Người phụ nữ có tấm lòng nhân ái

  • Cập nhật: Thứ tư, 14/9/2016 | 7:18:44 AM

YBĐT - Làm kinh tế giỏi, gia đình hạnh phúc, tích cực trong công tác Hội và đặc biệt giàu lòng nhân ái đó là những điều ai cũng biết khi nhắc đến chị Trần Thị Minh Đức - chủ Nhà hàng ăn uống Minh Đức, phường Nguyễn Phúc, thành phố Yên Bái. Với chị, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện không chỉ mang lại niềm vui, tình yêu cuộc sống mà còn tiếp thêm nghị lực cho nhiều số phận kém may mắn.

Chị Trần Thị Minh Đức (thứ hai, bên phải) luôn tâm niệm và tạo dựng nhà hàng của mình với phong cách làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và văn minh.
Chị Trần Thị Minh Đức (thứ hai, bên phải) luôn tâm niệm và tạo dựng nhà hàng của mình với phong cách làm việc chuyên nghiệp, thân thiện và văn minh.

Được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố giới thiệu, tôi tìm đến gặp chị Minh Đức ngay tại Nhà hàng ăn uống của gia đình chị. Ấn tượng đầu tiên của tôi về chị là hình ảnh một phụ nữ rắn rỏi, đảm đang, nhiệt tình và có nụ cười thật đẹp. Qua trò chuyện, tôi có cơ hội được hiểu thêm về người phụ nữ tài giỏi này.

Chị Đức chia sẻ: “Vốn là người lính rời quân ngũ, lại từng công tác trong ngành giáo dục, tôi luôn xác định rõ vai trò, vị trí và trách nhiệm của người phụ nữ trong gia đình, nhất là vai trò của một người con, một người chị cả. Khi cuộc sống còn nhiều khó khăn, tôi chỉ nghĩ phải làm sao để xây dựng gia đình no ấm. Nghĩ là làm, năm 1994, vợ chồng tôi quyết định mở Nhà hàng ăn uống Minh Đức. Đã hơn 20 năm hoạt động kinh doanh, đến nay, nhà hàng của chúng tôi đã trở nên nổi tiếng với đông đảo khách hàng gần xa. Đó là niềm tự hào và cũng là đền đáp xứng đáng cho những nỗ lực, cố gắng của gia đình”.

Với quy mô hiện nay, nhà hàng Minh Đức đã tạo việc làm và thu nhập ổn định cho 20 lao động, mức lương bình quân 5 triệu đồng/người/tháng. Cao điểm như mùa cưới, nhà hàng có thể giải quyết việc làm cho từ 30 - 35 lao động là con em của những cựu chiến binh nghèo, phụ nữ nghèo, người dân địa phương và cả những em học sinh nghỉ học chưa có việc làm… Đến với Nhà hàng Minh Đức, ngoài nhiều món ăn ngon, đặc sản, điều mọi người dễ dàng cảm nhận là không khí đầm ấm và cách giao tiếp với khách hàng lịch sự, văn minh.

Gắn bó với Nhà hàng Minh Đức ngay từ khi mới hoạt động, chị Trần Ngọc Lý - nhân viên Nhà hàng cho biết: “Mỗi thành viên trong Nhà hàng chúng tôi đều giống như người thân trong một gia đình vậy. Chị Đức là người sống rất tình cảm, quan tâm và chăm lo cho chúng tôi. Tôi mong muốn sẽ được gắn bó với Nhà hàng lâu dài và hơn hết là được học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm, vốn sống, những đức tính đẹp từ chị Đức”.

Khi kinh tế gia đình khá hơn, các con khôn lớn và trưởng thành, việc kinh doanh cũng đi vào ổn định, chị Đức lại tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện. Từ năm 2011 đến nay, chị đã ủng hộ các quỹ: “Vì người nghèo”, “Vì trẻ thơ”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Tấm lòng vàng”, “Khuyến học”… với tổng số tiền hơn 200 triệu đồng. Hàng năm, Nhà hàng đồng hành với Hội Chữ thập đỏ thành phố và UBND phường Nguyễn Phúc thăm và tặng quà tết cho trên 100 hộ nghèo, trẻ em mồ côi, người già cô đơn không nơi nương tựa, nạn nhân chất độc da cam… đang cư trú trên địa bàn thành phố với tổng giá trị hơn 50 triệu đồng/ năm. Bên cạnh đó, nhiều hội viên Hội LHPN thành phố đã được chị hỗ trợ vay vốn không tính lãi để đầu tư phát triển kinh tế.

Đặc biệt, với những người có tiền án, tiền sự trở về cộng đồng, bằng tình cảm của mình, chị Đức đã cảm hóa và tạo việc làm giúp họ có cuộc sống ổn định và hòa nhập hơn. Những năm qua, được sự quan tâm trực tiếp của Hội LHPN thành phố, cùng sự nỗ lực không ngừng của bản thân, chị Đức đã nhận được sự cảm phục và tin yêu của các chị em trong toàn Hội.

Nhiều năm liền chị nhận được bằng khen của UBND tỉnh, UBND thành phố, Trung ương Hội LHPN Việt Nam, Hội Chữ thập đỏ, Hội Cựu chiến binh tỉnh… Chị cũng từng vinh dự được chọn đi dự Hội nghị Nữ doanh nhân tiêu biểu toàn quốc; được tặng Kỷ niệm chương của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam “Vì sự nghiệp nhân đạo”; được Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội tặng bằng khen và được đi dự Hội nghị các gia đình trợ giúp trẻ em và người tàn tật tiêu biểu toàn quốc…

Phát huy những kết quả đã đạt được, chị Đức đang tiếp tục cố gắng, tích cực hưởng ứng Phong trào Phụ nữ làm kinh tế giỏi và luôn thắp sáng “ngọn lửa trái tim” trao tình yêu thương, ấm áp đến với những mảnh đời bất hạnh.

Mai Linh

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục