Yên Bái tăng cường phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

  • Cập nhật: Thứ tư, 23/3/2022 | 1:55:07 PM

YênBái - Yên Bái với địa hình đồi núi cao, nhiều sông, suối, địa chất phức tạp, nhiều đồng bào dân tộc sinh sống ven các con sông, suối, đồi, núi… nên năm nào cũng chịu thiệt hại lớn do thiên tai gây ra. Công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) được tỉnh đặt thành nhiệm vụ quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền các địa phương.

2 cầu tạm Cao Sơn và Thượng Sơn, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên  và 1 người bị lũ cuốn trôi trong trận mưa lớn kéo dài đêm ngày 18 sang ngày 19/2/2022 vừa qua. Ảnh minh họa
2 cầu tạm Cao Sơn và Thượng Sơn, xã Phong Dụ Thượng, huyện Văn Yên và 1 người bị lũ cuốn trôi trong trận mưa lớn kéo dài đêm ngày 18 sang ngày 19/2/2022 vừa qua. Ảnh minh họa

Dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, Đài Khí tượng thủy văn Yên Bái, trong năm 2022, thời tiết, thiên tai diễn biến phức tạp, bất thường, cực đoan, khó lường, tình trạng rét đậm, rét hại, mưa lớn, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất… có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

Yên Bái với địa hình đồi núi cao, nhiều sông, suối, địa chất phức tạp, nhiều đồng bào dân tộc sinh sống ven các con sông, suối, đồi, núi… nên năm nào cũng chịu thiệt hại lớn do thiên tai gây ra. Công tác phòng, chống thiên tai (PCTT) được tỉnh đặt thành nhiệm vụ quan trọng đối với cấp ủy, chính quyền các địa phương.

Mặc dù đã có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị trong chủ động phòng, chống thiên tai (PCTT) và năm 2021 được đánh giá là năm ít bị ảnh hưởng và thiệt hại nhất, nhưng người dân Yên Bái vẫn phải gánh chịu 10 đợt thiên tai do dông lốc, mưa lớn và ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, số 7 và 8.

Các đợt thiên tai đã làm chết và mất tích 5 người, 3 người bị thương; 870 nhà dân bị ảnh hưởng; 140 ha lúa, hoa màu bị thiệt hại; trên 12 ha nuôi trồng thủy sản, 200 con gia súc bị chết và hàng chục công trình giao thông, thủy lợi, công trình phúc lợi xã hội bị hư hỏng… Ước giá trị thiệt hại trên 17,5 tỷ đồng. 
Mới đây nhất, đầu tháng 3/2022, tại huyện Văn Chấn, trận mưa dông kèm lốc, sét, mưa đá xảy ra đêm mùng 6 rạng sáng ngày 7 đã làm hơn 100 ngôi nhà trên địa bàn bị tốc mái, ước thiệt hại ban đầu khoảng 250 triệu đồng... cho thấy, thiên tai, bão lũ diễn biến ngày một phức tạp, bất thường, cực đoan và khó lường. 

Mùa mưa bão 2022 đang đến gần, tỉnh chỉ đạo các địa phương, ban, ngành cần đánh giá rút kinh nghiệm trong công tác PCTT năm 2021, xác định rõ những kinh nghiệm, cách làm hay, chỉ rõ những tồn tại, hạn chế để xây dựng phương án PCTT phù hợp, hiệu quả nhất khi có tình huống xảy ra. UBND các địa phương xây dựng phương án, kế hoạch phòng, chống sát tình hình thực tế, đồng thời rà soát, di dời dân ra khỏi các khu vực thiên tai nguy hiểm, đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản người dân. Kiểm tra, quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là các công trình giao thông, thủy lợi, hệ thống thoát nước, hồ đập chứa nước. Chuẩn bị đầy đủ các điều kiện phòng, chống, ứng phó thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ”. 

Cùng với đó, đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn và diễn tập về công tác PCTT, nâng cao ý thức cho người dân trong chủ động phòng tránh, khắc phục hậu quả thiên tai. Ngoài việc ứng phó giảm thiểu tối đa thiệt hại, phải đồng thời tiến hành thống kê, kiểm kê, đánh giá xác định mức độ thiệt hại để có hỗ trợ. 

Các ngành chức năng và chính quyền các địa phương cần có phương án phù hợp để hạn chế thiệt hại, đảm bảo cung ứng giống, vật tư, phân bón khắc phục kịp thời phục hồi sản xuất và ổn định đời sống người dân. 

Chủ động phương án dự phòng, phương án xử lý những điểm xung yếu, đồng thời chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực khi có tình huống xảy ra sẵn sàng ứng cứu, khắc phục sự cố về điện, giao thông đảm bảo xử lý nhanh nhất, hiệu quả nhất. 

Có kế hoạch dự phòng các mặt hàng thiết yếu, thực hiện cung ứng hàng hóa cho vùng sâu, vùng xa trước mùa mưa lũ. 

Lực lượng công an, quân đội duy trì chế độ trực, chủ động theo dõi, nắm chắc tình hình sự cố, thiên tai trên địa bàn, sẵn sàng phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị ứng phó, hỗ trợ, chi viện cho các địa phương khi có yêu cầu. Tổ chức thực hiện phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội khu vực bị thiên tai. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền, vận động cộng đồng dân cư, hộ gia đình từ thực tiễn và kinh nghiệm tự chủ động PCTT hiệu quả... 

Bám sát phương châm "Chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương có hiệu quả” trong PCTT nói chung và phòng, chống bão lũ nói riêng, với sự vào cuộc đồng bộ từ tỉnh đến các địa phương và sự chủ động của mỗi người, tỉnh Yên Bái kỳ vọng hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần ổn định phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng.

Ngọc Trúc

Tags Yên Bái tìm kiếm cứu nạn thiên tai giao thông thủy lợi "4 tại chỗ”

Các tin khác
Trận mưa đá tại xã Lóng Luông, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La gây thiệt hại lớn đến hoa màu của nhân dân.

Chiều 24/4, mưa đá dữ dội đã trút xuống hai tỉnh Sơn La, Lào Cai gây thiệt hại lớn đến hoa màu và ảnh hưởng một số nhà dân.

Ảnh minh hoạ.

Đêm nay và sáng sớm mai (24/4), Yên Bái có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to, với lượng mưa phổ biến từ 5-20mm, có nơi trên 50mm. Trong mưa dông đề phòng khả năng xảy ra lốc, sét mưa đá và gió giật mạnh, mưa lớn cục bộ có khả năng xảy ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng thấp.

Chiều tối và đêm nay (22/4), khu vực miền Bắc có mưa rào và giông rải rác.

Chiều tối và đêm 22/4, miền Bắc có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa giông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét, sạt lở đất.

Các xã của huyện Lục Yên đã huy động lực lượng tại chỗ giúp các hộ có nhà sập hoàn toàn dọn dẹp vệ sinh và dựng lán tạm, ổn định cuộc sống.  (Ảnh: FB Đất Ngọc Lục Yên)

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, trận mưa to kèm theo dông lốc đêm ngày 19/4 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã làm 2 người bị thương, 150 nhà dân và 2 nhà xưởng sập và tốc mái, thiệt hại trên 224 ha hoa màu, cây lâm nghiệp, chủ yếu ở huyện Lục Yên.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục