“Công bộc của dân”

  • Cập nhật: Thứ hai, 20/11/2023 | 7:56:01 AM

YênBái - Trở về từ Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2023”: Tôn vinh các điển hình tiêu biểu toàn quốc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh do Ban Tuyên giáo Trung ương và Đài Truyền hình Việt Nam phối hợp tổ chức vào đầu tháng 11 này, ông Đoàn Xuân Quý - Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Đồng Tâm, xã An Thịnh, huyện Văn Yên vẫn vẹn nguyên cảm xúc bồi hồi, lắng đọng...

Ông Đoàn Xuân Quý (thứ 2, bên trái) vinh dự được chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng trong dịp tham dự  Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2023”.
Ông Đoàn Xuân Quý (thứ 2, bên trái) vinh dự được chụp ảnh cùng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Văn phòng Trung ương Đảng trong dịp tham dự Chương trình “Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng năm 2023”.

Là trưởng thôn của thôn có dân số đông nhất xã với 372 hộ, gần 2.000 nhân khẩu, hàng ngày, công việc phải giải quyết ở cơ sở là khá nhiều, vậy nên rất ít khi ông Quý ở nhà. Với người dân thôn Đồng Tâm, ông như người thân trong nhà chính bởi sự chân tình, cởi mở và luôn có mặt kịp thời những lúc cần. 

30 năm làm "công bộc của dân”, mỗi cuộc đời, hoàn cảnh, số phận người dân trong thôn, ông Qúy đều nắm khá rõ, vậy nên mỗi khi triển khai công việc gì, ông đều suy xét, cân nhắc thật kỹ rồi mới mang ra họp bàn và xin ý kiến nhân dân. Đó cũng là điều mà người dân nơi đây thêm quý trọng ông. 

Là người Công giáo, lại làm Trưởng thôn với 100% đồng bào Công giáo sinh sống, bởi vậy ông Quý hiểu rất rõ vai trò của mình trong việc xây dựng tinh thần đoàn kết trong nhân dân. Trong quá trình thực hiện mọi nhiệm vụ, ông đều đặc biệt ưu tiên, chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các quy định của Nhà nước về tín ngưỡng tôn giáo, sống "Tốt đời, đẹp đạo”, "đoàn kết lương - giáo”. 

Do đó, nhiều năm qua, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở thôn Đồng Tâm luôn được giữ vững, đồng thời trở thành điểm sáng về thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa tại địa phương. 

Về thăm thôn Đồng Tâm hôm nay, được chứng kiến sự đổi thay rõ nét của vùng quê nông thôn mới; điện, đường, trường, trạm đều được xây dựng khang trang, sạch đẹp, người dân nơi đây vẫn luôn nhắc tới công lao của ông Quý. Bởi chính ông đã giúp người dân hiểu hơn về những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, thấy rõ vai trò chủ thể của mình trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó, sẵn sàng đóng góp tiền, ngày công để làm nên những công trình thực sự ý nghĩa, phục vụ thiết thực cho đời sống nhân dân. 

Hiện tại, 100% tuyến đường  trong thôn Đồng Tâm đã được bê tông hóa, trong đó nhân dân trong thôn tự nguyện dịch rào, hiến trên 1.000m2 đất để làm đường giao thông, đóng góp gần 159 triệu đồng để làm 730m đường bê tông; đóng góp tiền, ngày công làm 4km đường điện "Thắp sáng đường quê”… 

30 năm góp sức và chứng kiến bao đổi thay của quê hương, đó chính là niềm vui, niềm hạnh phúc và là "cái được” lớn nhất để ông Quý vững tin hơn trong công việc của mình. 

Dù đã ở cái tuổi "xưa nay hiếm” nhưng ngoài tham gia các công tác xã hội, nhiệm vụ chính trị tại địa phương, ông Quý còn tích cực lao động sản xuất và là tấm gương điển hình về phát triển kinh tế ở địa phương. Học tập và làm theo Bác, ông Quý đã đăng ký thực hiện mô hình Gương điển hình giáo dân "sống tốt đời, đẹp đạo”, đồng thời  tích cực lan tỏa tinh thần học Bác tới toàn thể bà con nhân dân trong thôn, trong xã. 

Từ một vùng quê nghèo, còn nhiều khó khăn, đến nay, thu nhập bình quân đầu người của người dân thôn Đồng Tâm đã đạt 50 triệu đồng/năm. Trong thôn có hơn 50 hộ gia đình, cá nhân có thu nhập từ 100 triệu đồng/năm trở lên. Những đổi thay của thôn Đồng Tâm hôm nay có đóng góp không nhỏ của ông Qúy - người một đời phục vụ nhân dân, lấy hạnh phúc của nhân dân là niềm vui, lẽ sống của mình. 

Nở nụ cười hiền hậu khi chia sẻ với chúng tôi về Chương trình "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng” năm 2023, ông Quý khiêm tốn: "Tôi cũng chỉ là một trong rất nhiều những cán bộ ở cơ sở đang nỗ lực từng ngày vì công việc chung của thôn, xóm. Tôi không mong gì hơn là giữ được sức khỏe tốt để tiếp tục thực hiện tốt công việc của mình”. 

Mong ước giản dị của người trưởng thôn lão thành cũng là điều mà người dân thôn Đồng Tâm luôn ước nguyện. Xin chúc cho ông tiếp tục có thật nhiều sức khỏe, luôn giữ vững một niềm tin theo Đảng, trở thành tấm gương sáng về tinh thần học Bác để thế hệ trẻ và nhân dân thôn Đồng Tâm học tập và noi theo. 

Năm 2005, ông Quý được nhận Bằng khen "Người công giáo tiêu biểu” của Ủy ban MTTQ Việt Nam; năm 2010 và 2012, được nhận Bằng khen của UBND tỉnh có thành tích xuất sắc trong thực hiện Phong trào thi đua yêu nước; năm 2013 được tặng Giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị; năm 2017 nhận bằng khen của Ủy ban MTTQ tỉnh về thành tích thi đua yêu nước; năm 2022 nhận Bằng khen của UBND tỉnh về XDNTM nâng cao; năm 2023, được đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen vì có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Hồng Oanh

Tags công bộc Đoàn Xuân Quý Trưởng thôn Đồng Tâm xã An Thịnh huyện Văn Yên học tập và làm theo tư tưởng đạo đức phong cách Hồ Chí Minh

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục