Kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Trường Quân sự tỉnh Yên Bái (15/4/1978-15/4/2018)

Giàng A Câu- người cán bộ trưởng thành từ ngôi trường quân đội

  • Cập nhật: Thứ năm, 12/4/2018 | 7:56:16 AM

YBĐT - Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đầy nắng, gió của huyện vùng cao Mù Cang Chải, năm 1993, thực hiện chính sách đào tạo cán bộ của Đảng, Nhà nước và quân đội cho con em các dân tộc thiểu số, thiếu niên dân tộc Mông – đồng chí Giàng A Câu, hiện là Trưởng Ban Dân tộc tỉnh được tuyển đi học thiếu sinh quân tại Trường Quân sự Ấp Bắc (nay là Trường Quân sự tỉnh). 

Đồng chí Giàng A Câu nắm bắt tình hình đời sống nhân dân tại xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Minh Thuý)
Đồng chí Giàng A Câu nắm bắt tình hình đời sống nhân dân tại xã La Pán Tẩn, huyện Mù Cang Chải. (Ảnh: Minh Thuý)

Ngôi trường này đã đặt nền móng giúp anh trưởng thành, trở thành cán bộ, lãnh đạo chủ chốt một ngành đặc thù của tỉnh. 


Chia sẻ về quãng thời gian học tập tại Trường Quân sự Ấp Bắc, đồng chí Giàng A Câu xúc động: "Đó là cái nôi đặt nền móng nuôi dưỡng, rèn luyện giúp tôi có tinh thần, ý chí và nghị lực vươn lên trong cuộc sống; rèn luyện cho tôi có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh thần yêu Tổ quốc, yêu dân tộc, sẵn sàng nhận mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước phân công”.
 
Sau gần 4 năm học tập, rèn luyện tại Trường Quân sự Ấp Bắc, đồng chí Giàng A Câu đã được cử về học tại Học viện Chính trị - Quân sự, sau khi tốt nghiệp, anh tiếp tục được cử đi học tại Học viện Khoa học Quân sự và công tác tại Tổng cục II - Bộ Quốc phòng.
 
Đầu năm 2006, đồng chí được chuyển ngành trở về địa phương công tác. Vốn là người không ngại khó, ngại khổ, luôn muốn cống hiến, đóng góp cho quê hương, trải qua các cương vị: Bí thư Huyện đoàn kiêm Bí thư Đảng ủy xã Kim Nọi, huyện Mù Cang Chải; Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Trạm Tấu, đồng chí Giàng A Câu đã không ngừng nỗ lực, khắc phục mọi khó khăn, phát huy năng lực, phẩm chất, vận dụng linh hoạt, sáng tạo những kiến thức được trang bị từ môi trường quân đội để áp dụng vào thực tiễn, cùng với Ban Thường vụ Huyện ủy Trạm Tấu tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Hiện nay, với vai trò là Trưởng Ban Dân tộc tỉnh, đồng chí Giàng A Câu đã và đang lãnh đạo ngành phối hợp chặt chẽ với các ngành, địa phương tham mưu thực hiện tốt chức năng quản lý Nhà nước về công tác dân tộc và thực hiện đầy đủ các chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. 

Năm 2017, Ban Dân tộc tỉnh đã tham mưu xây dựng Đề án thực hiện Quyết định số 2085 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2017-2020; Đề án thực hiện Quyết định số 2086 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội các dân tộc thiểu số rất ít người giai đoạn 2016-2025. Các đề án này sau khi được Trung ương phê duyệt cùng với các chính sách đặc thù riêng của tỉnh sẽ góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương, nhất là ở các địa phương có đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống.

Đồng chí Giàng A Câu tâm sự: "Trường Quân sự Ấp Bắc chính là nơi đã giúp tôi và nhiều đồng chí cán bộ khác được rèn luyện, thử thách và trưởng thành. Tôi luôn tâm niệm, khi nhận bất cứ nhiệm vụ gì đều tận tâm, tận lực, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Trên cương vị được giao, bám sát chủ trương của tỉnh, sâu sát cơ sở, phát huy vai trò của người đứng đầu, tâm huyết với ngành dân tộc, tham mưu thực hiện tốt chức năng nhiệm vụ của ngành nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về công tác dân tộc". 

"Đồng thời, triển khai có hiệu quả các đề án, chương trình, chính sách dân tộc trên địa bàn tỉnh. Nhân kỷ niệm 40 năm Ngày truyền thống Trường Quân sự tỉnh, đại diện cho các thế hệ học viên, thiếu sinh quân của nhà trường, tôi xin gửi lời tri ân sâu sắc đến các thế hệ lãnh đạo nhà trường, đội ngũ cán bộ chỉ huy, quản lý, các thầy cô giáo đã cống hiến hết mình tạo bề dày thành tích của nhà trường”. Anh Câu cho biết thêm.

Trần Hồng

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục