Thầy thuốc của bản

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/4/2018 | 8:08:31 AM

YBĐT - "Không chỉ nhiệt tình trong công tác khám chữa bệnh, anh Thăng còn thường xuyên cùng đồng nghiệp xuống thôn, bản tuyên truyền, vận động nhân dân bài trừ các thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan. Ai ốm đau chỉ cần điện thoại là anh lập tức đến tận gia đình tư vấn, người ốm nhẹ được kê thuốc uống, người bệnh nặng anh yêu cầu chuyển xuống Trạm Y tế xã điều trị...” - đó là nhận xét chung của các trưởng thôn và đồng bào khi nói về y sỹ Nguyễn Ngọc Thăng - Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Y sỹ Nguyễn Ngọc Thăng thăm khám bệnh cho trẻ em.
Y sỹ Nguyễn Ngọc Thăng thăm khám bệnh cho trẻ em.

  
Ngày nào cũng vậy, Trạm trưởng Nguyễn Ngọc Thăng đều đến Trạm sớm nhất để kiểm tra sổ theo dõi bệnh nhân, lên đầu mục công việc, phân công nhiệm vụ cho cán bộ của Trạm và tự tay chuẩn bị dụng cụ khám chữa bệnh cho bà con nhân dân. 

Khi rảnh, anh Thăng chủ động trực tiếp xuống cơ sở, thôn, bản vận động nhân dân cách phòng bệnh, vệ sinh môi trường, vệ sinh ăn uống, vệ sinh an toàn thực phẩm... không để dịch bệnh xảy ra trên điạ bàn; tuyên truyền, vận động để nhân dân bài trừ các thủ tục lạc hậu, mê tín dị đoan...
 
"Xã Nghĩa An có gần 100% là đồng bào dân tộc Thái, đời sống của đồng bào còn gặp nhiều khó khăn nên tôi hiểu và thương người dân mình hơn” - anh Thăng chia sẻ.

Là con thứ 3 trong gia đình có 6 anh chị em, bố mẹ đều là công nhân làm chè nên cuộc sống của anh ngay từ nhỏ đã gặp nhiều khó khăn, vất vả. Năm 1987, anh Thăng xung phong lên đường nhập ngũ, đóng quân tại Quân khu 2 và may mắn được tham gia học lớp y tá quân đội. Năm 1991 ra quân và năm 1995, anh tham gia công tác tại Trạm Y tế thị trấn Nông trường Nghĩa Lộ, huyện Văn Chấn.
 
Năm 1996, anh được cử đi học lớp y sỹ tại Trường Trung cấp Y tế Yên Bái, nay là Trường Cao đẳng Y tế Yên Bái. Sau khi tốt nghiệp ra trường, anh về nhận công tác tại Trạm Y tế xã Nghĩa An, huyện văn Chấn (nay thuộc thị xã Nghĩa Lộ). Luôn tâm niệm thầy thuốc là nghề cao quý song cũng đầy trọng trách.
 
Thực hiện lời Bác dạy: "Lương y phải như từ mẫu”, anh Thăng luôn nỗ lực phấn đấu, trau dồi, tu dưỡng phẩm chất đạo đức, tìm tòi học hỏi kinh nghiệm để nâng cao trình độ chuyên môn qua đồng nghiệp và bạn bè đi trước để hoàn thành tốt nhiệm vụ và đặc biệt luôn coi người bệnh như người thân của mình. Trạm Y tế xã Nghĩa An có 6 cán bộ, nhân viên y tế, trong đó có 2 y sỹ, 2 nữ hộ sinh, 1 dược sỹ, 1 kỹ thuật viên răng miệng và đội ngũ y tế thôn, bản được đào tạo theo quy định.
 
Để phát huy năng lực, khả năng của cán bộ, nhân viên, người Trạm trưởng này đã luôn xây dựng kế hoạch hoạt động chi tiết, phân công cụ thể cho mỗi cán bộ phụ trách từng chương trình sao cho phù hợp với trình độ, năng lực công tác nhằm tạo điều kiện thuận lợi và đạt hiệu quả công việc tốt nhất.
 
Hàng năm, anh Thăng còn phát động cán bộ, nhân viên y tế trong Trạm tích cực tham gia thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; thực hiện theo quy tắc ứng xử, 12 điều y đức của Bộ Y tế để phấn đấu rèn luyện bản thân, xứng đáng với lời dạy của Bác "Thầy thuốc như mẹ hiền” và coi đây là tiêu chí quan trọng đánh giá thi đua phân, xếp loại của mỗi cán bộ, đảng viên, nhân viên y tế.

Không ngừng nâng cao công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, Trạm Y tế xã Nghĩa An đã luôn chủ động thực hiện các hoạt động khám phân loại, sơ cấp cứu ban đầu, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh, duy trì chế độ trực 24/24 giờ, bảo đảm công tác khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân; 100% bà mẹ và trẻ em được tiêm phòng định kỳ theo đúng quy định, không để xảy ra trường hợp tai biến nào… 

Hầu hết các lượt thăm khám đều được hướng dẫn và điều trị tại cơ sở, những trường hợp vượt quá khả năng của Trạm đều được hướng dẫn làm các thủ tục và chuyển tuyến điều trị kịp thời.
 
Cùng với đó Trạm cũng làm tốt công tác phối hợp, tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương về Chương trình vệ sinh môi trường cùng với sự chỉ đạo và hỗ trợ của Trung tâm Y tế huyện và thư ký chương trình. Trong năm 2017, xã Nghĩa An có 601/738 hộ có nhà tiêu hợp vệ sinh, đạt trên 80%; tỷ lệ hộ gia đình có nhà tắm là 538/738, đạt gần 73%; tỷ lệ hộ gia đình có nước sạch là 625/738, đạt gần 85%...
 
Người dân trên địa bàn đã có chuyển biến tích cực trong ý thức chăm sóc sức khỏe, khi đau ốm đã biết tìm đến cơ sở y tế. Năm 2017, Trạm Y tế xã Nghĩa An đã tổ chức khám và cấp thuốc cho 3.540 người bệnh và hoàn thành tốt các hoạt động chương trình y tế quốc gia; nhiều năm liên tục, Trạm hoàn thành xuất sắc mọi chỉ tiêu kế hoạch được giao, góp phần cùng xã Nghĩa An giữ vững chuẩn quốc gia về y tế.

Luôn phấn đấu, nỗ lực trong công việc, không ngại khó khăn, vất vả để hoàn thành tốt nhiệm vụ, 15 năm trên cương vị Trạm trưởng Trạm Y tế xã Nghĩa An, y sỹ Nguyễn Ngọc Thăng luôn được dân yêu, dân quý, đồng nghiệp cảm phục. 

Với tinh thần trách nhiệm cao, nhiệt tình, sáng tạo trong công tác quản lý và trong các lĩnh vực, nhiều năm liền anh Thăng vinh dự được nhận nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Sở Y tế tỉnh, UBND thị xã Nghĩa Lộ, UBND xã Nghĩa An trao tặng.

Trần Ngọc

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục