của Đảng, pháp luật của Nhà nước, củng cố niềm tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền. Những việc mới, việc khó như: giải phóng mặt bằng, xây dựng nông thôn mới, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo… đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết kịp thời, tạo sự đoàn kết gắn bó giữa cấp ủy, chính quyền với nhân dân, góp phần thực thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2020-2025. 


Thành Trung

Tags Mù Cang Chải Chế Cu Nha cán bộ đảng viên người đứng đầu nêu gương

Các tin khác
Chi bộ Trường Mầm non Hoa Lan, thị trấn Mù Cang Chải tổ chức lễ kết nạp đảng viên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 về công tác phát triển đảng viên, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đảng bộ huyện Mù Cang Chải đã kết nạp được 561/550 đảng viên, đạt 102% chỉ tiêu nghị quyết đề ra.

Đồng chí Trịnh Văn Xuê - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu tặng giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS trong Đảng bộ tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2025”.

Ngay trong quý I năm 2024, Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy Trạm Tấu đã chuẩn bị hồ sơ, tài liệu cho 2 cuộc kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm và chuẩn bị hồ sơ kiểm tra 2 tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng.

Đảng viên mới được bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trung tâm Chính trị huyện Lục Yên.

Trong quý I/2024, Đảng bộ huyện Lục Yên đã quyết định kết nạp 88 quần chúng ưu tú vào Đảng, đạt 40,9% kế hoạch; chuyển đảng chính thức cho 72 đảng viên dự bị.

Mô hình chăn nuôi theo hướng sản xuất hàng hóa đã khẳng định rõ vai trò của Đảng bộ trong công tác lãnh đạo phát triển kinh tế địa phương.

Những năm qua, Đảng bộ thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên tích cực đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, sâu sát, cụ thể, lấy kết quả là tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của Đảng bộ, cán bộ và đảng viên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục