Những cán bộ “hai vai” gương mẫu, tận tụy ở Yên Bái

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/3/2024 | 7:27:47 AM

YênBái - Thực hiện mô hình bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, bản, khu phố, hoặc bí thư chi bộ kiêm trưởng ban công tác mặt trận (CTMT), thông qua quy trình nhân sự “Dân tin - Đảng cử” ở huyện Trấn Yên thời gian qua đã phát huy hiệu quả, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo ở cơ sở.

Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.
Nhân dân thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên) thực hiện tốt công tác vệ sinh môi trường định kỳ hàng tháng.

Với tinh thần trách nhiệm của người đảng viên và tinh thần cống hiến vì cộng đồng nhiều bí thư chi bộ, trưởng ban CTMT thực sự là những "đầu tàu” tại các thôn, bản, tổ dân phố, được dân tin, dân quý, dân yêu.

Hơn 17 năm làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn Yên Thành, xã Hưng Thịnh (Trấn Yên), ông Đoàn Mạnh Hoạch, sinh năm 1966 luôn gương mẫu, đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương. Trên cương vị "hai vai”, nhiều năm gắn bó với công việc, ông Hoạch luôn nhiệt tình, tận tụy với công việc chung, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được cấp ủy đảng, chính quyền và nhân dân tin tưởng giao phó. 

Ông Hoạch chia sẻ: "Thôn Yên Thành có 121 hộ với trên 400 nhân khẩu. Trước khi làm Bí thư Chi bộ, tôi có 11 năm làm trưởng thôn (từ năm 1996 đến 2007). Kinh nghiệm là để được tin tưởng, trước hết bản thân phải tạo được uy tín, thể hiện bằng sự gương mẫu "nói đi đôi với làm”. Lắng nghe ý kiến, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đảng viên và quần chúng nhân dân để kịp thời giải quyết những mâu thuẫn, vướng mắc ngay từ cơ sở”. 

Với sự kiên trì và nhiệt huyết của mình, trong quá trình xây dựng nông thôn mới (XDNTM) ông Hoạch cùng Ban CTMT thôn đã tuyên truyền, vận động nhân dân duy trì 11ha lúa, năng suất bình quân đạt trên 52 tạ/ha; đóng góp xây dựng hơn 8km đường bê tông, trị giá 4 tỷ đồng; vận động 52 hộ dân hiến 4.340 m2 đất vườn, đồi, đất thổ cư xây dựng cơ sở hạ tầng thôn… 

Đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 54 triệu đồng/năm, thôn chỉ còn 2 hộ nghèo bất khả kháng; Chi bộ thôn nhiều năm đạt trong sạch, vững mạnh… Năm 2024, Yên Thành phấn đấu đạt thôn NTM kiểu mẫu.

Còn ở thôn Hồng Lâu, xã Hồng Ca (Trấn Yên), người dân ở đây không ngớt lời khen ngợi Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT Hờ A Tính. Sinh năm 1980, anh Tính không chỉ là Bí thư Chi bộ hết lòng phục vụ nhân dân mà còn là tấm gương phát triển kinh tế, tích cực vận động, hỗ trợ người dân xóa đói, giảm nghèo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, XDNTM tại địa phương. 

Thôn Hồng Lâu có 124 hộ, gần 700 nhân khẩu, chủ yếu là người dân tộc Mông. Khi xã Hồng Ca triển khai XDNTM, Bí thư Chi bộ Hờ A Tính luôn quan tâm lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Qua đó, người dân đã đồng tình ủng hộ hiến hơn 4,5 ha đất ruộng, vườn, đồi rừng, trị giá hàng trăm triệu đồng để làm đường giao thông nông thôn. 

Thôn đã thành lập được 2 tổ hợp tác chăn nuôi bò và nuôi gà đen của người Mông, đạt thu nhập từ 300 đến trên 350 triệu đồng/năm. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong thôn giảm từ 65% (năm 2017) xuống còn 8,06% (năm 2023); tỷ lệ hộ khá, giàu chiếm 30%; hệ thống giao thông nông thôn được cứng hóa trên 85%… 14 năm "vác tù và hàng tổng”, bằng lòng nhiệt tình, tâm huyết Bí thư Chi bộ Hờ A Tính đã động viên nhân dân trong thôn đẩy mạnh các phong trào thi đua, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đề ra. 

Với ông Nguyễn Ngọc Thanh, sinh năm 1961, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban CTMT thôn 1, xã Đào Thịnh (Trấn Yên) đã 20 năm làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp nhân dân, giúp cấp ủy, chính quyền thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Trong phong trào XDNTM kiểu mẫu, với phương châm "Việc gì dễ thì làm trước, khó làm sau”, "Đảng viên đi trước, làng nước theo sau”, ông Thanh đến từng gia đình nắm bắt hoàn cảnh để từng bước tháo gỡ khó khăn, giúp dân hiểu được lợi ích của việc XDNTM và gương mẫu thực hiện để nhân dân tin tưởng, ủng hộ. 

Hiện, thu nhập bình quân đầu người của nhân dân thôn 1 đạt 58 triệu đồng/năm; thôn không còn hộ nghèo. Hằng năm, trên 95% số hộ của thôn được công nhận là gia đình văn hóa. Năm 2021, thôn 1 cùng với xã Đào Thịnh - xã đầu tiên của huyện Trấn Yên được công nhận đạt NTM kiểu mẫu. Hiện, thu nhập bình quân đầu người ở thôn 1 đạt 58 triệu đồng/năm; thôn không còn hộ nghèo. 

"Tôi chẳng có bí quyết gì đặc biệt, chỉ tâm niệm lời Bác dạy "Việc gì có lợi cho dân phải hết sức mà làm”. Muốn dân nghe mình, đòi hỏi người cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, nói phải đi đôi với làm, luôn gần dân để dân tin, dân thấu hiểu, dân làm theo. Vì vậy, việc gắn trách nhiệm cho mỗi đảng viên không chỉ là cách phát huy tối đa vai trò của mỗi cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ chung của chi bộ, khu phố mà còn là cách nêu gương tuyên truyền, vận động hiệu quả trong nhân dân, không ngừng nhân lên sức mạnh của chi bộ Đảng ở cơ sở…” - ông Thành chia sẻ.

Đó chỉ là ba trong số hơn 1.300 bí thư chi bộ, trưởng ban CTMT của tỉnh - những người luôn giữ vai trò chủ chốt, tạo sức lan tỏa rộng khắp, dẫn dắt gia đình, người thân, nhân dân nơi cư trú thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, tập trung phát triển kinh tế - xã hội, đẩy mạnh lao động sản xuất; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống tốt đẹp của dân tộc; xây dựng bản, làng văn hóa, khu dân cư tiên tiến, góp phần xây dựng tỉnh Yên Bái phát triển nhanh, bền vững theo hướng "Xanh, hài hòa bản sắc và hạnh phúc”. 

Vũ Đồng

Tags Hồng Ca Trấn Yên Hưng Thịnh hai vai tận tụy

Các tin khác
Anh Phạm Tuấn Anh làm việc tại xưởng nhôm kính.

Học tập và làm theo gương Bác ở đức tính cần cù, chịu khó trong lao động, chàng thanh niên trẻ Phạm Tuấn Anh ở thôn Trực Bình, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã quyết tâm vượt khó vươn lên lập thân, lập nghiệp, làm giàu chính đáng trên mảnh đất quê hương.

Từ cây quế trung bình hàng năm gia đình ông Hoàng Văn On thu nhập trên 800 triệu đồng.

Nói đến ông Hoàng Văn On, người dân tộc Dao ở thôn Bản Tát, xã Châu Quê Hạ, huyện Văn Yên ai nấy đều nể phục tấm gương sản xuất giỏi tiêu biểu, trở thành tỷ phú từ trồng quế nhiều năm qua. Trồng quế lâu năm, nguồn thu nhập từ cây quế của gia đình ông trung bình hàng năm đạt trên 800 triệu đồng.

Bí thư Chi bộ thôn Đồng Gianh Đặng Thị Hoa trao quyết định kết nạp đảng viên mới cho đồng chí Nguyễn Mạnh Tường

Qua cổng làng, con đường dẫn vào thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên xanh màu của cây, bừng sắc của hoa, khang trang những ngôi nhà xây hiện đại. Cách đó chẳng bao xa, Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Đặng Thị Hoa tươi nụ cười đón khách trước sân nhà. Cứ nhìn sân, ngó vườn, ngắm nhà là có thể phần nào biết sự kỹ lưỡng, chỉn chu của chủ gia đình cho không gian sống xanh, thoáng, đẹp…

CCB Trần Văn Nghĩa (thứ 2, từ phải sang) chia sẻ với lãnh đạo Hội CCB huyện Văn Yên về kỹ thuật chăn nuôi dê.

Cựu chiến binh (CCB) Trần Văn Nghĩa ở thôn Đá Bia, xã Tân Hợp, huyện Văn Yên không chỉ làm kinh tế giỏi từ mô hình tổng hợp trồng rừng kết hợp chăn nuôi, anh còn là người luôn tích cực, nhiệt tình tham gia các hoạt động Hội, các hoạt động của địa phương, tiên phong trong phong trào phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo của xã.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục