Nguyễn Văn Viện - tấm gương cựu chiến binh gương mẫu ở Vĩnh Kiên

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/12/2023 | 7:50:10 AM

YênBái - Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vĩnh kiên - Yên Thế đi qua 7 xã: Vĩnh Kiên, Vũ Linh, Phúc An, Yên Thành, Xuân Lai, Mỹ Gia và Cảm Nhân của huyện Yên Bình sẽ đảm bảo tiến độ khi nhận sự đồng thuận của người dân.

Ngôi nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Viện tự nguyện dỡ bỏ để thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế.
Ngôi nhà của vợ chồng ông Nguyễn Văn Viện tự nguyện dỡ bỏ để thi công cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế.


Trong đó, có sự đóng góp nhiệt tình của các cựu chiến binh (CCB), nêu gương sáng cùng hiến kế, hiến công, hiến đất để mở rộng tuyến đường. Hiểu được lợi ích từ việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng tuyến đường, CCB Nguyễn Văn Viện - thương binh 4/4 ở thôn Đa Cốc, xã Vĩnh Kiên (Yên Bình), năm nay ngoài 70 tuổi đã tự nguyện di dời chỗ ở và hiến gần 2.000m2 đất, trong đó có 350m2 đất thổ cư có sổ đỏ và đất vườn của gia đình để mở rộng tuyến đường.

Đưa chúng tôi đi tham quan tuyến đường đang trong giai đoạn thi công, CCB Nguyễn Văn Viện chia sẻ về việc hiến đất mở đường của gia đình ông: "Năm 2022, khi địa phương có chủ trương cải tạo nâng cấp, mở rộng tuyến đường đi qua phần đất và các công trình xây dựng kiên cố của gia đình, tôi đã trao đổi với các thành viên trong gia đình về việc di dời chỗ ở, hiến đất và cây cối hoa màu để chung tay góp sức nâng cấp, mở rộng tuyến đường. Trong đó, gồm công trình nhà ở cấp 4 và một số các công trình phụ trợ, có tổng diện tích khoảng 150m2 mới được xây dựng và sử dụng cách đây vài năm cùng khu vườn hoa, cây cảnh, hàng trăm cây ăn quả và hàng nghìn cây thuốc nam, dược liệu mới được gây dựng, gieo trồng sắp đến thời kỳ thu hoạch. Đây là kết quả cả đời lao động, tích cóp, tiết kiệm mong để vui thú điền viên lúc tuổi già…”. 

Được biết, khi Dự án cải tạo, nâng cấp tuyến đường Vĩnh Kiên - Yên Thế đoạn chạy qua xã Vĩnh Kiên có chiều dài 6 km được thiết kế theo từng đoạn, đảm bảo bề rộng mặt đường từ 7,5 m đến 10,5 m, hai bên đường có rãnh thoát nước được xây dựng, đổ bê tông kiên cố, để đảm bảo việc thi công, nâng cấp tuyến đường sẽ phải lấy vào phần nhà ở, đất thổ cư, đất vườn với diện tích hàng nghìn mét vuông của gia đình ông Nguyễn Văn Viện. 

Trước tình hình đó, vì lợi ích chung dù tuổi đã cao, sức khỏe yếu dần, song ông Viện vẫn không ngần ngại, quyết định hiến toàn bộ phần diện tích đất ở, đất vườn, cây cối hoa màu và phá dỡ ngôi nhà để di dời và xây dựng chỗ ở mới thêm lần nữa để đảm bảo tiến độ thi công, nâng cấp tuyến đường. 

Đồng chí Hoàng Thị Duyên - Bí thư Đảng ủy xã Vĩnh Kiên cho biết: "Gia đình bác Nguyễn Văn Viện là tấm gương tiêu biểu trong việc chấp hành các chủ trương đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước. Bản thân bác Viện là thương binh, song bác luôn phát huy phẩm chất tốt đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ” và là một trong những hội viên CCB gương mẫu, tích cực, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động của Hội CCB xã cũng như của cấp ủy, chính quyền và các tổ chức đoàn thể phát động". 

"Việc tự nguyện hiến đất với diện tích rất lớn để làm đường của bác Viện và gia đình là một nghĩa cử cao đẹp, rất đáng trân trọng học tập, biểu dương và nhân rộng. Trong phạm vi khả năng và trách nhiệm của mình, Đảng ủy, chính quyền xã Vĩnh Kiên và Ban Quản lý thi công công trình sẽ có sự hỗ trợ gia đình bác Viện một số công việc như: san gạt, tôn tạo mặt bằng, tạo điều kiện thuận lợi nhất để gia đình xây dựng nhà mới; đồng thời, tham mưu, trình cấp có thẩm quyền áp dụng chính sách ưu tiên đối với thương binh, người có công trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bác Nguyễn Văn Viện theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước…”, bà Duyên nói thêm

Tinh thần tiên phong, gương mẫu của CCB, thương binh Nguyễn Văn Viện trong việc tình nguyện di dời chỗ ở, hiến đất, cây cối, vật kiến trúc để làm đường mà không đòi hỏi sự hỗ trợ, đã tạo khí thế trong phong trào thi đua chung tay, góp sức xây dựng nông thôn mới ở địa phương. CCB Nguyễn Văn Viện là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, hội viên CCB và người dân học tập làm theo.

Vũ Đồng

Tags hiến đất cựu chiến binh Vĩnh Kiên Yên Thế Bộ đội Cụ Hồ

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục