Người có uy tín Văn Yên khẳng định vai trò gương mẫu, đi đầu

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/11/2023 | 7:40:27 AM

YênBái - Những năm qua, huyện Văn Yên luôn quan tâm phát huy vai trò của người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương. Văn Yên hiện có 22/25 xã, thị trấn thuộc vùng DTTS, đồng bào DTTS chiếm trên 50% dân số toàn huyện.

Tiết mục múa quạt của Đội văn nghệ thôn Làng Chạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.
Tiết mục múa quạt của Đội văn nghệ thôn Làng Chạng, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên.

Là người uy tín của thôn Làng Chạng, xã Phong Dụ Thượng, ông Siều Ngọc Tân không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế tại địa phương mà còn tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia xây dựng nông thôn mới, bảo vệ môi trường nông thôn, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Hiện tại, gia đình ông Tân có 15 ha quế từ 10 - 20 năm tuổi, hàng năm cho vài trăm triệu đồng, đồng thời tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương. 

Ông Tân cho biết: "Hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới nên tôi thường xuyên trao đổi, trò chuyện giúp bà con thấy được những lợi ích khi tham gia thực hiện Chương trình này. Do đó, các hộ dân đã tích cực đóng góp tiền, ngày công tham gia mở mới và bê tông hóa các tuyến đường nội thôn với tổng chiều dài 3,2 km, mở rộng đường giao thông nông thôn và bê tông hóa 3,5 m chiều rộng với tổng trị kinh phí 2,5 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 800 triệu đồng”. 

Cùng đó, ông còn tích cực vận động nhân dân thực hiện các Phong trào: "Ngày thứ Bảy cùng dân”; "Dịch rào hiến đất mở rộng đường giao thông nông thôn”; "Mỗi người, mỗi ngày một việc, làm sạch môi trường”… Qua đó, giúp bộ mặt nông thôn xã vùng cao Phong Dụ Thượng ngày càng khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. Hiện tại, xã Phong Dụ Thượng đã đạt nhiều tiêu chí về xây dựng nông thôn mới và trên địa bàn xã ngày càng có nhiều tấm gương sáng như ông Tân. 


Cũng là người có uy tín trong cộng đồng dân cư, ông La Tài Quan, dân tộc Dao ở thôn Thác Tiên, xã Mỏ Vàng, huyện Văn Yên đã không quản vất vả, khó khăn, thường xuyên đi tới từng hộ gia đình để tuyên truyền, vận động nhân dân thi đua phát triển kinh tế, thực hiện các phong trào thi đua yêu nước. 

Theo đó, thôn Thác Tiên đã đạt được nhiều thành tích nổi bật. Thôn đã thành lập được Câu lạc bộ Gia đình hạnh phúc với 15 hộ gia đình tham gia; thành lập Tổ tự quản văn hóa - văn nghệ với 14 thành viên; Tổ tự quản thu gom rác thải bảo vệ môi trường với 15 thành viên. Nhân dân trong thôn đều có ý thức giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của đồng bào dân tộc thiểu số. 

Ngoài ra, thực hiện chủ trương về xây dựng nông thôn mới, bằng phương pháp "dân vận khéo”, ông Quan đã vận động được 29 hộ dịch rào hiến đất để làm đường giao thông nông thôn với tổng diện tích 2.000 m2; bản thân gia đình ông đã hiến 200 m2 đất mặt đường để mở rộng lòng đường. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, ông Quan là một trong những người đi đầu tại địa phương trong việc ươm bầu quế, cải tạo nương đồi để trồng quế và vận động bà con làm theo. 

Hiện tại, gia đình ông Quan đang sở hữu gần 30 ha quế, trong đó phần lớn là quế trên 20 năm tuổi, mang lại thu nhập trên 300 triệu đồng mỗi năm cho gia đình. Nhờ có những nỗ lực, đóng góp của ông Quan nên đến nay, đời sống kinh tế - xã hội thôn Thác Tiên đã có nhiều đổi thay rõ nét. Đây được coi là thủ phủ của cây quế với rất nhiều hộ nông dân có tiền tỷ và có những ngôi nhà to đẹp, vững chãi. 

Năm 2023, ông Quan đã được UBND huyện Văn Yên tặng giấy khen về điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây là nguồn động viên, động lực rất lớn để ông Quan có nhiều đóng góp hơn nữa cho quê hương. 

Cùng với ông Tân, ông Quan, thời gian qua, rất nhiều người có uy tín trên địa bàn  huyện Văn Yên đã khẳng định vai trò gương mẫu, đầu tàu trong mọi lĩnh vực, đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả trong tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia hòa giải, giải quyết các mâu thuẫn trong cộng đồng; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc… 

Để tiếp tục phát huy vai trò của người có uy tín, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của địa phương, huyện Văn Yên chỉ đạo nâng cao vai trò của người có uy tín; tăng cường bồi dưỡng, tập huấn cho người có uy tín về kiến thức, kỹ năng, nghiệp vụ để họ phát huy tốt vai trò của mình. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người có uy tín tham gia các hoạt động của cấp ủy, chính quyền để kịp thời đóng góp ý kiến, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của nhân dân đến cấp có thẩm quyền. 

Hồng Oanh

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục