Đời sống đi lên nhờ đưa tiến bộ khoa học vào sản xuất

  • Cập nhật: Thứ hai, 8/1/2007 | 12:00:00 AM

YênBái - YBĐT - Rời quê Nam Định, bà Kiều Thị Thư cùng 2 con gái lên định cư theo người chị gái tại bản Vần, xã Việt Hồng huyện Trấn Yên tỉnh Yên Bái. Ngay từ buổi đầu may mắn đã không đến với bà, khi xã không còn quỹ đất nông nghiệp cấp cho các hộ ở nơi khác đến. Được chị gái nhượng cho 2 sào ruộng nước và 200m2 đất ở, tiền vốn không có, con thì còn nhỏ nên cuộc sống của bà thiếu đói quanh năm.

Khi có chính sách điều chỉnh lại ruộng đất, với 3 khẩu gia đình bà Thư được chia 7 sào ruộng nhưng lại chưa quen với ruộng đất ở đây và cách thâm canh nên cuộc sống cũng chẳng khá lên được. Rồi thêm một lần nữa tai họa lại ập xuống gia đình bà, bởi hỏa hoạn đã thiêu cháy căn nhà nơi trú ngụ cuối cùng, tưởng như gia đình không còn vượt lên được. Nhưng đến năm 2001 bà được tham gia thực hiện mô hình lúa, chăn nuôi lợn của Dự án Giảm nghèo. Được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông, bà cùng các con cố gắng thực hiện theo đúng hướng dẫn kỹ thuật. Năm đó bà đã thực hiện thành công 2 mô hình và năng suất lúa đạt 230 kg/sào, lợn nái sinh sản được 2 lứa, mỗi lứa 10 con. Đồng thời, bà thường xuyên đi dự các lớp tập huấn kỹ thuật để tiếp nhận những tiến bộ khoa học mới đưa vào sản xuất; đã thay đổi cây trồng vật nuôi, đưa các con giống, cây giống có năng suất vào nuôi trồng; thực hiện trồng cây vụ đông trên đất 2 lúa như ngô, khoai tây...

 

Thấy việc áp dụng các biện pháp kỹ thuật mới vào sản xuất có hiệu quả, cùng sự am hiểu về đất ruộng, bà đã mạnh dạn vay 5 triệu đồng của Hội Phụ nữ xã để đầu tư thêm vào trồng trọt, chăn nuôi. Ngoài ra, bà còn đấu thầu thêm 5 sào ruộng nữa để canh tác. Từ năm 2003 đến nay, mỗi năm gia đình bà đã có thu từ 4 đến 4,5 tấn thóc, 1,3 đến 1,5 tấn lợn hơi, 1,2 đến 1,5 tấn ngô và 300 đến 400 kg gia cầm, thủy cầm... Tính ra tiền mặt, bà Thư có tổng thu khoảng 45 đến 50 triệu đồng/năm, trừ các khoản chi phí cũng lãi khoảng 25 đến 30 triệu đồng/năm. Nhờ đó bà đã trả được hết nợ, làm được nhà, mua thêm đồi rừng, sắm được nhiều đồ sinh hoạt đắt tiền như xe máy, ti vi...

 

Khi trao đổi với chúng tôi, bà nói: “Năm nào gia đình cũng trồng cây vụ đông nhiều nhất bản. Loại cây vụ đông nào cũng cho năng suất cao, như ngô đạt từ 270 đến 300 kg/sào, khoai tây 400 đến 500 kg/sào... Có được như vậy là do làm đúng theo hướng dẫn kỹ thuật. Cũng từ đây gia đình tôi hàng năm đến vụ lúa, vụ ngô là nơi để nhân dân trong xã tham quan học tập”. Nhờ đó mà phong trào trồng cây vụ đông của xã đang phát triển mạnh. Bên cạnh đó người dân đã dần thay đổi cây trồng vật nuôi và cuộc sống người dân nơi đây đang đổi thay đáng kể.

 

Như vậy việc áp dụng những tiến bộ khoa học vào sản xuất là rất cần thiết đối với mọi người dân, nó sẽ góp phần giúp nhà nông thoát nghèo và vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương mình.

 

Ngô Đăng Sỹ

Các tin khác
Ông Nguyễn Văn Thêm tại Lễ ra mắt cuốn sách Lịch sử Đảng bộ phường Nguyễn Thái Học.

Vinh dự được các cấp, các ngành khen thưởng vì những thành tích xuất sắc, ông Nguyễn Văn Thêm - Trưởng ban công tác Mặt trận tổ dân phố số 14, phường Nguyễn Thái Học, thành phố Yên Bái là tấm gương tiêu biểu trong các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.

Công an xã Tú Lệ và em Hà Kiều Oanh bàn giao tài sản cho chị Lò Thị Thu.

Em Hà Kiều Oanh – học sinh Trường Tiểu học xã Tú Lệ, huyện Văn Chấn sau khi nhặt được ví da có gần 6 triệu đồng đã nhờ công an trả lại người đánh mất.

Buổi ra mắt mô hình du lịch của chị Lý Thị Thiêm - Bí thư Đoàn xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải.

Khi nói về cách nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Tốt nhất là miệng nói, tay làm, làm gương cho người khác bắt chước…”. Thực hiện lời dạy của Người, nhiều cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã phát huy tinh thần tiên phong, gương mẫu trong mọi hoạt động, phong trào, trong đó có phong trào phát triển kinh tế, để đồng bào học và làm theo.

Cựu chiến binh Phùng Tiến Nhung (ngồi giữa) xúc động kể lại câu chuyện chiến đấu năm xưa.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng những ký ức về một thời mưa bom, bão đạn vẫn là những kỷ niệm in đậm trong cựu chiến binh (CCB) Phùng Tiến Nhung ở tổ 3, thị trấn Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục